Morgunblaðið - 15.02.2021, Side 15

Morgunblaðið - 15.02.2021, Side 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 15. FEBRÚAR 2021 Eggert Austurstræti Í dægurlagatexta Þórhalls Sigurðssonar, Ladda, segir að bankarnir standi í röðum í Austurstræti; Lands-, Búnaðar- og Útvegs-. Í dag stendur Landsbankinn einn eftir við götuna. Þeim fjármunum sem ríkisvaldið ver til eflingar menningar og lista á Akureyri og áhrifasvæði hennar er vel varið. Hver ný króna sem ríkið leggur fram, rennur til sköp- unar nýrra starfa á þessu sviði. Gott dæmi um slíka atvinnusköp- un, sem byggð er á samstarfi ríkis og bæj- ar, er starfsemi Sinfóníu Nord, kvikmyndatónlistarverkefnis Sin- fóníuhljómsveitar Norðurlands, sem flytur út tónlist og upptökutækni en í staðinn kemur mikilvægur erlend- ur gjaldeyrir inn í landið. Menningarsamningur Akureyr- arbæjar og mennta- og menningar- málaráðuneytisins um stuðning við atvinnustarf í listum á Akureyri hefur verið við lýði óslitið síðan um aldamótin síðustu. Það samstarf hefur verið farsælt. Nú er unnið að endurnýjun samnings- ins en meginmarkmið hans er m.a. að efla hlutverk Akureyrar í lista- og menningarlífi á Íslandi, styrkja þá innviði sem felast í öfl- ugu menningarstarfi á svæðinu og efla þannig búsetukosti á Norður- og Austurlandi. Und- irliggjandi forsenda er að Akureyri hafi að þessu leyti lykilhlut- verk á svæði sem nær langt út fyrir bæj- armörkin og er gjarnan nefnt í sömu andrá og óskilgreint borg- arhlutverk Akureyrar. 4 milljarðar eða 204 milljónir? Stuðningurinn nær til rekstrar Listasafnsins á Akureyri og þeirra verkefna sem Menningarfélag Ak- ureyrar annast: Leikfélags Ak- ureyrar, Menningarhússins Hofs og Sinfóníuhljómsveitar Norðurlands. Framlag ríkisins á síðasta ári var 204 milljónir króna en Akureyr- arbær lagði til 546 milljónir. Fram- lag ríkisins til eigin stofnana á sömu sviðum á höfuðborgarsvæðinu, þ.e. til Hörpu, Listasafns Íslands, Sin- fóníuhljómsveitar Íslands og Þjóð- leikhússins, er ríflega 4.000 millj- ónir króna á ári. Framlagið til þess sem kalla mætti systurverkefni á Akureyri er því um 5% af fram- lögum til stofnanna ríkisins í Reykjavík. Akureyrarbær hefur lagt til að þetta hlutfall verði 10%. Með því yrði sett raunverulegt viðmið um framlög ríkisins til samstarfsins og til grundvallar liggur áætlað áhrifa- svæði Akureyrar sem telur um 30.000-35.000 manns þegar hluti Austurlands er talinn með. Til að ná þessu marki yrðu framlög ríkisins að hækka um ríflega 180 milljónir króna á ári. Í heildarsamhenginu er það ekki há fjárhæð. Annar íslenskur borgarkjarni Einnig liggur til grundvallar vilj- inn til að byggja upp annan borg- arkjarna á Íslandi með markvissum hætti en brýnt er að bregðast við þeirri „borgríkisþróun“ sem verður sífellt skýrari á Íslandi. Núna búa um 75% landsmanna á höfuðborg- arsvæðinu og áhrifasvæði þess. Á milli Hvítánna tveggja á Suður- og Vesturlandi búa um 85% lands- manna. Með því að auka framlag til menningar og lista á áhrifasvæði Akureyrar væru stjórnvöld að sýna í verki vilja sinn til að efla annan borgarkjarna á Íslandi sem yrði raunverulegt mótvægi við þéttbýlið á suðvesturhorni landsins. Þannig hefði atvinnufólk í listum fleiri kosti en höfuðborgarsvæðið eitt til búsetu og Norðlendingar ættu kost á menningartilboðum sem jafnast á við það besta sem býðst á höf- uðborgarsvæðinu. Grípum tækifærið Með því að ríkið hækki framlög til menningarmála á Akureyri til móts við það sem lagt er til sam- bærilegra stofnana á höfuðborg- arsvæðinu, væri styrkari stoðum rennt undir atvinnusköpun á þessu sviði í landshlutanum og borgar- hlutverk bæjarins eflt. Grípum tækifærið og látum verk- in tala. Byggjum upp raunverulegan borgarkjarna á Akureyri með aukn- um framlögum ríkisins til menning- arsamnings Akureyrarbæjar og mennta- og menningarmálaráðu- neytisins. Þeim fjármunum væri vel varið til atvinnuuppbyggingar sem skilar sér strax. Eftir Ásthildi Sturludóttur »Með því að auka framlag til menning- ar og lista á áhrifasvæði Akureyrar væru stjórn- völd að sýna í verki vilja sinn til að efla annan borgarkjarna á Íslandi sem yrði raunverulegt mótvægi við þéttbýlið á suðvesturhorni landsins.ÁsthildurSturludóttir Höfundur er bæjarstjóri á Akureyri Atvinnuuppbygging sem skilar sér strax Álag á samgöngu- kerfið á Íslandi hefur aukist mikið á síðasta áratug eða svo, tvær milljónir ferðamanna fóru um þjóðvegi landsins og við heimamenn vorum duglegir að ferðast og fara á milli staða. Því miður fylgdi nauðsyn- legt fjármagn til vegamála ekki í kjölfarið og þrátt fyrir mikla innspýtingu á síðustu árum þá eigum við enn langt í land með að tryggja öryggi á þjóð- vegum landsins. Þá eru eftir nauð- synlegar framkvæmdir á sam- göngumálum hér á höfuðborgarsvæðinu, svæði sem tekjur jú á móti öllum ferðamönn- unum og þar sem búist er við mestri íbúafjölgun eða um 70 þús- und fram til ársins 2040. Höfuð- borgarsvæðið hafði orðið eftir í umræðu um samgönguuppbygg- ingu, einblínt var á þjóðvegi, brýr og göng á landsbyggðinni. Sann- arlega allt þörf verkefni, en höf- uðborgarsvæðið má ekki gleymast. Á árunum 2007-2017 fóru einungis 17% af öllu nýframkvæmdafé til höfuðborgarsvæðisins, sem er allt of lítið. Góðu fréttirnar eru þær að á síðustu árum hefur verið unnið markvisst að því að greina hvar helstu stíflurnar eru í um- ferðarflæðinu okkar. Sérfræðingar hafa greint öll gatnamót, flæði umferðar, skipu- lags- og uppbygging- aráætlanir og nú er til heildstæð áætlun um hvernig á að bæta úr. Þessi heild- aráætlun birtist í höfuðborgarsátt- málanum sem undirritaður hefur verið af öllum sveitarfélögunum og ríkinu. Hann tryggir að á næstu árum renni mun meira fé til fram- kvæmda á höfuðborgarsvæðinu og kominn tími til. Lykillinn að þess- um árangri er vönduð og góð und- irbúningsvinna bæði hjá ríki og sveitarfélögunum á svæðinu. Fyrir- tækinu Betri samgöngum hefur verið falið að halda utan um fram- kvæmd verkefnis og útfæra sátt- mála í raunverulegum mann- virkjum, bæði stofnvegaframkvæmdum, borgar- línu svo og göngu- og hjólreiða- stígum. Nú reynir á að allir standi við sitt svo hægt sé að ferðast um Eftir Bryndísi Haraldsdóttur » Loksins hillir undir raunhæfa lausn á samgönguvandamálum höfuðborgarsvæðisins, með höfuðborgarsátt- málanum. En við þurf- um líka Sundabraut? Bryndís Haraldsdóttir Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokks. bryndish@althingi.is Samgöngur á höfuðborgarsvæðinu svæðið með öruggum og greiðum hætti á fjölbreyttan hátt þannig að raunverulegt frelsi í samgöngum sé til staðar. Sundabraut er mikilvæg Sundabraut er ekki hluti af höf- uðborgarsáttmálanum en er engu að síður mikilvæg samgöngubót bæði fyrir höfuðborgarsvæðið en líka fyrir landsbyggðina. Sundabraut styttir vegalengd milli Kjalarness og miðborgar og bætir umferðaraðgengi frá Vestur- og Norðurlandi að borginni. Þá léttir Sundabraut á umferð um Vesturlandsveg í gegnum Mos- fellsbæ. Sundabraut sparar akstur og þungaflutninga og mun þannig spara kolefnisútblástur. Sunda- braut er mikilvæg tenging við gatnakerfi höfuðborgarsvæðisins. Með Sundabraut felst bætt tenging Grafarvogshverfis við gatnakerfi borgarinnar og töluvert myndi draga úr álagi um Ártúnsbrekku. Þá er mikilvægt út frá almanna- varnasjónarmiðum að fjölga teng- ingum út úr borginni. Einkaframkvæmd er eina lausnin Kostnaður við Sundabraut er áætlaður á bilinu 70-80 milljarðar. Til samanburðar var allt nýfram- kvæmda- og viðhaldsfé Vegagerð- arinnar á landinu öllu á 10 ára tímabili 2007-2017 á verðlagi ársins 2018 um 160 milljarðar, eða eins og tvær Sundabrautir. Fjárfestingar í vegum og samgöngumannvirkjum hafa sem betur fer aukist á síðustu árum. Heildarframlög til Vega- gerðarinnar hafa farið úr um 25 milljörðum í 30 milljarða, en þar eru bæði innviðir í flugi, siglingum og vegakerfi. Það er því algjörlega óraunhæft að ætla að hægt sé að taka 70-80 milljarða, til að leggja Sundabraut, úr ríkissjóði. Það myndi kalla á að ekkert annað yrði gert í viðhaldi eða uppbyggingu samgöngumannvirkja annars stað- ar á landinu nú eða að fjármagn til þess málaflokks yrði tekið úr öðr- um mikilvægum málaflokkum eins og heilbrigðiskerfinu, mennta- kerfinu, löggæslu o.s.frv. Hér þarf einfaldlega aðrar lausnir. Í mörg ár hefur verið bent á möguleika á samstarfsverkefni einkaaðila og hins opinbera, svokölluð PPP- verkefni, og eru Hvalfjarðargöng besta dæmið um slíkt hér á landi. Ég lagði ásamt nokkrum þing- mönnum Sjálfstæðisflokksins fram þingsályktun þar sem lagt er til að Sundabraut verði boðin út í einka- framkvæmd. Áhugasamir hópar geta þá kom- ið með sína útfærslu af legu, að- ferðafræði, hönnun, fjármögnun og rekstri. Viðkomandi hefðu heimild til að rukka veggjöld í ákveðinn tíma, en að þeim tíma liðnum yrði mannvirkið ríkisins. Ég er sannfærð um að þetta sé raunhæf leið til að sjá Sundabraut verða að veruleika. Ég tel að líf- eyrissjóðir og aðrir fjárfestar sem horfa til lengri tíma telji Sunda- braut arðbæran og álitlegan fjár- festingakost. Látum á það reyna og könnum hvort einkaframtakið hafi burði í að reisa Sundabraut. Framkvæmdina sem rifist hefur verið um í hátt í 50 ár. Við höfum engu að tapa en allt að vinna.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.