Þjóðólfur


Þjóðólfur - 21.06.1943, Qupperneq 1

Þjóðólfur - 21.06.1943, Qupperneq 1
Útgefandi: MUNINN h.f. Ritstjóri: HALLDÓR JÓNASSON Skrifstofa: Laufásv. 4. Sími 2923. Póstb. 761. — Þjóððlfur kemur út á hverj- um mánudegi og aukablöð eftir þörfum. Missirisverð kr. 12,00, í lausasölu 35 aura. Prentsmiðja Jóns Helgasonar III. árgangur Mánudaginn 21. júní 1943 . 23. tölublað Einræðid býr nm sig Atvinnuvegunum \erður ad bjarga hvad sem kostar! Flokkræðið er í stöðugri sókn. Þjó'Sólfi er kunnugt um, a8 margir þingmenn eru orónir þreyttir á flokkrœftinu. Hefur . hann því viljdð taka sem vœg- ast á einstökum mónnum inn- an þingflokkanna meö tilliti til þess, að þeir finni sig standa í sjálfheldu, sem þeir hafa ekki sjálfir skapað. Aftur á móti hefur þess ver- i8 vœnzt, að bœdi þingmenn og þingflokkar fœru nú að láta sér segjast — í fyrsta lagi af því, sem ritdó hefur veri8 um flokkrœ8i8 og fyrirsjáanleg ór- lög þess — í ööru lagi af því hvaö þessar spár hafa nú átak- anlega rœzt — og í þriöja lagi af því, hvaö almenningsálitiö mágnast nú jafnt og þétt gegn þessu svikakerfi. Þess heföi því mátt vœnta aö flokkarnir fœru aö lina á tókunum og búa sig undir aö fallast á þdö, aö stjórnarskrá- in yröi leiörétt þannig, aö flokkarnir misstu slagsmálaréit sinn um ríkisvaldiö og réttinn til aö beita sjálfdœmi og sjálf- töku meö þetta vald aö vopni, en yröu aö sœtta sig viö aö þjóöarheildin yröi handhafi ríkisvaldsins og œösti úrskurö- araöili á landsmálasviöinu. Þaö heföi ekfci átt dö vera neyöarkostur fyrir neinn flokk aö þola þaö, að réttaróryggi yrði stofnaö í landinu í staö þess aö búa viö stööuga réttar- óvissu og örmagna ríkisvald. Viö samningu hins nýja frumvarps til „lýöveldisstjórn- arskrár“ bauöst flokkunum hiö bezta tœkifœri til aö votta hinni vaknandi réttarvitund þjóöarinnar hollustu sína, meö því dö gera ríkisforsetann aö kjörnum málsvara þjóöarheild- arinnar meö ekki minna valdi en konungurinn haföi haft. Einkum var þörfin á þessu oröin augljós, þar sem Alþingi reyndist samstundis ófœrt um aö mynda stjórn, er þaö haföi losndð undan áhrifum kon- ungsvaldsins. Ríkisstjóri varö aö grípa til valds, sem flokk- rœöiö haföi þó ekki œtlaö hon- um, og reyna aö bjarga málstaö heildarinnar meö því aö skipa óflokksbundna stjórn. í staö þess aö lœra nú af þessu, hvaö vald þjóöhöföingj- ans er mikilvcegt, litu allir um- 1\4T ORGUNBL. 11. þ. m. ger- ir ath.semd við grein, sem Þjóðólfur flutti um „lýðveldis- stjórnarskrár-frumvarpið“ í síðasta blaði, og bendir á að frv. stefni aðeins að því að breyta íslenzka konungsríkinu í lýðveldi — sem „ekki þoli neina bið“. Síðan muni stjórn- arskrárnefndin vinna að end- urskoðun á stjórnarskránni í heild sinni. En nú hefur nefndin einmitt með samningu þessa frumvarps auglýst, að hún hangir enn föst við hið falska demókratí, sem útilokar þjóðarvaldið: — byrj- ar sem lýðræði, heldur áfram sem flokkræði og endar í ein- ræði. Þrátt fyrir það sem ritað hefur verið um muninn á hin- um tveimur „demókratísku“ stefnum — þjóðræði og lýð- ræði — og þrátt fyrir það þótt reynzlan liafi þegar fordæmt lýðræðið (einkum fleirflokka- kerfið), þá sýna frumvarpshöf- undarnir, að þeir hafa ekkert getað af þessu lært. Þeir réka einmitt smiðshöggið á þessa vanþróun í sjálfu frumvarp- inu, sem þó ekki átti að breyta öðru en konungsvaldinu í for- setavald. — Þeir taka af þjóð- höfðingjanum þjóðarumboðið og leggja það undir þingflokk- ana með því að láta þá kjósa forsetann en ekki þjóðina. Svo taka þeir af honum staðfest- ingarvaldið, og þeir taka raun- verulega líka af lionum fram- kvæmdarvaldið. Og þetta kalla þeir enga breytingu, vegna þess að konungur hafi raunverulega ekki lengur notað þessi völd, þótt hann hafi þau samkvæmt stjórnarskránni. boösmenn flokkanna í stjórn- arskrárnefndinni aðeins á hina hliö málsins, hvdö forsetinn gœti oröiö flokkavaldinu óþarf- ur ef hann yröi geröur aö máls- vara þjóöarvaldsins. Og svo ófáanlegir senr flokk- arnir voru til samkomulags í þeim þjóömálum síöustu þinga, sem mest voru aökallandi, þá stóö samt ekki á samkomulag- inu þegar þaö gilti þaö aö rœna þjóöina einasta málsvarn- arákvœöinu sem hún átti eftir í stjórnarskrá sinni. Fróölegt veröur aö sjá af- stóöu hinna einstöku þing- manna gagnvart þessu nýja stjórnarskrárfrumvarpi. Hér verður nú fyrst fyrir að spyrja: — I hverju liggur þá þessi bráða nauðsyn, sem .enga bið þolir, að afnema konungs- valdið, úr því að það er ekki orðið annað en nafnið tómt? Og í öðru lagi: — Hvaða vinningur eða sjálfstæðisauki er í því að flytja inn í landið þjóðhöfðingja, sem er gersam- lega valdalaus? Jú, svarið er þetta: Þegar fer að líða að valda- töku einræðisins, þá vilja flokkarnir byrla þjóðinni drykk, sem vekur sjálfstæðis- vímu. En hinsvegar finnst þeim einhver truflun að því að eiga þá konungsvaldið yfir höfði sér. ★ Raunverulega er konungs- valdið ennþá merki um sjálf- stæði þjóðarvaldsins, af því að konungur er þjóðarinnar mað- ur. Ef vandi hlýzt af því, að hann er einnig konungur í öðru ríki, þá er það hans eig- inn vandi, sem gæti leitt til þess að hann teldi sig neyddan til að segja af sér konungdómi í öðru hvoru ríkinu. ★ Það er á þessum skilningi, sem Þjóðólfur byggir m. a. þá skoðun sína, að afnám kon- ungdómsins sé sízt nokkur sjálfstæðisvinningur, eins og nú standa sakir. Ekki heldur viðurkennum vér að hin bráða uppsögn á út- runnum frjálsum samningi við Dani sé lieldur neitt sjálfstæð- ismál, þar sem slík staðhæfing lýsir aðeins leiðinlegri van- máttarkennd, auk þess sem þá er líka gefið í skyn að Danir liafi að einliverju leyti verið réttliærri í þessum samningi en vér — hvað reynzlan þó ekki hefur sýnt. Alvarlegasta hættan, sem nú steðjar að sjálfstæði þjóðarinn- ar, er sú að hún láti flokkana fleka sig til að afhenda þeim öll yfirráð yfir sjálfri sér og landi sínu, og lögfesti þeim að fullu umráð yfir fjárhag sín- um og allri búslóð. Víst er sú hætta mikil, sem oss stafar nú af ólijákvæmileg- um breytingum á afstöðu vorri út á við. En langsamlega hættu- legast er þó það, ef þjóðin reynist viðnámslaus gagnvart hinum innlendu árásum á 4Ð er nú komið svo í þessu þjóðfélagi, að al- ger lömun atvinnulífsins stend- ur fyrir dyrum — ekki aðeins eftir stríðið heldur jafnvel fyr. — Skelfing öryggisleysisins grúfir yfir öllum sem einhverja sjálfstæða atvinnu stunda, því að menn finna að grundvöll- urinn undir henni riðar svo að gnýr og gnestur í öllum mátt- arviðum. Orsakir þessa öryggisleysis eru aðallega tvær: Hin fyrri er stríösástandið, sem hefur slitið upp fram- Ieiðslutækjunum og mest lík- indi til að menn ekki þori að leggja fé í að endurnýja þau eða reka, enda þótt unnt yrði að afla þeirra. Síðari ástæðan er sú, að vort einasta athvarf og öryggistæki — ríkisvaldið — hefur verið slitið úr sambandi við þjóðina og liggur nú ósjálfstætt, mátt- vana og varnarlaust undir á- sóknum flokka, sem haga sér eins og hreinir strandræningj- ar. Sá flokkur sem einhverjum tökum nær á ríkisvaldinu, not- ar það sem sóknarvopn á hend- ur andstæðingum og til að styrkja sína eigin aðstöðu og sambönd. Öllum er nú orðið ljóst, að í flokkastríðinu er að leita or- sakarinnar til liinnar taum- lausu skattaránsstefnu, sem þegar löngu fyrir stríð réðist á aðalatvinnuvegina og tókst þá að níða þá niður. Nú ræðst þessi sama ókind á stríðsgróð- ann eins og úlfur á sauðahjörð og leggur sumt undir sig en rekur hitt á flótta. ★ Smnir liafa reynt að verja skattaránsstefnuna út frá því sjónarmiði, að stefna tímanna sé sú, að kröfurnar til ríkis- valdsins fari alstaðar hraðvax- andi og þessvegna sé eðlilegt að ríkið dragi undir sig aðalmagn fjárvaldsins. En þetta er ekkert annað en flokkræðileg falskenning. Þeg- ar frá eru dregnar hinar miklu þarfir stórþjóða vesturhvelsins til herbúnaðar og félagslegra framfara, þá fara ríkisvöldin mjög varlega í að veikja þá krafta, sem samkvæmt ríkjandi hagkerfi einkarekstursins sjálfstæði hennar og virðir að vettugi allar þjóðhollar aðvar- anir og ráðleggingar. verða að standa undir atvinnu- vegunum og bera hita og þunga dagsins. Þeim er það ljóst, að atvinnuvegina verður að vernda fyrst og fremst, því að án þeirra sekkur allt niður í fátækt og umkomuleysi. — Útlendu flokkarnir, sem Iýð- ræðisþjóðirnar jafnan ala sem nöðrur við brjóst sér, hafa ver- ið aðalöflin, sem af ásettu ráði grófu undan atvinnuvegunum. En liér á landi má ekki á milli sjá. Hér sýnist ránspestin hafa gripið alla flokka jafnt. Að tala um þessa gífurlegu útþenslu ríkisfjárvaldsins á kostnað atvinnuveganna, sem spor í áttina til ríkisreksturs, er fyrirsláttur og fjarstæða. — Fyrst og fremst dettur engum heilvita manni í hug nú sem stendur að tala í alvöru um ríkisrekstur atvinnuveganna, enda þyrfti að undirbúa slíka gerbreytingu hagkerfis vors á fræðilegum áætlunar-grund- velli. — Með því að sjúga út og níða niður með eyðsluskött- um þau atvinnufyrirtæki, sem nú starfa, mundi þurfa að byrja ríkisbúskapinn með ein- tómum erlendum hengingar- víxlum. Nei, vér verðiun að horfast í augu við þá hræðilegu stað- reynd, að fjárliagur landsins er í ræningjahöndum og ekkert minna en það! — Og nú sem stendur getur ekki verið um neina aðra sjálfstæðisbaráttu að ræða en þá, að ráðast gegn flokkavaldinu, sem nú fer hamförum í því að skipta upp og eyða fjármagni atvinnuvega landsins. Eins og sýnt hefur verið fram á hér í blaðinu er efna- legt sjálfstæði með hjálp sjálf- bjarga atvinnuvega vort eigin- lega sjálfstæðismál. Án þessa verðum vér strax að skattlandi erlendra auðhringja undir ein- ráðri leppstjórn. Fjármagni þjóðarinnar verð- ur nú að bjarga, hvað sem það kostar, og flótta þess að stöðva. Það er nógur thni til að ræða og rífast um eignaréttinn, þeg- ar öll atvinnutækin eru kom- in í gang! Vonandi verður þá þjóðar- valdið einnig komið til skjal- anna í stjórnskipun landsins og þess megnugt að fara að gera vísindalegar áætlanir um beztu nýtingu þjóðarkraftanna í heild sinni.

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/1424

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.