Þjóðólfur


Þjóðólfur - 21.06.1943, Side 2

Þjóðólfur - 21.06.1943, Side 2
2 ÞJÖÐÖLFUR VITIÐ ÞÉR... AÐ heimilislausir flœkingar í París gefa út blað, sem heitir Le Clochard og er málgagn „stéttarinnar" ? AÐ garðyrkjufrœðingar við Cornell- háskólann í V. S. A. hafa ræktað kálhöf- uð, sem eru eins á bragðið og venjuleg kálhöfuð, en hafa ólíka lykt? AÐ þegar regnhlífar komu í notkun á Frakklandi á 18 öld, snerust bœndur gegn þeim með þessari forsendu: .Jlcgri- ið er frá guði komið og hann œtlast til að við vöknum af því“? ★ Sakborningur er tregur til að játa nokkuð. Dómarinn hvetur röddina og segir byrstur: „Þetta innbrot hefur enginn einn mað- ur framið hjálparlaust. Hver var með þér? — — — Því svararðu ekki mað- ur?" ,Mér fellur ákaflega þungt, herra dóm- ari, hversu lítið álit þér hafið á mér, þegar þér ímyndið yður að ég hafi þurft hjálp við þetta lítilrceði". SKÁRRl VAR ÞAÐ SKEPNAN! -------Fœddi œr ein lamb vanskap- að í Bakkakoti í Skorradal, svo stórt að vexti sem þriggja vikna gamalt, með svinshöfði og svínshári. Það vantaði efri skoltinn upp undir augnastaðinn. Hékk svo tungan langt fram yfir kjálkana. Voru þeir lausir frá hausskelinni, og sást engin mynd til augnanna nema skinnið eins og annarstaðar. Eyrun séð sem á dýrhundi, en fram úr hausskel- inni hékk álíka sem ærspeni lítill, og var gat á. Að annari sköpun sem hrút- lamb, hitt sem svín. Setbergsannáll 1696. ★ Unnustan: „Þú hefur verið eitthvað annars hugar, þegar þú sendir mér bréf- ið í gœr. Það var ekki einn einasti staf- ur skrifaður á pappírsörkina". Unnustinn: ,Jú, ég vissi vel, hvað ég gerði: Ég elska þig svo heitt, að enginn orð ná yfir það. Þess vegna varð ég að senda þér bréfspjaldið óskrifað". SJÓNLEYSIÐ BAGAR Maður nokkur, sem var að taka mann- tal, spurði ógifta pipármey, hvað hún vœri gömul. „Tuttugu og fimm hef ég sumrin séð", svaraði hún. „Rétt er nú það“, svaraði maðurinn. „En hvað hefurðu svo verið lengi blind?" ★ PÉTUR hefur ekki háár hugmyndir um kvenfólkið. ,Jleyrðu, Stína“, segir hann. ,fMundir þú ekki frekar kjósa að gift- ast mesta bjánanum í heiminum heldur en að verða piparjómfrú?_‘ . .„Ó, Pétur!" stynur Stína upp, kaf- rjóð og feimin. „Þelta kemur svo ó- vœnt‘“. ★ Ástin er köttur, sem klórar, jafnvel þótt cetlunin sé aðeins að leika með hann. NINON DE LENCLOS. Astin er dögg, sem fellur á hjörtu vor, þegar guði þóknast. ARSÉNE HOUSSAYE. Ég skil ekki — ég elska. TENNYSON. Enginn hlutur er auðveldur í heimi hér, en líklega er ástin það erfiðasta af þvi öllu saman. MRS. FRED REYNILDS. Blint er ástaraugað. ÍSL. MÁLSHÁTTUR. Allt, sem snertir ást, er frelsað frá dauða. ROMAIN ROLLAND. Mýrarljósið Pétur A. Ólafsson: / blaSinu „Islending“ á Ak- I ureyri frá 28. maí, ■ birtist grein eftir Pétur A. Ólafsson f. konsúl á Akureyri undir fyrirsögninni „MýrarljósiS“. Byrjar greinin á athugasemdum gegn grein er Sig. Eggerz bœjarfógeti hafSi ritaS í blaSið, þar sem frumvarps „lýS- veldisst jórnarskrárinnar“ er minnst sem „Ijósgeisla í því myrkri sem grúfir yfir Alþingi — Framhald greinarinnar hljóSar svo: A LMENNT hygg ég að menn hafi vænzt þess, að jafnframt því að sambandsmálið yrði leitt til lykta og þjóðveldi stofnað, þá kæmu samtímis mjög svo endurbætt stjórnskipunarlög, sem fyrst og fremst girtu fyrir að flokksvald- ið réði lögum og lofum í landinu, svo grátt sem það er búið að leika þjóðina. — Menn höfðu sett þessi '< tvö mál í samband hvort við ann- að af því að þeir voru vondaufir um, með því flokksræði, sem nú ríkir, að fá viðunandi endurbæt- ur á stjórnskipuninni, ef þær ekki fengjust um leið og sambandsmál- ið yrði afgreitt. Og hætt er við að á því velti um glæsilega af- greiðslu þess máls. 1 álitstillögum milliþinganefnd- ar, er ekki að sjá, að neinna breyt- inga sé að vænta á hinni göróttu og úreltu stjórnarskrá, aðrar en þær, sem leiða af sjálfu sér, svo sem um kosningu forseta. Og þó er það ekki nema nafnið tómt, því hann er gerður að áhrifalausri persónu. Ljósið sem átti að lýsa til nýrri og betri tíma, hvarf þegar birt var álit milliþinganefndar. Veit ég að Gretar Fells: I. J ÓÐ VELDISMENN vilja styðja og styrkja þjóð- kirkjuna. Hví skyldu þeir ekki vilja það? Þrátt fyrir allt gœti hún verið vermireitur andlegs lífs með þjóðinni og samein- andi kraftur í þjóðlífinu. En til þess að svo megi verða, þarf liún þó að fullnægja ákveðn- um skilyrðum, og langar mig að fara nokkrum orðum tnn hin helztu þeirra. — II. 1 fyrsta lagi verða þjónar kirkjunnar að haga boðskap sínmn svp, að fullnægt geti höfZi ekki síður en hjarta. Vér lifum nú á öld vitsmuna og þekkingar, og það er alveg von- laust verk að boða kenningar, sem meiri hluta mannkynsins finnst ef til vill að stríði á móti heilbrigðri skynsemi og séu í ósamræmi við þekkingu nútím- ans. Veit ég vel, að ýmsar kenn- ingar trúarbragðanna eru í raun og veru fyrir ofan svið vitsmunanna eða skynseminn- ar, en séu þær rétt túlkaðar og það hefir valdið sárum vonbrigð- um fjölmargra kjósenda. En margir segja, tæplega var við betru að búast, þann veg, sem nefndin var skipuð, eintómum for- ingjum flokkaklíkanna, sem leit- ast í lengstu lög við dauðahald í hið illa þokkaða flokksræði. Mér er óskiljanleg afstaða Sig. Eggerz, að sjá engan agnúa á þessu áliti milliþinganefndar, svo mik- ill hugsjónamaðttr sem hann er og frjálslyndur. — Ég gæti ver- ið honum sammála um, að æski- legt væri að kalla saman þjóðfund út af þessum málum, á Þingvöll- um eða annarsstaðar, en ég býst við að hann yrði fyrir voubrigð- um, ef hann heldur að álit milli- þinganefndar yrði tekið þar gott og gilt. Minnstu réttarbætur á stjórn- skipulaginu, sem allur þorri kjós- enda myndi sætta sig við, myndi í stórum dráttum verða eitthvað á þessa leið: 1) Forseti sé kjörinn með þjóð- aratkvæðum, en ekki af Alþingi. Honum sé gefið langtum víðtæk- ara valdsvið en nefndin ætlast til, þar á meðal að hann, en ekki Al- þingi, skipi og víki frá þeim ráð- herrum, sem nauðsyn þætti á. Þeir mættu ekki vera þingmenn, og bæru ábyrgð gerða sinna gagnvart forseta. — Einnig er ég á því, að margir myndu kunna betur við „ríkisstjóra“-nafnið en „forseta“. Bæði er það táknrænna fyrir lians stöðu, og forsetar eru nú með þjóð okkar á hverri hundaþúfu. 2) Þingmönnum sé fækkað að mun. 3) Efri deild sé þjóðkjörin í einni heild, með óbeinum kosn- skildar, brjóta þær ekki í bága við heilbrigða dómgreind. Þær eru ultra intellectum non contra. Sérstaklega á það við um Islendinga, sem eru yfir- leitt heimspekilega sinnaðir, að ef kristin kirkja á að vinna sál- ir þeirra, má hún ekki útiloka alla heimspeki úr boðskap sín- um, og andi nútímans heimtar, ekki aðeins af kirkjunni, held- ur og af öllum uppeldis- og mannbótastofnuninn, að þær hafi sem hagnýtast gildi fyrir lífið, þ. e. a. s. hafi sem ör- uggust tök á viðfangsefnum þess og vandamálum. Prestarn- ir þurfa umfram allt að vera sálarfræðingar nú á tímum. — Annað skilyrði, sem kirkjan verður að mínum dómi að upp- fylla, ef vel á að fara fyrir henni, er fólgið í því að leggja höfuðáherzlu á rétt hugarfar og rétta breytni, og Jesúm Krist, sem að sjálfsögðu er og verður aðal leiðarljós hennar, á hún að boða fyrst og fremst sem hina miklu fyrirmynd. Eg geri ráð fyrir að fara nokkru nánar út í þetta á öðrum vett- vangi, og mun því ekki fjölyrða ingum, sem málsvari þjóðarheild- arinnar og hagsmuna allra jafnt. Kjörtímabil efri deildar-þing- manna sé helzt helmingi lengra en neðri deildar. Kjörgengi og kosn- ingaréttur ekki undir 35—40 ára aldri. Hér er aðeins lauslega drepið á það lágmark til réttarbóta, sem mikill hluti landsmanna mun gera kröfu til, og sem líklegar væru til að að ráða einhverja bót á, og hefta hið skef jalausa flokksræði, sem verið liefir í algleymingi seinni árin, nieð þeim afleiðing- umv að atvinnuvegirnir eru á leið- inni til kaldra kola, dýrtíð og skattar eru ógurlegir, sem vart nokkursstaðar eru dæmi til í frið- arlandi, stéttarígur og sundrung sí- vaxandi, ekki sízt milli sveita og kauptúna og stjórn landsins mátt- laust náðarverkfæri í liöndum flokkavaldsins. Enda er sú alda nú risin, sem héðan af mun smámagnast og ekki verður stöðvuð fyrr en óumflýjan- legar bætur eru fengnar á þeim fúnu stoðum, sem nú hvíla undir stjórnskipulagi okkar. Því lengur sem það dregst, því meiri er hætt- an á því, að áður en varir, leggist allt atvinnulíf í auðn, að álit okk- ar út á við glatist og að sjálfstæði okkar verði teflt í voða. Og það væri sorgleg saga ef glapsýni stjórnmálaklíkanna ætti þangað til að fá að halda áfram sínu skemmdarverki. Akureyri í maí 1943. P. A. O. Eins og menn sjá, eru tillögur Péturs í samrœmi við stefnuskrá ÞjóSveldismanna. — Hefur Pétur verið staddur hér í Rcykjavík síð- ustu tvœr vikurnar og eru smá- vœgar leiðréttingar gerðar hér eft- ir hans fyrirsögn. Segir hann að Þjóðveldisstefnan sé að vinna fylgi nyrðra, þar sem hann hefur spurnir af. um það hér. Ég vil aðeins taka það fram í þessu sambandi, til þess að fyrirbyggja misskilning, aÖ kirkjan hefur að vísu lagt áherzlu á rétt hugarfar og rétta breytni og boðað Jesúm Krist sem hina miklu fyrirmynd, en allt of oft virðist þetta hvort- tveggja hafa orðið að þoka fyr- ir öðru, sem telja verður auka- atriði í samanburði við það, og stundum engu líkara en að mannbætur þær, sem kirkjan hefur talið sig vilja vinna að, eigi að hennar dómi að gerast fyrir eitthvert kraftaverk, sem einstaklingarnir, sem hlut eiga að máli, eigi lítinn eða engan þátt í, — og allt hefur þetta orðið nokkuð skýjaborgakennt stundum. — Þriðja höfuðskil- yrðið, sem ég tel kirkjunni mauðsynlegt að fullnægja, er það, að hún hafi yfir að ráða því, sem á erlendu máli er nefnt „Mystik“, en vér höfum naumast orð yfir á íslenzku. Hún verður að vera annað og meira en þurr og köld fvrir- lestrastöð. Krafan um „Mystik- ina“ felur meðal annars í sér, að kirkjan sé sambandsstöö við annan og betri heim, og að hún hagi starfi sínu og starfshátt- um á þann veg, að hún megi njóta sín sem bezt í vitund manna sem slík sambandsstöð. — Kemur hér mjög til greina Dr. Guðmundur Finnbogason landsbókavörður varð sjötugur að aldri hinn 6. þ. m. — Mátti ráða vinsældir hans af hinum stöðuga straum heimsókna þennan dag og tugum ef ekki hundruðum heilla- óskaskeyta, sem streymdu að úr ölluin áttum. — Blöðin minntust hans, sem hins mikla starfsmanns og rithöfundar, sem þjóðin hef- ur fyrir löngu lært að meta, og þó ekki enn til fulls, þareð sumt af því, sem dr. Guðmundur hefur borið á borð af þýddu máh og frumsömdu, á enn eftir að ná full- unv skilningi landslýðsins. — Skal hér aðeins bent á, að dr. Guom. var einn meðal örfárra manna sem fyrir mörgum árum vakti athygli á því, að stjórnfar vort væri komið út á villigötur, vegna rangs skipulags. — Svo -erf- itt sem það er að fá menn til að viðurkenna þetta nú, eftir að sönn- unin liggur fyrir deginum ljósari, þá þarf ekki að furða sig á því, þótt mál dr. Guðm. mætti litlum skilningi, þegar það var fram sett. En hvort sem tillögur hans, sem á margan hátt voru yel rökstuddar, verða teknar til greina að meira eða minna leyti, þegar endurskip- un stjórnfarsins liefst, þá verður dr. G. alltaf talinn til þeirra fáu menntamanna, sem ekki sofnuðu á verðinum, þegar hin erlend* stjórnfarspest — liið falska demó- kratí — hóf hér sitt örlagaríka hernám. Hringið í síma 2923 og gerizt áskrifendur að ÞJÖÐÖLFI það, sem kalla inætti andlegt andrúmsloft og allt það, sem í eðli sínu er samgöngubætur milli þessa heims og annars? — 011 bókstafskergja — og sér- staklega öll gremja — truflar mjög þessar samgöngubætur milli heimanna, og ættu prest- ar því að forðast að fara með beinar ádeilur upp í stólinn, ef þeir geta ekki forðazt gremj- una. — Ég hef mér til undr- unar tekið eftir því, að til eru prestar, sem eru hversdagslega allra skemmtilegustu menn, en umhverfast í leiðinlega nöldr- ara undir . eins og þeir eru komnir upp í stólinn. Kirkjan .er ekki og á ekki að vera neins konar réttarsalur, þar sem mál- flutningur fer fram til sókn- ar eða varnar, heldur staður, þar sem menn geti fengið nær- ingu fyrir sálir sínar, andlega lyftingu og frið. Enginn pré- dikunarstóll má að neinu leyti minna á kassann á Lækjartorgi, en við liann kannast Reykvík- ingar allt of vel. III. Hvert er hlutverk kirkjunn ar í þjóðfélaginu? í raun og veru ætti kirkjan að vera eins- konar sál þjóðarinnar, og hún ætti ekki sízt í augum einstakl- inganna að geta táknað það Kirkjan og; pjóðlífið

x

Þjóðólfur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/1424

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.