Morgunblaðið - 07.03.2019, Side 11

Morgunblaðið - 07.03.2019, Side 11
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. MARS 2019 11FRÉTTIR Af síðum Það er skiljanlegt að Lyft sé mjög í mun að leyfa ekki glannanum Uber að taka fram úr sér. Uber hyggst fara á hlutabréfamarkað síðar á árinu. Er reiknað með að Lyft stefni á 20 til 25 milljarða dala markaðsvirði í sínu hlutafjárútboði. Uber stefnir á fjórum eða fimm sinnum hærri upphæð. Með því að vera fyrri til getur Lyft beint athyglinni að starfsemi sinni í Bandaríkjunum, en ekki að alþjóðlegu samgönguveldi keppinautar síns. Samt virðist Lyft vera að setja markið fullhátt miðað við það sem lesa má úr útboðslýsingunni. Lyft þjónustaði 31 milljón farþega á síðasta ári og tekjur fé- lagsins námu 2,2 milljörðum dala. Fáist 25 milljarða dala markaðsverð í hlutafjárútboðinu mun það jafngilda ellefuföldum tekjum félagsins í dag. Uber virðist ætla að nota svipaðan marg- feldisstuðul. En það gæti gefið ranga mynd að bera verðið saman við það sem er í baksýnisspeglinum. Bæði fyrirtækin segjast ætla að um- bylta því hvernig samgöngum verður háttað í framtíðinni. Borgar- búar, sem eru of óþolinmóðir til að bíða eftir strætó og of latir til að ganga, eru farnir að verða háðir því að geta stigið um borð í bíl sem bíður eftir þeirra við gangstéttarbrúnina. Ef Lyft tekst einn góðan veðurdag að hafa yfir að ráða flota af sjálfakandi bílum gæti fyrirtækið tekið til sín stærri skerf af skutlmarkaðnum. Lyft naut góðs af því tillitsleysi sem Uber sýndi bæði starfs- fólki sínu og stjórnvöldum. Vandinn er að nú þegar Uber hefur tekið sig á og reynir að sýna ábyrga hegðun er erfitt að sjá hvað greinir félögin að. Og þó svo að Lyft hafi aukið hlutdeild sína á Bandaríkjamarkaði úr 22% upp í 39% á síðasta ári var vöxturinn félaginu dýrkeyptur. Um eins milljarðs dala tap var á rekstrinum, eða um einn þriðji af tapinu hjá Uber, sem er þó að eyða miklu í aðrar tegundir þjónustu á borð við heimsendingu á tilbúnum mat og vöruflutninga, og bókar sexfalt fleiri ferðir. Harður slagur er á milli félaganna og virðist öll von um að Lyft fari að skila hagnaði vera eins og agnarlítill depill úti við sjón- deildarhringinn. Ef félagið hækkar hjá sér verð og hættir að niðurgreiða ferðirnar munu notendur streyma beint í faðm Uber. Að taka til sín stærri skerf af fargjaldinu myndi hafa sömu áhrif á bílstjórana. En Lyft býður upp á sjaldséð tækifæri til að fjárfesta í nýrri atvinnugrein. Og þess vegna á markaðurinn eftir að láta eftir því hátt verðmat og leyfa stofnendunum að gefa sér langtum meiri atkvæðisrétt en almennum hluthöfum með útgáfu tvegga ólíkra hlutabréfaflokka. En að því sögðu á þetta eftir að vera annasamt ár í frumútboðum. Lyft er á réttri leið með því að setja bensínið í botn. LEX Hlutafjárútboð Lyft: á harðaspani Ef marka má nýjustu útreikninga OECD þá virðist þess enn vera langt að bíða að hagkerfi evrusvæðisins nái sér almennilega á strik. Efnahags- og framfarstofnunin hefur lækkað efna- hagsspár sínar fyrir þau evruríki sem hingað til hafa borið hagvöxtinn uppi. OECD, sem er með bækistöðvar sínar í París, væntir þess að lands- framleiðsla evrusvæðisins aukist um aðeins 1% árið 2019, og 1,2% árið 2020. Kemur þetta fram í bráða- birgða-efnahagsspá sem kom út á miðvikudag. Í nóvember áætlaði stofnunin að hagvöxtur myndi mælast 1,8% á þessu ári og 1,6% á því næsta. OECD hefur lækkað spár sínar fyrir næstum öll stærstu hagkerfi heims, en í hópi þeirra sem lækkuðu mest voru Þýskaland – þar sem búist er við 0,7% og síðan 1,1% hagvexti, og einnig Ítalía þar sem stofnunin á von á samdrætti í efnahagslífinu. Það sem helst íþyngir evrulönd- unum er að hægt hefur á hagvexti á heimsvísu, sem OECD spáir núna að lækki niður í 3,3% á þessu ári og nemi 3,4% árið 2020. Kuldi á milli þjóða Laurence Boone, yfirhagfræð- ingur stofnunarinnar, segir að versn- andi horfur endurspegli þann snögga samdrátt sem orðið hefur í alþjóða- viðskiptum – sem komi greinilega fram innan evrusvæðisins þar sem vöxtur útflutnings mældist nálægt núllinu í árslok 2018 – auk þess að pólitísk óvissa hefur dregið úr vilja fyrirtækja til að ráðast í fjárfest- ingar. Hún segir að þær viðræður sem hafa átt sér stað milli Bandaríkjanna og Kína að undanförnu gefi ekki mik- ið tilefni til að halda að alþjóða- viðskipti muni þróast til betri vegar því „spennan á milli landanna tveggja snertir mun meira en bara það sem er verið að semja um í augnablikinu“. Hún bendir einnig á að Bandaríkin séu ekki á sömu línu í milliríkja- viðskiptum og Evrópusambandið, eða nýmarkaðslönd á borð við Ind- land. Svartsýnisspá OECD um horf- urnar á evrusvæðinu kemur út rétt fyrir fund bankaráðs Seðlabanka Evrópu, sem haldinn verður í dag, fimmtudag. Þykir næsta víst að þar muni starfsmenn bankans tilkynna að þeir hafi lækkað hagvaxtarspár sínar fyrir þetta ár. Sumir hagfræðingar telja að þeir veikleikar sem plagað hafa sum evru- landanna upp á síðkastið verði ekki langvinnir. Þeir benda á að Þýska- land gæti náð að jafna sig nokkuð hratt á þeirri röskun sem varð á bíla- framleiðslu þar í landi, og minna einnig á að í nýjustu tölum má finna vísbendingar um að aukinn þróttur í þjónustugeira kunni að vega á móti niðursveiflu í iðnaði. Þá ættu það að vera góðar fréttir fyrir hagvöxt á heimsvísu að helstu seðlabankar hafi gert hlé á því að þrengja hjá sér pen- ingastefnuna. OECD telur að batnandi horfur í launaþróun á evrusvæðinu, og í út- gjöldum heimilanna, muni ekki geta fyllt upp í það skarð sem togstreita í alþjóðaviðskiptum og óvissa á vett- vangi stjórnmálanna hafa skilið eftir sig. Gjalda fyrir Brexit Bendir stofnunin jafnframt á þá hættu sem minni löndum evrusvæðis- ins er búin af Brexit, en mörg þeirra eru mjög berskjölduð þegar kemur að röskun á viðskiptum við Bretland. Jafnvel ef gert er ráð fyrir að Brexit gangi vel fyrir sig, með aðlögunar- tímabili allt fram til ársins 2020, þá væntir OECD þess að hagvöxtur í Bretlandi verði ekki nema 0,8% árið 2019 og 0,9% árið 2020. En fari Brexit á versta veg gæti það valdið kreppu í Bretlandi og yrði „meiriháttar áfall fyrir Evrópu,“ að sögn OECD. Myndu Írland, Dan- mörk og Holland finna mest fyrir samdrætti í útflutningi. Önnur hætta sem alþjóðahagkerfið stendur frammi fyrir er að það gæti hægst hraðar á hagkerfi Kína. OECD gerir ráð fyrir að örvunaraðgerðir stjórnvalda þar í landi eigi eftir að duga til að vega á móti óhagfelldri þróun í alþjóðaviðskiptum og einka- neyslu, og spáir því að hagvöxtur í Kína veðri nokkurn veginn í takt við efnahagsmarkmið stjórnvalda í Pek- ing, eða á bilinu 6 til 6,5% árið 2019. En stofnunin varar samt við að ef Kína hægir ferðina meira en það þá myndi það hafa víðtæk áhrif. Ef eft- irspurn á innanlandsmarkaði Kína vex 2% hægar minnkar það hagvöxt á heimsvísu um 0,4 prósentustig strax fyrsta árið, og væri áfallið mest fyrir Þýskaland, Japan og önnur lönd í Austur-Asíu, sem og fyrir hagkerfi sem flytja út mikið af hrávöru. Boone segir ríkisstjórnir evru- svæðisins þurfa að taka saman hönd- um, grípa til örvunaraðgerða þar sem þess er kostur, reyna að auka hag- vöxt og stuðla að því að störfum fjölgi. „Deilur á milli evruríkja eru að grafa undan tiltrú fólks á að Evrópa geti blómstrað,“ segir hún, og hvetur leiðtoga landanna til að nota þau úr- ræði sem þeim standa til boða. „Við getum gert betur en þetta.“ OECD lækkar hagvaxtar- spá evrusvæðisins Eftir Delphine Strauss í London Horfurnar eru ekki mjög góðar fyrir öflugustu hag- kerfi Evrópu og skrifast það m.a. á Bandaríkin, Kína og Brexit. AFP Hagvaxtarhorfur Þýskalands hafa versnað til muna frá síðustu spá.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.