Fréttablaðið - 14.09.2019, Blaðsíða 70

Fréttablaðið - 14.09.2019, Blaðsíða 70
Djúp öndun ver börn gegn streitu Unni Örnu Jónsdóttur og Hrafnhildi Sigurðardóttur hefur með mjög einföldum aðferðum tekist að minnka kvíða og kenna börnum og unglingum að leggja rækt við góða eigin- leika sína. Þær segja ungmenni verða fyrir gríðarlegu áreiti og því sé mikilvægt að læra aðferðir til að verjast streitu. Við erum æskuvin-konur sem höfum alltaf viljað vinna saman. Við fundum þarna okkar köllun,“ seg ja þær Unnur Arna Jónsdóttir og Hrafnhildur Sig- urðardóttir. Þær stofnuðu Hugar- frelsi árið 2013, en það er fyrirtæki sem sérhæfir sig í vellíðan barna og sjálfsstyrkingu. „Við leggjum áherslu á öndun, slökun, hugleiðslu og leiðir til sjálfs- styrkingar,“ segir Hrafnhildur. „Við erum með frábært for- varnartæki í höndunum sem við viljum hjálpa börnum, ung- mennum, foreldrum og fagfólki að nýta,“ segir Unnur. „Börn í dag verða fyrir miklu áreiti. Þau sem koma til okkar eru mörg hver með kvíðahnút í maganum og finna fyrir vanlíðan. Okkar einföldu aðferðir geta þá hjálpað þeim að líða betur. Gott dæmi um einfalda aðferð sem við kennum er djúp öndun. Það að vera meðvitaður um að anda djúpt er mikilvægt. Djúp öndun gagnast þegar stress hellist yfir mann í próf- um, þegar gengur illa að sofna og í félagslegum samskiptum. Að anda djúpt nokkrum sinnum yfir daginn í alls konar aðstæðum skilar okkur auknu jafnvægi og vellíðan. Flestir foreldrar barna sem hafa verið á námskeiðum hjá okkur nefna þetta, þessi litla breyting, að nota djúpa öndun á hverjum degi, hafi hjálpað börnum þeirra að róa hugann, auka jafnvægi og vellíðan.“ Loftið alla leið í lungun Blaðamaður prófaði 4-4-8 öndunar- æfinguna sem kennd er hjá Hugar- frelsi, leiðbeiningar má sjá hér til hliðar. „Þetta snýst um að anda það djúpt að loftið fari alla leið ofan í lungun þannig að þindin ýtist örlítið út og neðri hluti brjóstkass- ans hreyfist en ekki axlir og anda síðan hægt út en róandi áhrifin koma með útönduninni,“ segir Hrafnhildur. „Þú finnur hvernig álagið og streitan minnkar og hugurinn verður rólegri.“ Áhrifin létu ekki á sér standa, slökun hellist yfir, og meira að segja sjónin virtist skarpari eftir æfinguna. Þær stöllur segja að það sé aldrei of seint að læra djúpa öndun og að hægt sé að kenna börnum allt niður í tveggja ára þessa einföldu leið til að líða betur. Mæla þær með að gera öndunar- æfingu að minnsta kosti einu sinni á dag. Hugarfrelsi hefur stækkað hratt frá stofnun fyrirtækisins. „Í dag erum við með námskeið í tíu sveit- arfélögum víðs vegar á landinu með kennara á okkar vegum. Nám- skeiðin Kátir krakkar eru fyrir 7 til 9 ára og 10 til 12 ára. Á nokkrum stöðum erum við með námskeið fyrir 13 til 16 ára og 16 til 25 ára. Síðan bjóðum við upp á sérhannað kvíða- og sjálfsstyrkingarnámskeið fyrir 13-16 ára á höfuðborgarsvæð- inu í samvinnu við Paolu Cardenas sálfræðing,“ segir Hrafnhildur. „Við erum ekki einungis með námskeið fyrir börn og ungmenni því við erum líka með fagnámskeið fyrir starfsfólk skóla, hjúkrunar- heimila og aðra þá sem vinna með börnum og ungmennum.“ Segja má að námskeiðin séu fyrir- byggjandi við kvíða og vanlíðan en mikil áhersla er lögð á sjálfsstyrk- ingu og að læra betur á huga sinn. Þátttakendur læra að þjálfa sig í að velja jákvæðni umfram neikvæðni. „Að veita jákvæðum og uppbyggi- legum hugsunum athygli er þitt val. Þú ákveður á hverjum degi, hverjum klukkutíma, hverri mínútu hvort þú velur jákvæðni eða neikvæðni og hvernig þú tekst á við lífið og verk- efnin sem því fylgja,“ segir Unnur og brosir. Flóknara að ala upp í dag Þær Unnur og Hrafnhildur hafa margsinnis farið inn í leik-, grunn- og framhaldsskóla til að innleiða aðferðir Hugarfrelsis. Margir kenn- arar hafa nefnt að mun auðveldara sé að fá ró og betri vinnufrið innan bekkjarins þegar öndunar- eða slökunaræfingar eru gerðar í upp- hafi tíma. Hrafnhildur þekkir það vel enda er hún sjálf grunnskóla- kennari að mennt og vann sem kennari í nokkur ár. „Ég veit alveg hvað það þýðir þegar kennari segir við mig að andrúmsloftið sé allt annað eftir að aðferðir okkar hafa verið innleiddar,“ segir Hrafnhildur. Unnur segir að á margan hátt sé f lóknara nú að alast upp en þegar þær voru ungar. „Áreitið og álagið er svakalega mikið, meðal annars frá samfélagsmiðlum og þetta áreiti hefur mun meiri áhrif á börnin okkar en þau gera sér grein fyrir. Stöðugar tilkynningar og píp frá snjalltækjunum og krafan um að bregðast við samstundis truf lar einbeitingu og ýtir undir streitu hjá þeim. Foreldrar gera sér grein fyrir vandanum. „Við höldum námskeið fyrir foreldra og höfum talað fyrir fullu húsi hvert sem við förum. Hundruð foreldra hafa sótt nám- skeiðin á Akranesi, Akureyri, Dal- vík, Egilsstöðum, Selfossi, Reykja- nesbæ og á höfuðborgarsvæðinu. Að fá tækifæri til að upplýsa for- eldra um einfaldar aðferðir sem þeir geta nýtt í uppeldinu er algjör- lega frábært en aðferðirnar eru ekki einungis einfaldar heldur virka þær líka sem forvörn gegn kvíða og van- líðan þar sem þær efla einstakling- inn á ýmsan hátt,“ segir Unnur. Þýðir ekkert að tuða Annar stór þáttur þegar kemur að andlegri líðan er svefninn. „Alltof margir átta sig ekki á hvað þeir sofa lítið og hvað svefninn er gríðarlega mikilvægur þegar kemur að and- legri vellíðan. Börn og ungmenni í dag gleyma sér oft í snjalltækjum á kvöldin og skerða því svefninn. Tökum dæmi. Unglingar eiga að sofa að minnsta kosti í 9 klukku- stundir en rannsóknir sýna að þeir sofa töluvert minna en það, allt niður í 7 tíma á nóttu. Ef við leggj- um saman þessa tvo tíma sem upp á vantar þá samsvara þeir einum mánuði á ári í svefnleysi. Mörg þeirra bæta þá svefn- og orkuleysið upp með koffeinríkjum drykkjum sem bætir ekkert endilega líðan þeirra,“ segir Hrafnhildur. Einstaklingar, bæði börn og full- orðnir, sem sofa lítið finna meira fyrir mótlæti. „Það má lítið út af bregða í daglegri rútínu, félagsleg- um samskiptum eða þegar þú ferð í próf, ert að keppa og þess háttar. Þá eru meiri líkur á að þér fallist hendur og þú finnir fyrir vanlíðan. Svona líðan má í f lestum tilfellum draga úr með því að passa upp á að fá nægan svefn og læra betur á huga sinn,“ segir Unnur. „Það þýðir hins vegar ekkert að tuða yfir þessu. Mikilvægara er að ræða áhrifin og hjálpa þeim að finna ábyrgðina hjá sér, því þau hafa heilmikið að segja um síðan líðan.“ Þetta er sérstaklega tekið fyrir á Árangur umfram væntingar Fyrir þremur árum settu þær á laggirnar sérstakt kvíða- og sjálfsstyrkingarnámskeið í sam- starfi við Paolu Cardenas sálfræðing. Um er að ræða tíu vikna námskeið fyrir 13 til 16 ára. Á námskeiðinu er notast við gagnreyndar aðferðir svo sem fræðslumeðferð (en mikilvægt er að þátttakendur læri og skilji betur eðli kvíða og viðbrögð líkamans), aðferðir til að styrkja sjálfs- myndina, núvitund með áherslu á öndun, slökun og hugleiðslu og hugræna atferlismeðferð (HAM) en niðurstöður sýna að HAM gefst sérlega vel við að ná tökum á kvíða og auka vellíðan. Í byrjun námskeiðsins leggur Paola fyrir staðlaðan sjálfsmatskvarða, Beck’s Youth Inven- tory eða BYI, sem ætlað er að skoða ýmsa þætti sem tengjast geðheilbrigði barna og unglinga á aldrinum 7-18 ára. Haft er samband við foreldra strax eftir það með niðurstöðurnar en verið er að skima fyrir einkennum depurðar, kvíða, reiði, hegðunarvanda og sjálfsmynd. BYI-sjálfs- matskvarðinn er svo aftur lagður fyrir í lok námskeiðsins til að meta árangurinn og enn á ný haft samband við foreldra með niðurstöðurnar. Það er mikilvægt að allir, þátttakendur, for- eldrar og kennarar námskeiðsins, vinni út frá sömu niðurstöðunum því að það skilar auknum ávinningi. „Niðurstöðurnar eru mjög jákvæðar,“ segir Paola. „Ég vissi að við værum að gera góða hluti en samt sem áður komu niðurstöðurnar mér skemmtilega á óvart. Þær sýna að námskeiðið hefur jákvæð áhrif á vellíðan þátttakenda, eykur sjálfsmat og dregur úr kvíða. Vissulega getum við ekki fullyrt um langtímaáhrif á andlega heilsu þátttakenda en það er mjög lær- dómsríkt ferli fyrir þátttakendurna að hafa upplifað vellíðan eftir að hafa prófað aðferðirnar og sú reynsla út af fyrir sig er eitt besta veganesti sem við kennarar námskeiðsins getum gefið þeim út í lífið. Sjálfsmynd styrkist þegar við upplifum að við getum haft áhrif á líðan okkar og að við getum gert eitthvað til að breyta því hvernig okkur líður og aðstæðum okkar. Þegar við lærum að taka stjórn á eigin líðan og eigin lífi höfum við meira sjálfstraust og sjálfsöryggi til að takast á við mótlæti og erum líklegri til að ná árangri í lífinu.“ ÁREITIÐ OG ÁLAGIÐ ER SVAKALEGA MIKIÐ, MEÐAL ANNARS FRÁ SAMFÉLAGS- MIÐLUM, OG ÞETTA ÁREITI HEFUR MUN MEIRI ÁHRIF Á BÖRNIN OKKAR EN ÞAU GERA SÉR GREIN FYRIR. Andaðu rólega inn um nefið um leið og þú telur í huganum. Einn, tveir, þrír, fjórir. Haltu niðri í þér andanum og teldu í huganum. Einn, tveir, þrír, fjórir. Andaðu rólega út um munninn með stút á vörunum og teldu um leið í huganum. Einn, tveir, þrír, fjórir, fimm, sex, sjö, átta. 1 3 2 Ari Brynjólfsson arib@frettabladid.is 1 4 . S E P T E M B E R 2 0 1 9 L A U G A R D A G U R30 H E L G I N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð 1 4 -0 9 -2 0 1 9 0 5 :1 9 F B 0 9 6 s _ P 0 7 5 K .p 1 .p d f F B 0 9 6 s _ P 0 7 0 K .p 1 .p d f F B 0 9 6 s _ P 0 2 2 K .p 1 .p d f F B 0 9 6 s _ P 0 2 7 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 3 C 4 -9 E 2 C 2 3 C 4 -9 C F 0 2 3 C 4 -9 B B 4 2 3 C 4 -9 A 7 8 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 B F B 0 9 6 s _ 1 3 _ 9 _ 2 0 1 9 C M Y K
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.