Morgunblaðið - 22.08.2019, Síða 60

Morgunblaðið - 22.08.2019, Síða 60
60 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. ÁGÚST 2019 Árni Blandon arnibl@gmail.com Nýja uppfærslan á Tannhäuser Richards Wagners í hátíðarleik- húsi hans í Bayreuth var frumsýnd 25. júlí síðastliðinn. Angela Merkel kanslari lét sig að sjálfsögðu ekki vanta frekar en fyrri daginn þegar þessi rúmlega mánaðarlanga hátíð fer af stað í lok júlí. Stjórnandi há- tíðarinnar, Katharina Wagner, barnabarnabarn tónskáldsins, er þekkt fyrir að velja leikstjóra að hátíðinni sem eru óhræddir við að gera tilraunir með verk Wagners, enda var Wagner sjálfur mikill frumkvöðull á óperu- og tónlistar- sviðinu. Faðir Katharinu, Wolf- gang Wagner, var Íslandsvinur sem átti stærstan þátt í því að Íslendingum leyfðist að setja á svið stytta útgáfu af hinu mikla fjögurra kvölda músíkdrama Wagners Niflungahringnum. Fórnarlamb núvitundar Leikskrárnar í Festspielhaus í Bayreuth eru afar vandaðar, hver leikskrá á þremur tungumálum: þýsku, ensku og frönsku. Í leik- skránni sem fylgir Tannhäuser- uppfærslunni í ár er vitnað í bók Carls Dahlhaus frá árinu 1979 sem fjallar um verk Wagners. Þar bendir Dahlhaus á að Tannhäuser sé „fangi augnabliksins“ sem sveiflist á milli öfga: nautnalíf með sjálfri Venus annars vegar og göf- ugt tilfinningalíf hins vegar með hinni elskulegu Elísabetu frá Brabant. Leikstjóri sýningarinnar, Þjóðverjinn Tobias Kratzer, kýs að gera sem minnst úr þessum grein- armun kvennanna, velur einhverja holdrýrustu söngkonu sem sögur fara af til að syngja fyrir Venus, sú heitir Elena Zhidkova, rússnesk kona með mikla rödd og skemmti- lega leikhæfileika, ekki síst fyrir gamanleik. En Elísabet, sungin og leikin af hinni norsku þokkagyðju Lise Davidsen, er hins vegar ákaf- lega Venusarlega vaxin og jafnvel rúmlega það, rödd hennar er svo sterk og sviðsþokkinn svo mikill að það er nokkuð víst að Wagner hefði viljað hafa hana í öllum sín- um óperuuppfærslum. Og aum- ingja Tannhäuser sveiflast stjórn- laust á milli þessara tveggja kvenna í núvitund hvorrar um sig. Það er tvennt sem er sérstakt við uppfærslu Tóbíasar á Tann- häuser og söngvastríðinu: mikil notkun á myndböndum og einnig er tveimur persónum bætt við verkið og fer alls ekki illa á því. Auk þess má segja að einni per- sónu í viðbót sé að hluta til bætt við verkið, það er að segja Venusi er troðið inni í hluta verksins þar sem Wagner ætlaðist ekki til að hún kæmi fram. En þetta er svo skemmtilega gert í uppfærslunni þar sem söngvastríðið fer fram í öðrum þætti að það fyrirgefst. Allar tilraunir með gömul verk og breytingar á þeim standa og falla með því hvort leikstjórinn kann sitt fag eða ekki og Tóbías er góð- ur leikstjóri. Það er hinn sviss- nesk-franski myndameistari Man- uel Braun sem hefur haft veg og vanda af afar listrænni gerð mynd- bandsverkanna sem prýða sýning- una. Blanda kvikmyndalistar og sviðslista er mjög í deiglunni þessa dagana og mér er til efs að betur hafi tekist til í þeim tilraunum en í þetta sinn. Forleikur og sviðsleikur Undanfarinn áratug hafa gömul óperutónskáld þurft að láta það yf- ir sig ganga, án þess að geta snúið sér við í gröfinni, að forleikir þeirra væru ekki virtir sem sjálf- stæð listaverk; leikstjórar og mis- vitrir svokallaðir dramatúrgar hafa troðið aðallega vondum sjónrænum hugmyndum sínum yfir forleikina þannig að tónlistin lendir „óvart“ í bakgrunni: augu áhorfandans gleypa myndir og deyfa næmi eyrnanna. Dramatúrg uppfærsl- unnar á Tannhäuser í Festspiel- haus þetta árið, og næstu fjögur árin, er Konrad Kuhn og er hann einn sá gáfaðasti sem ég hef orðið var við í leikhúsi hingað til. Hann leyfir forleiknum að Tannhäuser að lifa í friði fyrstu fimm mín- úturnar, en þá fer tjaldið frá og enn er mikið eftir af hinum fræga forleik verksins. Bak við fortjaldið er hálfgagnsætt tjald sem fyllir út í sviðsopið og þar birtist hin feg- ursta vídeómynd af landslagi sem rís upp úr sviðsgólfinu, Wartburg-kastalinn kemur í ljós og við sjáum síðan bíl framúr- stefnulistakonunnar Marinu Abramovic sem hún ferðaðist í með ástmanni sínum Ulay þegar þau frömdu alls konar listir í lífi sínu og alls konar líf í list sinni ár- ið 1980. Síðan skildi leiðir þeirra. Vitnað í Blikktrommuna Í leikskrá sýningarinnar er vitn- að í skáldverk Günters Grass Blikktrommuna frá árinu 1959. Það er dvergurinn Manni Lauden- bach sem túlkar Óskar litla með blikktrommuna í sýningunni, fær að vísu hvorki að segja neitt né syngja neitt. Þannig kallast hann á við svart-hvítu myndböndin í upp- færslunni sem vísa til látbragðs- leiks í gömlu þöglu kvikmynd- unum. Tveir vídeótökumenn fylgja söngvurum baksviðs svo við sjáum stundum í öðrum þætti verksins bæði það sem er að gerast á svið- inu, á innrömmuðum hluta þess, og líka það sem á sér stað baksviðs sem er sýnt í svarthvítu á kvik- myndatjaldi á efri hluta sviðs- opsins. Önnur látbragðspersóna í uppfærslunni er klæðskiptingurinn Le Gateau Chocolat sem leikur sjálfan sig og það er unun að horfa á hversu fallega og örugglega hann gengur um á mjög svo há- hæluðum skóm. Annan svipaðan sá ég meðal áhorfenda: risastóran mann í karlmannsklæðum á 15 sentimetra háum svörtum pinna- hælum. Í fyrsta þætti uppfærslunnar mynda Óskar, Venus og Chocolat, ásamt trúðnum Tannhäuser, gengi sem tekur upp á því í öðrum þætti þegar fylgst er með þremur þeirra á vídeóupptöku í rauntíma brjótast inn til okkar í Festspielhaus og fylgjast með Tannhäuser þar sem hann tekur þátt í söngkeppninni í Wartborgarkastala. Þar setur Tannhäuser allt á annan endann með því að hallmæla ekki Venusi og nautnalífi hennar. Þegar komið er út úr leikhúsinu í hið klukku- tíma langa hlé blasir þá ekki langi stiginn við sem þau skötuhjúin notuðu til að brjótast inn í óperu- húsið. Áhorfendur héldu að þetta væri bara myndbandsgabb en bet- ur sjá augu en vídeó. Þegar Wagner reyndi að slá í gegn sem óperuhöfundur í París, sem honum tókst ekki í lifanda lífi, var hann hvattur til að bæta við ballett í verkið. Frakkar voru van- ir því að hafa ballett í óperum í öðrum þætti, en Wagner fékkst ekki til að hafa ballettinn þar held- ur hafði hann í fyrsta þætti hjá Venusi. Þetta olli miklum úlfaþyt svo ekki reyndist unnt að halda sýningum áfram. Það er því hin gamla róttæka útgáfa verksins sem fylgt er í Bayreuth þessa dag- ana en ekki hin ballettvæna Par- ísarútgáfa. 1849 tók Wagner þátt í byltingarstarfi sem gerði hann út- lægan frá Þýskalandi í 11 ár. Þetta sama ár birti hann byltingargrein sem talsvert er vitnað í í leikskrá uppfærslunnar og í sýningunni sjálfri, meðal annars: Frelsi í vilja, frelsi í framkvæmd, frelsi til að njóta. Pílagrímakórinn Sú var tíð á Íslandi að ekki mátti leika útgáfu Karls Sighvats- sonar af Pílagrímakór Wagners úr Tannhäuser í Ríkisútvarpi Íslend- inga. Þá var í hávegum haft hið mesta bil milli hámenningar og lágmenningar. Tannhäuser neyðist til að fara í pílagrímsför til páfans í Rómaborg vegna þátttöku sinnar í holdsins fýsnum með Venusi og dirfsku hans við að réttlæta slíkt lágstéttamakk í söngvakeppninni í öðrum þætti verksins. Og hvað gerir kaþólski páfinn: hann teflir á tæpasta vað og neitar að veita Tannhäuser syndaaflausn. Sem er slæmt fyrir Tannhäuser, enda bregst hann reiður við og syngur langt eintal í anda Shakespeares; enn verra er þetta fyrir Elísabetu sem bregður á það ráð að deyja til að bjarga sálartetri Tannhäusers. Enginn dó þegar Karl Sighvats- son fékk ekki að spila útgáfu sína af Pílagrímakórnum á landsins gufu sem var einokunarrás á Íslandi þeirra daga (rás tvö fædd- ist miklu síðar). Sú íhaldsforneskja sem ríkti hér á landi fyrir nokkr- um áratugum var af þeirri tegund sem verið er að mótmæla með þeim fjölbreytileika í mannlífinu sem settur er á svið í Bayreuth þessar vikurnar: trúður, dvergur, klæðskiptingur (Chocolat), Venusarhæðir o.s.frv., allt á þetta rétt á sér í lífinu. Enn er ég þó að velta fyrir mér hvort það hafi verið nauðsynlegt að Elísabet, áður en hún hélt til himna, svæfi hjá Wolfram, sem elskaði hana svo innilega á and- legan hátt. Hvað hefði Wagner sagt? Það má líka spyrja sig hvers vegna Wagner lét Tannhäuser deyja í lok verksins; alltaf ein- hverjar spurningar sem engin endanleg svör fást við. Tannhäuser og söngvastríðið Tilraunir leikstjórans Tobiasar Kratzer með Tannhäuser á Wagner- hátíðinni í Bayreuth þetta sumarið heppnast vel að mati greinarhöf- undar. Seinni greinin um valdar sýningar hátíðarinnar birtist á laugardaginn kemur. Ljósmyndir/Bayreuther Festspiele, Enrico Nawrath Le Gateau Chocolat Nígeríski klæðskiptingurinn og kabarett- stjarnan leikur sjálfan sig. Trúðurinn Tannhäuser Ameríski hetjutenórinn Stephen Gould, Elena Zhid- kova í hlutverki sínu sem Venus og Manni Laudenbach sem túlkar Óskar. Fallegt myndband Fyllir út í stórt sviðsopið í Festspielhaus. Farartækið vísar í bíl Marinu Abramovic. VÍKURVAGNAR EHF. Víkurvagnar ehf. | Hyrjarhöfða 8 | 110 Reykjavík Sími 577 1090 | vikurvagnar.is | sala@vikurvagnar.is Setjum undir á staðnum Dráttarbeisli undir flestar tegundir bíla

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.