Morgunblaðið - 09.02.2021, Page 15

Morgunblaðið - 09.02.2021, Page 15
15 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 9. FEBRÚAR 2021 Þrátt fyrir að vera eitt af mikilvægustu samgöngumann- virkjum þjóðarinnar hefur Reykjavík- urflugvöllur verið þrætuepli um langa hríð. Á Alþingi er til meðferðar þingsálykt- unartillaga um þjóð- aratkvæðagreiðslu um framtíð Reykjavík- urflugvallar. Örygg- isnefnd Félags íslenskra atvinnu- flugmanna sendi umsögn þar sem gerð var grein fyrir þeirri afstöðu nefndarinnar að flugvöllinn þurfi að láta í friði á meðan hann er í rekstri. Áréttað var að ærið tilefni væri til þess að halda þessa þjóð- aratkvæðagreiðslu, því borg- arstjórn Reykjavíkur hefur unnið að því áum saman að leggja flug- völlinn niður, flugbraut fyrir flug- braut. Ýmsar kannanir hafa verið gerðar síðustu ár sem hafa leitt hug landsmanna í ljós, en þjóð- aratkvæðagreiðsla hefur töluvert þyngra vægi og er líklegri til að koma borgaryfirvöldum í skilning um þá gríðarmiklu almannahags- muni sem fólgnir eru í Reykjavík- urflugvelli. Sú tilvistarkreppa sem Reykja- víkurflugvöllur hefur verið í síðustu áratugi hefur valdið stöðnun, haldið aftur af hagræðingu á staðsetningu fjölbreyttrar starfsemi innan flug- vallargirðingar, haldið aftur af öll- um úrbótum á ásýnd vallarins og ekki síst úrbótum í þágu flug- öryggis. Reykjavíkurborg hefur borið fyrir sig skipulagsvald og hafnað beiðnum um stórar sem smáar breytingar á vellinum. Það eru vissulega til dæmi um það að samfélög hafa lagt niður gamla flugvelli en þá hefur fyrst nýr flug- völlur verið byggður og starfsemi komið á legg þar, áður en þeim gamla er lokað. Það er með öllu óá- byrgt að slíta flugvöll í sundur, flugbraut fyrir flugbraut, eða þrengja svo að honum að starfsem- in torveldist, eins og borgaryfirvöld vinna að. Á Reykjavíkurflugvelli er mjög fjölbreytt starfsemi sem þyrfti að finna stað á öðrum og/eða nýjum flugvelli, áður en Reykjavík- urflugvelli yrði mögulega lokað. Miðstöð sjúkraflugs er á Ak- ureyri, það er, miðstöð lækn- isfræðilegrar þjónustu sjúkraflugs í landinu. En það breytir ekki þeirri staðreynd að eina fullbúna hátækni- sjúkrahúsið sem þjóð- in hefur bolmagn til að reka er í Reykjavík og þangað þarf fólk að komast fljótt og örugglega. Burðar- ásinn í sjúkraflugi á Íslandi er Beechcraft King Air-skrúfuþotan, hraðfleyg vél búin jafnþrýsti- og afísing- arbúnaði sem auðveldlega má fljúga yfir hálendi Íslands í nánast öllum veðrum. Þyrlur munu aldrei geta leyst öll þau verkefni sem skrúfuþota ræður við. Þó svo að íbúar landsbyggðarinnar þurfi sannarlega að reiða sig meira á sjúkraflugið, þá verður að hafa það hugfast að sjúkraflugið snýst ekki um landsbyggðina vs. höfuðborg- arsvæðið. Íbúi höfuðborgarsvæð- isins getur lent í lífsháska úti á landi og þurft að reiða sig á sjúkra- flug eins og dæmin sanna. Við- fangsefnið er því meiriháttar ör- yggismál sem varðar alla íbúa landsins og vandséð hvaða hags- munir trompa þessa almannahags- muni. Flugdeild Landhelgisgæslunnar (LHG) hefur aðstöðu á Reykjavík- urflugvelli en reglulega koma fram hugmyndir um að flytja starfsem- ina til Keflavíkurflugvallar. Sú að- staða sem Landhelgisgæslan býr við á Reykjavíkurflugvelli er raun- ar bráðabirgðahúsnæði og er ís- lenskum stjórnvöldum til skammar satt best að segja. Þegar tölfræði útkalla LHG er yfirfarin kemur í ljós að helstu þjónustusvæði LHG eru fyrir austan Reykjavík og norð- og suð-austur af Reykjavík en ein- ungis 10% útkalla eru suður frá Reykjarvíkurflugvelli. Af þessu leiðir að viðbragðstími LHG myndi lengjast fyrir hvern fluglegg þ.e. frá Keflavík að útkallsstað um u.þ.b. 10 mínútur sem er flugtíminn frá Keflavík til Reykjavíkur. ÖFÍA hefur vakið athygli á að þegar ein- ungis ein viðveruvakt er til staðar leggur sú vakt ekki af stað, t.d. í verkefni út á sjó, fyrr en bakvakt er komin á starfsstöð og tryggt að við- veruvaktin hafi þann stuðning sem nauðsynlegur er þegar lagt er af stað í áhættusöm verkefni. Ef starf- semi flugdeildar LHG yrði flutt þyrfti einfaldlega að stórefla þyrlu- sveitina. Reykjavíkurflugvöllur gegnir mjög mikilvægu hlutverki sem varaflugvöllur á Íslandi og hefur reynst vel sem slíkur fyrir vélar upp að stærðum á borð við Airbus A320 og Boeing 757. Þegar Kefla- víkurflugvöllur lokast gegna flug- vellirnir í Reykjavík, á Egilsstöðum og Akureyri þýðingarmiklu hlut- verki sem varaflugvellir. Á Reykja- víkurflugvelli eru flugbrautir stutt- ar og veðurfar stundum svipað og í Keflavík. Flugvellirnir á Akureyri og Egilsstöðum eru hins vegar á öðrum veðursvæðum en hafa mjög ólíka flugtæknilega eiginleika. Það er sérstaklega skortur á flugvéla- stæðum sem takmarkar notk- unarmöguleika þeirra sem vara- flugvellir. Fjölmargir starfshópar hafa ver- ið skipaðir í gegnum tíðina til að fjalla um framtíð Reykjavík- urflugvallar og mikil greining- arvinna liggur fyrir. Í skýrslu sam- ráðsnefndar samgönguráðuneytisins og Reykja- víkurborgar frá árinu 2007 segir á bls. 23 að innanlandsflug verði ekki flutt til Keflavíkurflugvallar öðru- vísi en að varaflugvöllur verði byggður á Suðvesturlandi. Um þetta orsakasamhengi hefur ríkt ríkur skilningur á meðal þeirra sem fjallað hafa um þetta viðfangsefni. Í skýrslu Þorgeirs Pálssonar um „Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í öryggiskerfi landsins“ frá ágúst 2017 segir meðal annars í nið- urstöðum: „Reykjavíkurflugvöllur hefur sem aðalflugvöllur innan- landsflugs í landinu um langt árabil gegnt veigamiklu hlutverki við að tryggja öryggi og velferð sam- félagsins í víðtækum skilningi. Þannig hafa landsmenn getað treyst á að leit og björgun og hvers konar bjargir gætu borist á skömmum tíma með flugi frá höf- uðborginni hvert á land sem er þeg- ar óvænta og ógnvekjandi atburði hefur borið að höndum. Nægir í því sambandi að nefna snjóflóðin á Súðavík í janúar árið 1995 og á Flateyri í október sama ár, þegar á fjórða tug manna lést og margir slösuðust í þessum válegu atburð- um. Þegar slíkar hamfarir verða eru flutningar í lofti með öflugum þyrlum og flugvélum afar mik- ilvægir til að flytja bjargir á vett- vang. Einnig treysta landsmenn því að komast með sjúkraflugi á Land- spítalann með forgangshraða hve- nær sem þörf krefur.“ Reykjavíkurborg hefur kynnt áform um nokkuð háreista byggð í Skerjafirði. Isavia kallaði eftir rannsókn á áhrifum nýrrar byggðar í Skerjafirði á vindafar og ókyrrð á flugvellinum frá Hollensku flug- og geimferðastofnuninni (NLR). Í skýrslu NLR kemur fram að þótt áformaðar nýbyggingar rísi ekki upp í hindranaflöt flugbrauta er ekki þar með sagt að öllum örygg- iskröfum sé fullnægt. Þær bygg- ingar munu valda ókyrrð, geta haft mjög truflandi áhrif og jafnvel skapað hættu. Ókyrrð veldur óþæg- indum og eykur líkur á fráhvarfs- flugi. Niðurstaða rannsókna NLR er sú að hættan af fyrirhugaðri byggð sé ekki óviðunandi en kalli engu síður á mildunarráðstafanir. Niðurstöður NLR munu nýtast flugrekendum, þá sérstaklega þeim sem sinna sjúkraflugi við að gera vindrós með viðmiðum og takmörk- unum, komi til þess að þessi byggð rísi í Skerjafirði. Að byggja nýtt íbúðahverfi svo nærri flugvelli má líkja við það að byggja landfyllingu við innsiglingu hafnar í fullum rekstri, landfyllingu sem lokar ekki beint höfninni en get- ur samt haft mjög truflandi áhrif á innsiglinguna. Það myndi líklega aldrei gerast á Íslandi að sveitarfé- lag færi þannig að ráði sínu. Þessi byggingaráform í Skerjafirði sam- ræmast ekki samkomulagi um rann- sóknir á möguleikum á byggingu nýs flugvallar í Hvassahrauni, undirrit- uðu af samgönguráðherra og borg- arstjóra 28. nóvember 2019, en þar segir í 5. grein: „Aðilar eru sammála um að tryggt verði rekstraröryggi á Reykjavíkurflugvelli meðan á und- irbúningi og gerð nýs flugvallar stendur, þar með talið eðlilegt við- hald og endurnýjun mannvirkja í samræmi við ákvæði gildandi sam- gönguáætlunar Alþingis.“ Nýtt íbúðahverfi sem hefur trufl- andi áhrif á starfsemi flugvallarins samræmist ekki þessum texta. Öll umræða um Reykjavík- urflugvöll snertir skipulagsmál sveitarfélaga. Um þetta viðfangs- efni gilda skipulagslög nr. 123/2010. Orðið skipulagsvald kemur ekki fyrir í lögunum og er raunar ekki til í lagasafni Alþingis. Samkvæmt 3. grein skipulags- laga fer ráðherra með yfirstjórn skipulagsmála með Skipulags- stofnun sér til aðstoðar. Ríkið starf- rækir Skipulagsstofnun sem er m.a. ætlað að aðstoða sveitarfélög og leiðbeina þeim við gerð skipulags- áætlana. Samkvæmt lögunum er lögð skipulagsskylda á sveitarfélög og þeim ætlað að gera svæðis-, að- al- og deiliskipulag. Er þá hið óskil- greinda skipulagsvald tekið eða veitt? Það þykir sjálfsagt og eðlilegt að sveitarfélög taki sér skipulagsvald yfir svæðum sem þjóna fyrst og fremst íbúum viðkomandi sveitarfé- lags. Þannig er augljóst að Reykja- víkurborg taki sér skipulagsvald yf- ir Skeifunni og Hljómskálagarðinum. Reykjavík- urflugvöllur er hins vegar sam- göngumannvirki sem þjónar öllum íbúum landsins. Langflest Evrópulönd hafa þann háttinn á að skipulagsmál flugvalla eru á hendi fylkis eða ríkisins. Að mati ÖFÍA er því ástæða til að skoða kosti þess að ríkið færi með skipulagsvald yfir þeim flugvöllum á Íslandi sem gætu talist sam- félagslega mikilvægir. Það er mjög skiljanlegt að fólk sjái ofsjónum yfir því hvað Reykja- víkurflugvöllur tekur mikið pláss. Reykjavíkurflugvöllur var upp- haflega hannaður sem herflug- völlur þar sem byggingum var dreift um í hernaðarlegum tilgangi. Vegna þeirrar tilvistarkreppu sem flugvöllurinn hefur verið í er ásýnd og ástand bygginganna eins og raun ber vitni. Þar er fyrst og fremst um að kenna langvarandi óvissu um framtíð vallarins. Hvað sem skipulagsskyldu eða valdi líður verður Isavia sem rekstraraðili Reykjavíkurflugvallar að hafa svig- rúm til að gera einfaldar breytingar á vellinum, í þágu flugöryggis og skilvirkni, á meðan hann er í notk- un. Eftir Ingvar Tryggvason » Vegna þeirrar tilvist- arkreppu sem flug- völlurinn hefur verið í er ásýnd og ástand bygg- inganna eins og raun ber vitni. Þar er fyrst og fremst um að kenna langvarandi óvissu um framtíð vallarins. Ingvar Tryggvason Höfundur er formaður öryggisnefndar FÍA. Flugöryggi samtímans – Reykjavíkurflugvöllur Þegar menn takast á fyrir dómi leita þeir oftast lögmanns- aðstoðar við að reka málið fyrir sig. Það kostar peninga. Í lög- um er að finna ákvæði um að sá sem „tapar máli í öllu verulegu“ skuli að jafnaði dæmd- ur til að greiða gagn- aðila sínum máls- kostnað. Þá er átt við þann kostnað sem gagnaðilinn hef- ur orðið fyrir vegna málareksturs- ins. Venjulega gera báðir málsaðilar kröfu á hendur hinum um að fá málskostnað sinn greiddan úr hans hendi. Lögin gera ráð fyrir að aðili sem krefst málskostnaðar síns úr hendi gagnaðila geri grein fyrir honum með sérstökum málskostn- aðarreikningi sem lagður er fram við aðalmeðferð máls. Fyrir kemur að í dómi sé kveðið á um að málskostnaður sé felldur niður. Í því felst ákvörðun um að hvor aðila skuli bera sinn kostnað sjálfur. Er þetta m.a. heimilt ef veruleg vafaatriði þykja vera í máli. Ef sá sem tapar máli áfrýjar dómi til æðra dómstigs og svo fer að hinn áfrýjaði dóm- ur er staðfestur er áfrýjandinn að jafnaði dæmdur til að greiða hinum kostnað hans á áfrýjunarstigi. Þetta má heita nær algild regla og þá ávallt ef forsendur æðra dóms fyrir niðurstöðu sinni eru hinar sömu og var á neðra stiginu. Í máli Benedikts Bogasonar gegn mér sem dæmt var í Hæstarétti sl. föstu- dag höfðu báðir aðilar uppi kröfur á öllum þremur dómstigum um að gagnaðili greiddi þeim máls- kostnað. Af minni hálfu var, eins og menn vita, krafist sýknu af kröfum Benedikts. Var sú krafa einfaldlega byggð á því að ég hefði notið mál- frelsis til að segja það sem ég hafði sagt í kafla bókar minnar um dóm- inn í máli Baldurs Guðlaugssonar. Héraðsdómarinn féllst á þetta og sýknaði mig af kröfum Benedikts, en felldi niður málskostnað. Það var skrýtin afgreiðsla og ekki í samræmi við dómaframkvæmd. Benedikt áfrýjaði þessum dómi til Landsréttar sem staðfesti hér- aðsdóminn með sömu rökum. Máls- kostnaður fyrir Landsrétti var samt felldur niður. Þetta var furðu- legt og andstætt fyrri dómafram- kvæmd. Benedikt áfrýjaði þessum dómi til Hæstaréttar að fengnu áfrýjunarleyfi. Allt fór á sama veg. Ég var sýknaður með sömu rök- semdum og fyrr um að ég hefði notið tjáningarfrelsis til að segja það sem ég sagði. Samt var máls- kostnaður fyrir Hæstarétti felldur niður. Þessi afgreiðsla er enn þá undarlegri en sú sem varð í Lands- rétti. Niðurstaðan er þá sú að valds- maðurinn mikli er látinn komast upp með að stefna mér fyrir dóm og valda mér á þremur dómstigum verulegum kostnaði, sem ég fæ ekki borinn uppi, þó að ég sé sýkn- aður á öllum þremur á þeim for- sendum sem ég hafði byggt mál- flutning minn á frá upphafi. Þessi afgreiðsla er rökstudd með því að verulegur vafi hafi verið á að ég hafi farið út fyrir mörk tjáning- arfrelsis með ummælum mínum um þennan dóm. Ummæli mín hafi ver- ið beinskeytt og hvöss eins og kom- ist er að orði í forsendum dóms Hæstaréttar. Engu máli skiptir fyrir afgreiðsl- una á kröfunni um málskostnað hvort ummælin teljast hafa verið hvöss eða ekki. Það sem máli skipt- ir er að hinn áfrýjaði dómur var á báðum áfrýjunarstigum staðfestur og það með sömu röksemdum og þar greindi og ég hafði teflt fram frá upphafi. Áfrýjandi hafði áfrýjað á tvö dómstig til að fá dómi hnekkt. Það tókst honum ekki. Hann fær ekki einu sinni breytt röksemdum dómanna. Ég er samt látinn bera háan málskostnað af þráhyggju hans við málsýfingarnar. Það er líka hreinlega ósatt að um- mæli mín hafi verið eitthvað sér- staklega beinskeytt og hvöss. Þetta geta allir séð sem vilja með því ein- faldlega að lesa viðkomandi kafla í bók minni. Ástæðan fyrir þessu orðagjálfri í dóminum er augljós. Dómararnir voru annaðhvort hræddir við valdsmanninn eða kenndu í brjósti um hann vegna þeirrar niðurlægingar sem hann hafði orðið fyrir með afgreiðslu málsins á þremur dómstigum. Þeir sömdu því svona orðagjálfur til að réttlæta undandrátt sinn á að dæma mér þann rétt sem mér bar í þessu efni. Ég fullyrði að enginn Íslend- ingur, annar en ógnandi valdsmað- urinn, hefði losnað undan skyldu til að greiða gagnaðila sínum máls- kostnað í máli þar sem eins háttar og í máli Benedikts gegn mér. Hvað borgaði hann sjálfur? Svo er annað atriði sem þjóðin á kröfu til að fá upplýsingar um. Það vakti athygli mína og lögmanns míns að lögmaður Benedikts lagði ekki fram neinar upplýsingar fyrir dóminn um kostnaðinn sem Bene- dikt hefði haft af málsýfingum sín- um. Hvernig stóð á því? Því hefur verið hvíslað í eyra mér að Bene- dikt hafi ekki greitt lögmanni sín- um fyrir málastappið. Lögmaðurinn hafi verið sólginn í að fá að reka þetta mál fyrir hæstaréttardóm- arann, þar sem í því fælist lang- þráð upphefð fyrir hann. Að mínum dómi er nauðsynlegt að Benedikt Bogason forseti Hæstaréttar upp- lýsi um þetta með nákvæmri grein- argerð studdri greiðslugögnum um málskostnaðinn sem hann hafði af málinu. Grunsemdir um að þessi valdamikli dómari þiggi á laun greiða frá starfandi lögmönnum í landinu eru ekki ásættanlegar. Þess vegna verður hann und- anbragðalaust að gefa þessar upp- lýsingar. Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson » „Ég fullyrði að eng- inn Íslendingur, annar en ógnandi valds- maðurinn, hefði losnað undan skyldu til að greiða gagnaðila sínum málskostnað í máli þar sem eins háttar og í máli Benedikts gegn mér.“ Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er lögmaður. Málskostnaður í máli forsetans gegn mér

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.