Bæjarins besta


Bæjarins besta - 21.12.1994, Síða 23

Bæjarins besta - 21.12.1994, Síða 23
JOLMlðL KORMÁXS Jólasaga eftir Ólaf Helga Kjartansson sýslumann á Isafirði Ólafur He/gi Kjartansson. og þú hefur nú alveg sömu skoðun, þú veizt það bara ekki. Enda er ekki í þér sama mærðar- vellan og séra Guðmundi á Grímshóli” Þá brosti séra Trausti gjarnan og svo sögðu þeir hvor öðrum skemmtisögur ágöngunni heim ístofutil Krist- rúnar prestfrúr. Ekki brást messukaffið. Kormákur gekk inn á Aðal- strætið og við blöstu ljósa- skreytingar í hverjum verzl- unarglugga, milli húsa og gyðingaljósin í flestum íbúðar- gluggum. I Nýja bakaríinu voru enskar jólakökur, ásamt þýzk- um Stollen jólabrauðum. Eitt laufabrauð hafði villzt í skreyt- ingu í glugganum. Islenzkir jólasiðir eða matur, hvað var nú það? Hjóm eitt miðað við ensku kökurnar, sem án rot- varnarefna héldu sér í margar vikur. En hvað með hangiketið, ekki skemmist það við margra vikna geymslu? Nei, en kal- kúninn er meira spennandi. Snerist þetta allt orðið um að gleyma upprunanum? Var þá ekki bara bezt að senda alla til útlanda um jólin? Kormákur hugsaði enn til séra Trausta, sem varfordómalausasti maður, sem hann hafði kynnzt, og rifjaði upp orð hans um það að Islendingur mætti ekki gleyma uppruna sínum, ekki einu sinni Grafarsveitungur. Nei auðvitað var það ekki rétt. En heimurinn breytist ört. Pizzur verða vin- sælli en hangikjöt og kókið löngu komið fram úr sýrunni og reyndar mjólkinni Iíka. Af hverju að hugsa um þessa endaleysu í þann mund að allt er að verða heilagt? Á meðan er unnt að ýta frá sér alvarlegri og sárari hugsunum. Heimir og Finna töluðust ekki við og hún aldrei við neinn, einstaka sinn- um við Hildi Þóru. Hún hafði slæm áhrif á Hildi Þóru, ruglaði um kvennapólitík, femínisma, og venjulega þurfti Kormákur að setja í þvottavélina daginn sem þær ræddust við, en sem betur fer var það orðið sjaldan. En að setja nokkrum sinnum í þvottavél, jafnvel þótt litur flakkaði á milli flíka, var smá- ræði miðað við vandamál barna Heimis og Finnu, bæði strák- urinn, Áki, og stelpan, Dröfn, áttu erfitt, ekki sízt í skólanum, en gátu verið ágæt ef hægt var ná þeim frá móður sinni. Strák- urinn var kominn til Heimis í kjallaraíbúðina í Norðurmýr- inni. Stundum fannst honum þessi gamli vinur sinn vera nýr og verri maður eftir skilnaðinn og hvein þó oft í meðan hjóna- bandið stóð. Þau höfðu verið dæmigert íslenzkt millistéttar- fólk með allt of miklar skuldir, höfðu ekkert sér til sakar unnið annað en að vera börn síns tíma, fara í skóla og taka námslán og kaupa sér íbúð. Auðvitað gat engan undrað þótt Finna vildi í háskólann að loknu framhalds- námi Heirnis, sem vildi borga skuldir og spara svolítið eftir vistina í Bandaríkjunum. Finna var hörð á því að hennar tími væri kominn. Sjálfsagt var það rétt, maðurinn og strákurinn farnir og stelpan vildi helzt ekki vera heima hjá mömmu sinni. Baráttuhópar kvenna geta líkast til verið góðir, en var ekki sam- heldni fjölskyldunnar betri? Mismunandi skoðanir Finnu og Heimis á forgangsröðinni í þessum efnum skildu þau bæði eftir skuldug, á fátækramörk- um, önug, nánast andfélagsleg og engin leið út úr skuldum og öðrum vandamálum. Dröfn vildi aðheiman frá irtóður sinni ekki síður en Áki, sem var að gera Heimi föður sinn grá- hærðan. Heimir vildi bara nota sér menntunina og vera vfsinda- maður. “Æ ég vildi að Hildur Þóra hefði ekki verið að bjóða Dröfn til okkar um jólin. Við eigum nóg með okkar táning og svo þoli ég ekki að hlusta á upp- hafið rausið í Finnu þegar hún hringir til að leggja okkur lífsreglumar”. Karl Haukur var fimmtán ára og ekki sá auð- veldasti viðureignar, virti hvorki útivistarreglur yfir- valdanna né reglur þeirra Hildar Þóru af nægilegri samvizku- semi. Eitt sinn hafði Kormákur verið að því kominn að kalla á aðstoð lögreglu við hafa upp á drengnum þegar hann hafði ekki skilað sér fyrir miðnætti. Sá vissi nú að ekki væri til hallærislegra fyrirbæri en Kor- ntákur. Glataður faðir, skildi ekkert, forpokaður skrifstofu- maður hjá ríkinu, argasta blók. Enginn annar var svona leiðin- legur við sín börn. Þó hafði hann heyrt svipaðar sögur á foreldra- fundum í skólanum. Var ekki hægt senda drenginn til Finnu í skiptum fyrir Dröfn? Kannski var þetta ekki svo alvarlegt. Að vera með tvo táninga sam- ræmdist tæplega óljósum vænt- ingum tvíburasystranna Diljár og Sifjar, fjögurra ára, til jólanna. Kormákur óttaðist eitt augnablik að komast ekki í hið sannajólaskap framar. Kannski var þetta ekki svo alvarlegt, Dröfn róaðist í nærvist tví- buranna, enda umhverfið geró- líkt því sem hún átti að venjast og ótrúlegt en satt hún þurfti ekki að hafa eins mikið fyrir því að ná athygli Hildar Þóru og móður sinnar. Með nægri þolinmæði lynti þeim feðguin þokkalega. Á árinu hafði farizt skip frá Stakafirði og æskufélagi hans fórst ásamt nokkrum öðrunt, flestum fjölskyldumönnum. Á- fallið varskelfilegt, kom honum alltaf í uppnám. Þeir höfðu haft minna saman að sælda sfðustu árin, enda Aðalgeir einhleypur, en samt var það erfitt. Upp- lifunin minnti á kirkjubrunann um árið, en var þó skelfilegri. Maðurinn er svo agnarsmár gagnvart máttarvöldunum. Náttúran fer sínu fram. Hún spyr engan. Sorgin var hræði- leg og risti djúpt í Stakafirði, en líka hér í Verfirði, þótt hér væru menn öruggari vegna betri hafnarskilyrða og stærri skipa. Svo gerðist það smátt og smátt að það var eins og voði at- burðarins hyrfi af yfirborði, ef ekki jarðar þá minnisins. Lausn- in var sú að kaupa nýtt skip og sækja áfram fiskinn í sjóinn. Var þetta lífsspeki Hannesar á Víðivatni í verki og ef til vill trúarstefna séra Trausta? “Hver veit hvað guð hugsar” hafði séra Trausti sagt þegar þau börnin í Grafarsveitinni gengu til spurninga. Endahafði guð tekið til sín eina úr hópnum nú rétt fyrir jólin. Það er engin sanngirni að taka nróður frá litlum börnum sínum og það rétt fyrir jólin. Börnunt sent myndu aldrei kynnast inóður sinni nema af frásögn annarra. Var það þetta sem Kormákur afi átti við þegar hann lýsti lífs- baráttunni á Norðurströndum á þann einfalda hált, að hún hefði verið svo hörð að þeir sem ekki gátu barizttil þrautarhefðuein- faldlega dáið. En sjúkdómar - fólk ræður ekki við þá. Var það ef til vill sanngjarnari forgjöf en að þurfa horfa upp á ung- menni innan við tvítugt stytta sér aldur rétt fyrir jólin og vita ekki hvers vegna? Honum varð hugsað til kunningja síns úr menntaskóla, sem horft hafði á eftirdrengnum sínum þáóskilj- ánlegu leið. En hvað kom þetta jólunum við? Sennilega ekki neitt. Sjálfur y rði hann að reyna ná sambandi við Dröfn og Karl Hauk og njóta þeirra ásamt þeim og Hildi Þóru, Diljá og Sif, sem allar voru ágætar, en nokkuð fyrirferðarmiklar, eink- um þær yngri, en auðvelt var að gleðja þær með litlu. I glugga bókabúðarinnar mátti sjá allar helztu jóla- bækurnar. Þær freistuðu hans ekki lengur, helzt var það bók heimspekingsins, sem varið hafði ævi sinni til þess að skoða heiminn og fólkið og skildi kannski guð og jafn vel jólin. En ætli hann skilji fólkið, sem er svo gersamlega laust við að vera guðlegt á nokkurn hátt, ekki einu sinni jólalegt? Það getur varla verið? En bókina þyrfti hann að lesa. Séra Trausti hafði sagt við ferminguna að maður væri alla ævina að læra. Hannes hafði þá svarað honum eftir messu á þann veg að allt sem menn á annað borð lærðu, lærðu þeir fyrir fermingu. Það væri svo undir þeim sjálfum komið hvort þeir skildu hvað hefði lærzt og jafnvel hvort þeir hefðu yfirleitt lært nokkurn skapaðan hlut. Svo hafði hann nefnt Tóta í Þúfu, sem hokraði einn og neitaði að meðtaka nútímann með allri sinni tækni og vélum, en sló allra manna bezt með orfi og ljá. “Og enginn brýndi betur en Tóti í Þúfu, þótt illa hefði gengið að ferma greyið. Hann lifir af sínu öðrum óháður og kemur meira að segja til kirkju séra Trausti minn, og lærði það blessaður, sent dugar honum” Og svo fylgdi löng ræða um þá sem ekkert lærðu þó þeir hefðu það að atvinnu og á meðan drukku messugestir kaffi og gæddu sér á meðlæti Kristrúnar. Átti þetta ef til vill við um Heimi eða jafnvel Kormák sjálfan? Um hann fór hrollur. Á hægri hönd blasti við nýja kirkjan, tóm af öllu, ekki bara fólki heldur líka húsgögnum og innréttingum. Kirkjugarðurinn blasti við, upplýstir krossar. Sú ísmeygilega hugsun læddist að honum hvort ekki væri margt betra íheimi héref fólk hugsaði jafn vel um lifandi ættingja sína og látna um jólin. Annars fór alltaf ónotakennd um Kormák nálægt kirkjugörðum í myrkri. Kirkjan kláraðist ekki af því peninga vantaði til þess að Ijúka henni. Sveitarstjórnin hafði víst lofað að útvega fé til þess að messa mætti í henni um þessi jól. En sú sveitarstjóm var að mestu gengin fyrir lífsstapa slíkra stjórna, þó hélt sáklókasti velli, en ekkert fé fannst til þess að ljúka innréttingum. Skyldi guð vera að reyna sveitarstjómir eins og annað fólk á sinn sér- staka hátt? Hann varð feginn að komast fram hjá kirkju- garðinum og tómri kirkjunni, sem óneitanlega var bara hús, hafði ekki verið vígð og enginn vissi hvenær það yrði. Vinur hans hafði eitt sinn setið í sveitarstjórninni, en veikst og upp úr því hætt og flutt. Nú vissi Kormákur ekki lengur hvemig unnið var þar eða hvort eitthvað var að gerast. En eitt var víst, enginn hafði hlotið varanlega hamingju af því, ekki stjórnin eða íbúarnir og sízt Stefán, sem ekki hafði náð sér almennilega á strik eftir veikindin eða vistina í póli- tíkinni. Stefán, sem alltaf var sjálfum sér samkvæmur og traustur, hafði viljað sjá kirkj- una rísa. Á því yrði samt einhver bið “Víst eru vegir guðs ó- rannsakanlegir, en jólin koma alltaf á sama tíma” hafði trillu- karlinn Dósoþeus sagt spek- ingslega þegar Kormákur var í sumarvinnu á skólaárunum. "Jamm væni. þú átt nú eftir að kynnast því, ó já góði, þau verða ekki umflúin, svo gerðu gott úr því vinurinn”. Þetta hafði hann sagt eftir að Kastró Kúbufor- seti hafði borizt í tal, en sá vildi víst fresta jólunum. Kormáki var nóg boðið sjálf- um með þungum hugsunum sínum. Þær tilheyrðu ekki hinum sanna anda jólanna. Allir eiga að vera glaðir í hjarta, engu að síður mundi hann eftir jóla- sögum sem höfðu í sér fólgin þungan tón alvörunnar og varð hugsað til Skipalóns og pater Jóns Sveinssonar, Nonna. Árás ísbjarna var sem betur fer óhugsandi, en margs konar óargardýr sækja enn að hugum manna. Þau vandamál sem ekki eru áþreifanleg eru sízt auð- veldari en hin áþreifanlegu. Nonni hinn ungi, lífsglaður drengurinn lagði allt sitt traust á guð, hann hélt því áfram sent fullorðinn maður, katólskur prestur. Hví skyldi nútíma fólk ekki gera það? Kormáki létti við lilhugsunina um Nonna, sem alltaf hélt ótrauður áfram, sama á hverju gekk. Auðvitað var erfitt að keppa í hinum hraða nútíma eftir öllum þeim gæðum sem, ja var eiginlega skylda að njóta. Tímasetning jólanna var fullkomin með tilliti til sólar- gangs, en nú færi hún hækkandi með hverjum degi. Hinn sam- mannlegi skilningur á náttúru- öflunum hlaut að skila sér um öll trúarbrögð. Hvað var eðli- legra en að gleðjast á þessum tímamótum og fagna fæðingu Jesú, sem enn hafði áhrif bæði á þá trúuðu og ekki síður þá vantrúuðu um allan heim. En Kormákur blessaður var beygður yfir því að hafa gleymt að kaupa jólagjöf Hildar Þóru. Hann var búinn að velja og átti bara eftir að kaupa, en hafði gleymt sér yfir ritgerðinni fyrir Karl Hauk, sem aldrei virtist geta notað eðlilegt íslenzkt mál. Þó hann hefði farið út í þeirri von, að búðir kynnu að vera opnar, var svo ekki eftir hádegi á aðfangadegi. Nú kæini hann tómhentur heim og klukkan að verða hálf sex. Hvar voru Neytendasamtökin núna? Hann heyrði kirkjuklukkur hringja í huganum. Ekki dygði einu sinni að senda Hjálparstofnun kirkj- unnar aura milli hátíða. Ef ekki væru að koma jól myndi hann blóta. Aðeins örfáir metrar voru ógengnir heim. Að baki blasti við upplýstur krossinn í óvígð- um kirkjuturninum. Það var táknræn sjón. Mitt í áhyggjum sínum sá hann Karl Hauk opna útidyrnar og koma á móti sér. Hann brosti til föður síns og sagði: “Eg veit hverju þú gleymdir” og hló, “En af því ég vissi hvað mamma vildi og þú gleymdir líka veskinu, fór ég í morgun og keypti systrabókina, en þú verður að skrifa á miðann og ég segi ekki frá” Kormákur varð forviða. I ósvikinni undrun sagði hann aðeins “Hvað?” Dröfn kom í dymar og sagði “Vertu ekki að grobba þig, ég minnti þig áog vissi hvað Hildur Þóra vildi” hún leit þvínæst á Kormák “Mikið var að þú komst, heldurðu að þú sért stikkfrí af því að þú er kall eða hvað? Það er beðið eftir þér” Kormákur hló og vissi um Ieið og þau þrjú gengu innfyrir að jólin yrðu skemmtileg og ekki sízt vegna táninganna. Það var annars einkennilegt hvað fullorðið fólk gleymir því fljótt að hafa verið táningar sjálft. Að innan hrópuðu systurnar gleðileg jól og sungu jólalög skærum barnsröddum sínum. Séra Trausti vissi sínu viti. Uti fyrir rættist veðurspáin. Logndrífan féll til jarðar og undirstrikaði nærveru hátíðar- innar. Náttúran er stundum dásamlega duttlungafull. Auglýsingar ogáskríft í símum 4560 og 4570 MIÐVIKUDAGUR 21. DESEMBER 1994 23

x

Bæjarins besta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bæjarins besta
https://timarit.is/publication/1104

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.