Morgunblaðið - 10.02.2020, Page 2

Morgunblaðið - 10.02.2020, Page 2
2 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 10. FEBRÚAR 2020 Þverholti 5 • Mosfellsbæ • Sími 898 1744 • myndo.is Við búum til minningar myndó.is ljósmyndastofa FERMINGAR MYNDIR Morgunblaðið Hádegismóum 2, 110 Reykjavík. Sími 569 1100 Fulltrúar ritstjóra Sigtryggur Sigtryggsson sisi@mbl.isÁgúst Ingi Jónsson aij@mbl.is Fréttir Guðmundur Sv. Hermannsson ritstjorn@mbl.isMenning Einar Falur Ingólfssonmenning@mbl.is Viðskipti Stefán E. Stefánsson vidskipti@mbl.is Íþróttir Víðir Sigurðsson sport@mbl.is mbl.is Jón Pétur Jónsson netfrett@mbl.is Smartland Marta María Jónasdóttir smartland@mbl.is Umræðan | Minningarmbl.is/sendagrein Prentun Landsprent ehf. Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Báðar fallbyssukúlurnar sem fund- ust í Þrídröngum við Eyjar á árinu 1938 eru komnar í leitirnar. Komið hefur í ljós að kúlan sem fannst í geymslu Sagnheima – byggðasafns Vestmanneyja – er önnur þessara kúlna. Hin hefur verið í vörslu fjöl- skyldu í Vestmannaeyjum. Land- helgisgæslan telur líklegast að kúl- urnar tvær séu úr fallbyssu fransks herskips enda er til heimild um að slíkt skip hafi notað Þrídranga sem skotmark við æfingar. „Þetta er stórmerkileg saga,“ segir Sigurður Ásgrímsson, yfir- maður séraðgerðasviðs Landhelgis- gæslunnar. Enginn veit hvernig eða hvenær fallbyssukúlan komst í Sagnheima. Önnur kúla, alveg eins, hefur verið varðveitt í fjölskyldu Þorsteins Sigurðssonar á Blátindi í Vestmannaeyjum. Þorsteinn var einn þeirra þriggja ofurhuga sem klifu snarbrattan klettinn á árinu 1938 til að útbúa uppgönguleið til undirbúnings byggingar vitans í Þrí- dröngum. Tók hann aðra kúluna með sér og varðveitti alla tíð. Sprengisveitin tók kúluna úr Sagnheimum í sína vörslu strax og hún fannst, og lögreglan fór í gær að beiðni Landhelgisgæslunnar og tók í sína vörslu kúlu Þorsteins. Sigurður segir að þótt margt bendi til þess að kúlurnar séu tómar sé það ekki víst og betra að þær séu geymdar á öruggum stað þar til úr því fæst skorið. Franskt herskip að skjóta Kúlurnar sem mennirnir tóku í Þrídröngum voru lausar en í frá- sögnum þeirra kemur fram að marg- ar kúlur af sömu gerð voru kafrekn- ar í bergið. Sigurmundur Gísli Einarsson í Vestmannaeyjum sá skotin þegar hann var að leika sér á bát við Þrídranga með félögum sín- um árið 1974. „Þá sagði afi minn, Gísli Jónsson á Arnarhóli, frá því að franskt herskip hefði verið inni í eyjum að skjóta á Þrídranga. Hann mundi vel eftir þessu. Þetta hefur verið fyrir fyrri heimsstyrjöldina,“ segir Sigurmundur en segir að það kunni einnig að hafa verið á tímum heimsstyrjaldarinnar. Þess má geta að á þessum tíma var fjöldi franskra fiskiskipa að veiðum við landið, með- al annars við Eyjar, og voru að- stoðarskip oft með þeim. Sigurður hefur verið í sambandi við danska samstarfsmenn sína til að reyna að komast að því úr hvaða skipi eða skipum, eða fallbyssugerð, kúlurnar eru. Þeir hallast að Frakk- landi og hafa leitað þangað eftir upp- lýsingum. Sigurður vill helst ekki þurfa að eyðileggja kúluna til þess að athuga hvort sprengiefni leynist í henni enda verði hún merkur safn- gripur þegar saga hennar verður ljós. Telja kúlurnar vera frá frönsku herskipi  Báðar fallbyssukúlurnar úr Þrídröngum fundnar Morgunblaðið/Óskar Pétur Friðriksson Stofustáss Þorsteinn Sigurðsson og Lilja Kristinsdóttir hafa varðveitt fall- byssukúluna undanfarin ár, eða þar til lögreglan tók hana í sína vörslu. Þorsteinn Sigurðsson, húsasmíðameistari og útgerðarmaður í Vest- mannaeyjum, geymdi fallbyssukúluna úr Þrídröngum alltaf í skrifstofu sinni, Káetunni, í húsi sínu Blátindi. Húsið fór undir hraun í eldgosinu en eftir að hann byggði sér nýtt hús eftir gos var kúlan áfram höfð á skrif- stofunni. „Mamma og systir hennar léku sér með þessa kúlu þar og við barnabörnin. Börnin mín og barnabörn hafa leikið sér með hana hér í stofunni,“ segir Þorsteinn Sigurðsson, dóttursonur Þorsteins á Blátindi. Hann segir að mamma hans og systir hennar hafi ekki viljað taka kúluna til sín þegar þær voru að skipta búinu. Afi hans hafi raunar beðið hann sérstaklega fyrir kúluna, þegar hann heimsótti hann einhverju sinni á dvalarheimilið, og ítrekað að hann vildi ekki að hún færi á byggðasafnið. Börnin léku sér með kúluna FJÖLSKYLDAN HEFUR VARÐVEITT FALLBYSSUKÚLU Í 80 ÁR Guðni Einarsson gudni@mbl.is Norðlendingar kanna nú hvernig hægt sé að koma á reglubundnu áætlunarflugi milli Akureyrar og tveggja til þriggja áfangastaða í Evrópu. Niður- staða fýsileika- könnunar á að liggja fyrir í lok apríl. Verkefnið heit- ir N-Ice Air. Þor- valdur Lúðvík Sigurjónsson, framkvæmda- stjóri Circle Air, kveðst vera „vinnumaður“ í því. Helstu bakhjarlar eru Samherji, Höldur og Norlandair. Einnig nýtur verkefnið stuðnings fleiri fyrirtækja og hagsmunaaðila. Í hópnum er mik- il viðskiptaþekking, flugþekking, fjármagn og ríkur vilji til að láta á þetta reyna. Verkefnið fékk 3,5 millj- óna kr. styrk úr uppbyggingarsjóði Sóknaráætlunar Norðurlands eystra. „Við teljum að það sé kominn tími til að láta reyna á áætlunarflug til Evrópu frá Akureyri. Það hefur tek- ist mjög vel með leiguflug til Akur- eyrar frá Bretlandi og Hollandi og svo hefur beint leiguflug frá Akur- eyri og út í heim aukist verulega,“ sagði Þorvaldur. „Færeyingar eru 50 þúsund og með fjórar til ellefu millilandaferðir á dag. Á upptöku- svæði Akureyrarflugvallar eru líka 50 þúsund manns. Hvað höfum við gert vitlaust hingað til?“ spurði Þor- valdur. Hann segir að Norðlendingar og Austfirðingar sem fara í utanlands- ferðir séu orðnir langþreyttir á að keyra sex til níu klukkutíma til og frá Keflavík, þurfa að taka sér aukafrí- daga og kaupa gistingu bæði við brottför og heimkomu. „Við höldum að hjá þessum 50 þúsund manns á upptökusvæði Akureyrarflugvallar sé talsvert meiri ferðavilji en nú er þjónað,“ segir Þorvaldur. Hann bendir á að í samgönguáætl- un sé ekki gert ráð fyrir einni krónu í Akureyrarflugvöll næstu fimm árin. Það sé hreint út sagt stórgalið í ljósi þess að millilandaflug um Akur- eyrarflugvöll jókst um 39% í fyrra á sama tíma og það varð 30% sam- dráttur á Keflavíkurflugvelli. Milli- landaflug um Akureyrarflugvöll jókst um 70% árið 2018 og um 24% árið 2017. Þorvaldur skrifaði skýrslu um Akureyrarflugvöll fyrir At- vinnuþróunarfélag Eyjafjarðar sem kom út í haust. Hann segir ljóst að ljúka þurfi við flughlaðið á Akureyri og það sé hreinlega þjóðaröryggis- mál. Flugumferð um Keflavíkurflug- völl hafi þrefaldast á árunum 2010- 2019 en á sama tíma hafi viðhald og afkastageta varaflugvallanna verið skert. Nauðsynlegt sé að hafa fleiri gáttir til landsins en Keflavík. Beint áætlunarflug frá Akureyri mun valda byltingu í búsetuskilyrð- um íbúa og jafna aðstöðumun fyrir fyrirtæki á Norðurlandi. Með því opnast fyrir beinan útflutning og kostnaður við að senda starfsmenn til verkefna erlendis lækkar. Þor- valdur bendir á að í Eyjafirði starfi t.d. Samherji, Kælismiðjan Frost og Rafeyri. Þau flytji mikið út af vörum, búnaði og hugviti. Fjöldi starfs- manna ferðist á þeirra vegum. Aðspurður segir Þorvaldur vel koma til greina að fá aðra til að ann- ast flugið í upphafi. Þekkt sé að prófa flugleiðir í byrjun flugrekstrar og fá verktaka til að annast flugið t.d. fyrsta árið. Allt eigi þetta eftir að koma í ljós. Skoða millilandaflug frá Akureyri Morgunblaðið/Skapti Hallgrímsson Akureyrarflugvöllur Í athugun er hvort hefja eigi beint áætlunarflug milli Akureyrar og Evrópulanda. Bæta þarf aðstöðuna á flugvellinum.  N-Ice Air er heiti verkefnisins  Helstu bakhjarlar eru Samherji, Höldur og Norlandair  Niður- staða fýsileikakönnunar á að liggja fyrir í apríl  Viðskiptaþekking, vilji og fjármagn fyrir hendi Þorvaldur Lúðvík Sigurjónsson „Það var meira af loðnu mætt á svæðið fyrir norðan,“ sagði Birkir Bárðarson, leiðangursstjóri Haf- rannsóknastofnunar við loðnuleit. „Hún var vestanmegin og við Kol- beinseyjarhrygg. Það voru alveg ágætar torfur þarna á ferðinni og hún virðist vera að skríða þarna upp á landgrunnið. Það var ánægjulegt að sjá eitthvað nýtt í þessu. Við erum enn að vinna úr gögnunum. Þó að það hafi verið þarna allnokkur viðbót teljum við okkur sjá strax að þetta sé ekki nóg til að það verði gefinn út kvóti byggt á þessu.“ Fimm skip hafa stundað loðnuleit undanfarið. Þar af voru þrjú að gera bergmálsmælingar. Þau eru með kvarðaða mæla og var rannsóknar- fólk frá Hafrannsóknastofnun um borð. Hin tvö voru til leitar og vísuðu á hvar þyrfti að mæla. Unnið er að því að sameina gögnin frá mæliskip- unum þremur. Birkir sagði að áfram yrði leitað að loðnu. „Það er alveg ljóst að alla vega Árni Friðriksson mun halda áfram. Við erum núna á leiðinni austur fyrir land og erum að koma okkur í stell- ingar fyrir að hefja leik að nýju,“ sagði Birkir. Fiskiskip sem verða vör við loðnu láta yfirleitt vita. Eins er leitað upp- lýsinga hjá skipum á svæðunum. Meiri loðna – en ekki nógu mikil  Torfur voru við Kolbeinseyjarhrygg Ljósmynd/Börkur Kjartansson Loðnuveiðar Næg loðna svo hægt sé að veiða hefur ekki fundist.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.