Morgunblaðið - 28.01.2019, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 28.01.2019, Qupperneq 12
12 DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 28. JANÚAR 2019 N Ý F O R M h ú s g a g n a v e r s l u n Strandgötu 24 | 220 Hafnarfjörður | Sími 565 4100 | nyform.is Komið og skoðið úrvalið K371 sófi Fáanlegt í leðri og tauáklæði, margir litir 3ja sæta 2ja sæta og stólar Opið virka daga 11-18 laugardaga 11-15 Erum á facebook Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is Ég byrjaði að grúska ísögum af förufólki sam-hliða námi mínu í þjóð-fræði og sagnfræði. Það sem kveikti áhuga minn var að í sjálfsævisögum sveitafólks sem fætt var um 1900 var oft kafli sem hét „einkennilegir gestir“, en þar var sagt frá sérkennilegu fólki sem kom- ið hafði í heimsókn. Frá- sagnir af þessu förufólki þóttu mér forvitnilegar,“ segir Strandamaðurinn og þjóðfræðingurinn Jón Jónsson, sem nýlega sendi frá sér bókina Á mörkum mennskunnar, viðhorf til förufólks í sögnum og sam- félagi. Þegar Jón er spurð- ur að því hvað hafi komið honum mest á óvart við að kafa ofan í sögur af förufólki segir hann það hafa verið hversu fjöl- breyttur hópurinn er. „Mér finnst merkilegast hvað þetta eru ólíkir einstaklingar, en samt skilgreindir sem einn hópur í hugum annarra. Þetta er fyrst og fremst jaðarsett fólk, af ýmsum ástæðum. Sumir lögðust í flakk til að flýja fátækt og illa meðferð heima fyrir, aðrir áttu ekki samleið með fjöldanum, voru jafnvel listamenn og einhverjir voru veikir á geði. Hlut- verk förufólks voru líka ólík, sumir voru skemmtikraftar en aðrir sáu um að bera boð og sendingar á milli bæja, og einhverjir buðu fram vinnu sína. Það var samt tekið vel á móti öllum flökkurum, hvort sem þeir lögðu eitthvað af mörkum eða ekki. Það var þegjandi samkomulag um að opna alltaf fyrir þeim og veita þeim velgjörning, sýna þeim gest- risni. Þeir höfðu þann rétt, þótt jaðarsettir væru í sam- félaginu. Önnur óskrifuð regla, sem var trygging fyr- ir bændur að förufólkið myndi ekki setjast upp á bænum, hét gestanætur, hugtak sem var alþekkt á fyrri öldum. Gestir og flakkarar máttu gista í þrjár nætur, en bar að fara og færa sig á annan bæ að gestanótt- unum liðnum. Förufólk rétt eins og aðrir virti þessa reglu, annars var stuggað við því,“ segir Jón og bætir við að förufólkið varpi ákveðnu ljósi á það samfélag sem það lifði í. „Til dæmis um þessa hópaskipt- ingu, hvernig fólki var ýtt út á jaðar- inn með sögum, uppnefnum og oft illri meðferð. Mikil stríðni, einelti og ofbeldi var tengt þessu fólki. Þeim sem voru veikastir fyrir var strítt, rétt eins og enn í dag. Ef við ætlum að læra eitthvað af förufólkinu og sögunum af því, þá er það að við eig- um að vera betri hvert við annað. Sérstaklega fara betur með þá sem minna mega sín.“ Síður sagt frá förukonunum Þegar bók Jóns er skoðuð er kynjahalli áberandi; flökkukonurnar eru miklu færri. „Ég held að þær hafi alls ekki verið færri í raunveruleikanum, það er bara síður sagt frá þeim, sem kemur til af því að það eru karlar sem segja sögurnar í heimildunum. Tvær nítjándu aldar Strandakonur, Ingunn Jónsdóttir frá Melum og Guðbjörg Jónsdóttir á Broddanesi, voru undantekning, þær skrifuðu þætti af förufólki og það er áberandi hvað þeirra sjónarhorn er miklu samúðarfyllra en sjónarhorn karl- anna. Karlar sem skrifa sagnaþætti um flakkara draga helst fram öfga- dæmin, þeim finnst mestu upp- reisnarseggirnir frásagnarverðir, mesta óþrifnaðarfólkið og þeir sem mest fór fyrir og komust inn á topp- listana í einhverju skrýtnu. Föru- fólkið sem ekki var sagt frá er fólkið sem fylgdi reglum samfélagsins að mestu og fór minna fyrir. Ég er viss um að það var miklu fleira förufólk í þeim flokki, til dæmis konur. Konurnar flökkuðu líka síður um margar sveitir og sýslur, þær héldu sig frekar á þröngu svæði í sínum hreppi. En karlarnir sem fóru um allt landið voru sameiginlegt um- ræðuefni fólks sem hafði hitt þá eða séð, og allir vildu hafa sína eigin sögu að segja af þeim kynnum. Þeir voru „frægir“ og fyrir vikið frekar teknir fyrir í sagnaþáttum.“ Vigga gamla í Mýrdalnum Ein átakanlegasta frásögnin í bók Jóns er af Stuttu-Siggu, föru- konu í Eyjafirði sem fædd var 1815 og bjó við mikið harðræði í bernsku. Hún var ein af 18 systkinum og mikil fátækt var á æskuheimilinu. Sigga mundi fyrst eftir sér þar sem hún „lá í moldarskoti út úr baðstofunni við fáa og skitna leppa og kenndi sárt kulda og sultar“. Hún var kölluð „stelpuskrattinn“ og „kvikindið“ og varð fyrir hörðu ofbeldi af hendi föð- ur síns, bar þess merki að hafa verið beinbrotin. Hún fyrirgaf aldrei föður sínum og kallaði hann „helvítis kall- inn“. Líklegt þykir að Sigga hafi lagst í flakk til að flýja aðstæður sínar. „Fleiri dæmi eru um vont upp- eldi sem fólk beinlínis flúði og lagðist fyrir vikið í flakk, til dæmis er talað um að Sölvi Helgason hafi verið bundinn við rúmstokkinn á meðan fólkið fór að heyja. Að ógleymdum umskiptingasögunum, þar sem gert er ráð fyrir að börn hafi verið tekin af álfkonum og í staðinn skilið eftir óalandi og óferjandi barn sem allir voru vondir við,“ segir Jón og bætir við að honum þætti frábært ef fólk úr öðrum greinum en þjóðfræði rannsakaði förufólkið, frá öðrum sjónarhornum, til dæmis mannfræði, félagsfræði og sálfræði. „Það væri gaman að sjá fleiri vinkla á þessu fólki og stöðu þess og hegðun í samfélaginu.“ Jón segir marga vera sagða „síðasta flakkarann“ því hver sveit áleit sinn flakkara vera þann síðasta. „Til dæmis Vigga gamla í Mýr- dalnum sem var á flakki fram til árs- ins 1957, og Ástarbrandur var einnig á flakki fram yfir 1950. Reyndar er fólk alveg fram yfir 1970 sem getur að hluta til flokkast í hóp förufólks, þótt það sé að fara um í allt öðrum aðstæðum, til dæmis á það oft heim- ili en býr yfir þessu rótleysi og þörf fyrir að fara um. Stefnir nokkur er nýlegt dæmi þar um, en hann fór oft með rútunni milli Reykjavíkur og Akureyrar allt fram á níunda áratug síðustu aldar. Hann húkkaði sér líka stundum far. Utangarðsmenn í höfuðborg nútímans eru að ein- hverju leyti sömu týpur og þeir sem forðum voru í hópi förufólks.“ Þegar Jón er spurður að því hvort einhver í hópi förufólksins sem varð á vegi hans við gerð bókarinnar sé honum hugleiknari en annar stendur ekki á svari. „Ég held mikið upp á Halldór Hómer sem flakkaði um Austurland, sennilega vegna þess að ég finn til einhvers konar samkenndar með honum. Hann var mikill leikari, flutti einleiki á sínu flakki, var með búninga og hvað eina. Sjálfur lifi ég og hrærist í áhugaleiklistinni og veit fátt skemmtilegra en að taka þátt í starfi leikfélagsins hér á Hólmavík.“ Á baksíðu blaðsins í dag má sjá upplýsingar um Flakkarakaffi sem Jón verður með í Reykjavík í dag. Mikil stríðni, einelti og ofbeldi „Ef við ætlum að læra eitthvað af förufólkinu og sög- unum af því, þá er það að við eigum að vera betri hvert við annað. Sérstaklega fara betur með þá sem minna mega sín,“ segir Jón Jónsson þjóðfræðingur. Morgunblaðið/Árni Sæberg Óli gossari Hann var flinkur með prjónana. Þjóða Hún flakkaði um Breiðafjörðinn.Stutta-Sigga Hún var aðeins 125 cm á hæð. Bjössi Sólskinsauga Söng til að skemmta. Þjóðfræðingur Jón kynnti sér förufólk fyrri tíma og komst að ýmsu sem lesa má um í bók hans Á mörk- um mennskunnar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.