Kirkjublaðið - 12.09.1949, Síða 3

Kirkjublaðið - 12.09.1949, Síða 3
KIRKJUBLAÐIÐ 3 Vilhjálmur Þór sextugur Vilhjálmur Þór forstjóri átti fimmtíu ára afmæli hinn 1. þ. m. Hann er fyrir löngu lands- kunnur fyrir störf sín, bæði á sviði verzlunar og viðskipta og þjóðmála. Hann er af allri þjóð- inni viðurkenndur fyrir stórhug og dugnað. Kirkju- og kristin- dómsmálin eiga þar sem hann er sannan vin og stuðnings- mann. Þegar Akureyrarkirkja var í byggingu átti hann sæti í sóknarnefnd kirkjunnar og gaf hann og kona hans frú Rann- veig, vandað hljóðfæri í kirkj- una, hið fyrsta Hamond-orgel, er kom hingað til lands. Vil- hjálmur á sæti í Kirkjuráði ís- lands. Kirkjublaðið óskar honum heilla og blessunar í nútíð og framtíð. S. S. ----------------- Játningarritin.... Framh. hér hjá oss fram yfir 1800' eins og áður er minnzt á. Vestur- kirkjan tók þó ekki játninguna upp óbreytta, heldur bætti inn í hana einu orði, filjoque, og syninum, þar sem talað er um frá hverjum heilagur andi er út genginn og varð þessi breyt- ing ein megin-orsök þess, að austur- og vestur-kirkjurnar skildust að fullu árið 1054. Aþanasíusarjátningin er kennd við Aþanasíus biskup í Alexandríu, sem talinn hefur verið einn mesti áhrifamaður á Níkeuþinginu, og harðast gekk fram á móti villuAríusar. Það hefur þó sannazt, að játningin er ekki frá honum runnin, ekki heldur samin í anda hans, því að hún snýst aðallega um kenn- ingar, sem ekki komu fram fyrr en alllöngu eftir hanas daga. — Margt bendir til, að hún sé orð- in til í vesturkirkjunni, senni- lega fyrir 670, því að þá virðist vera vitnað til hennar í kirkju- fundarsamþykkt. — Játningin fjallar aðallega um tvö kenn- ingaratriði: fyrri kafli hennar um þrenninguna, en síðari kafl- inn um holdtekju Krists og eðli hans. Hún hefur aldrei verið almennt þekkt hér á landi. Eft- ir upphafsorðum sínum er hún oft imLid „Quicunque vult“ eða | Hmn almenni kirkiufundur Þegar upphaflega var boðað til hinna almennu kirkjufunda hér á landi, vakti það og það eitt fyrir forgöngumönnum málsins, að slíkir fundir presta og sókn- arnefnda landsins mættu verða til þess að efla og glæða áhug- ann á kristilegu starfi, vekja safnaðarvitund og safnaðarlíf og styrkja þannig kirkjuna og kristindóminn í landinu. Hitt var. aldrei ætlunin, að þeir fund- ir ættu að verða vettvangur deilna um trúfræðileg ágrein- ingsefni og því síður að þar bæri að gera nokkrar bindandi samþykktir um þau kenningar- atriði, sem einkum væri ágrein- ingur um innan kirkjunnar. — Sjálft form kirk j ufundanna gerði allar slíkar samþykktir að hreinni fjarstæðu. Hér var ekki um að ræða fulltrúasamkomur sérstaklega kjörinna fulltrúa kirkjunnar, heldur voru á kirkj uf undina boðaðir auk sóknarprestanna allir safnaðar- fulltrúar og sóknarnefndir landsins, en þær eru vitanlega kjörnar í allt öðrum tilgangi en þeim að setja prestunum með fundarsamþykktum nokkrar reglur um það, hversu þeir skuli haga kenningu og boðun fagnaðarerindisins. Þessir fund- ir voru góðir og gagnlegir kirkjunni á meðan þeim var haldið innan þeirra takmarka sem til var ætlazt í upphafi. Þar skiftust menn á skoðunum. Þar sögðu menn frá reynslu sinni. Þar glæddu menn áhuga hvers annars, þar var hvatt til átaka og aukinna starfa, og þar tókst mikilsverð 'kynning manna frá fjarlægum stöðum sem sameig- inleg áhugamál tengdi saman. Yfirleitt voru kirkjufundirnir með þeim blæ, að fundarmenn fóru þaðan ánægðir og auðgaðir að áhuga og starfslöngun fyrir málefni kristindómsins og kirkju. Síðasti kirkjufundurinn, sem haldinn var í Reykjavík fyrir tveim árum, varð því miður „Symbolum quicunque“, þ. e. játningin „Sérhver sá“, og legg- ur áherzlu á, að enginn geti orð- ið hólpinn, nema hann trúi því, sem í játningunni stendur. Þótt þessar þrjár játningar séu nefndar hinar almennu, er þess þó að gæta, að einungis ein þeirra, Níkeujátningin, er talin hafa játningargildi í grísk- kaþólsku kirkjunni, og það vit- anlega í óbreyttri mynd sinni, án filioque. Er þá engin játning eftir, sem orði til orðs sé viður- kennd af öllum kirkjudeildum, og auk þess eru til ýms minni kirkjufélög, sem hafa jafnvel engar játningar. Niðurlag í næsta blaði. sorgleg undantekning og bar allt annan svip en fyrri fundir. Enda munu flestir hafa farið ó- ánægðir heim af þeim fundi og ýmsir höfðu við orð að slíka fundi mundu þeir aldrei sækja framar. Það kom fljótt í Ijós á fundinum að hópur manna und- ir forustu fáeinna íhaldssamra presta og trúboða leitaðist við að gera fundinn að vettvangi trúfræðilegra deila og sundr- ungar. Var svo að sjá, að þessir menn hefðu beinlínis hafið lið- samdrátt og skipulagsbundin samtök í þessu skyni. Og þeim heppnaðist þetta áform. Um- ræður urðu allar með öðrum blæ en áður höfðu tíðkast. Og í fundarlok tókst þeim að bægja biskupi landsins frá því að eiga framvegis þátt í unclirbúningi almennra kirkjufunda, bola burtu þeim mönnum, er átt höfðu sæti í undirbúningsnefnd kirkjufundanna, sumir frá upp- hafi þeirrar hreifingar, svo sem séra Friðrik Rafnar vígslubisk- upi, próf. Ásmundi Guðmunds- syni formanni Prestafélags fs- lands, Valdimar Snævar f. skólastjóra og Sigurði Halldórs- syni forstöðumanni fríkirkju- safnaðarins í Rvík, en velja í þeirra stað menn úr sínum hópi eingöngu og þar á meðal ýmsa þá, sem þjóðin vissi lítil eða engin deili á. Með þessu háttalagi að úti- loka þessa menn frá allri þátt- töku í undirbúningi kirkjufund- anna og velja í stjórn þeirra þá menn eina, sem tilheyrðu þeirri guðfræðistefnu, sem að- eins örlítill hluti prestanna og þjóðarinnar aðhyllist, var í raun og veru sú hugsjón, sem vakti fyrir forgöngumönnum hinna almennu kirkjufunda frá upphafi, gjörsamlega fyrir borð borin. Undir hinni nýju forustu gat naumast orðið um almennan kirkjufund að ræða framar. — Þetta mun og kirkjuráði hafa verið ljóst, þar sem það hefur eigi enn veitt fjárstyrk til kirkjufundar á þessu ári, en undanfarið hefur það jafnan styrkt þessa starfsemi. Ef til vill hefði mátt lagfæra það mikla vígslspor, er stigið var á síðasta kirkjufundi, með því móti að fjölmennur kirkju- fundur hefði haldinn verið á hentugum tíma, þar sem valdir hefðu verið í stjórn kirkjufund- anna framvegis menn, er þjóð- in gæti borið traust til. En í stað þess að gefa fólkinu tæki- færi til þess að mæta á slíkum fundi, hefur hin nýja undirbún- ingsnefnd nú fyrir skömmu boðað kirkjufund í Reykjavík, síðai'i hluta októbermánaðar í haust, örfáum dögum.fyrir al- þingiskosningar. Óheppilegri fundartíma var ekki unnt að velja þar sem almennar kosn- ingar til Alþingis standa þá fyrir dyrum og gera fundar- sóknina með öllu ómögulega úr dreifbýlinu að minnsta kosti fyrir þá, sem bundnir eru við kjörstjórnarstörf og raunar miklu fleiri. Það má því hiklaust búast við að þessi fundur verði yfirleitt ekki sóttur nema þá af nokkr- um mönnum úr Reykjavík og næsta nágrenni hennar. Flestir þeirra, sem þangað eru boðaðir úr hinum fjarlægari héruðum, munu sitja heima, enda er það sennilega réttasta svarið eins og allt er í pottinn búið. Þessi fundur, ef af honum verður, getur aldrei orðið al- mennur kirkjufundur. Hann er boðaður á þeim óheppilegasta tíma, sem hægt var að finna. Hann er boðaður af þeim mönn- um, sem einhliða fylgja þeirri guðfræðistefnu, sem allur þorri þjóðarinnar og prestar landsins ekki aðhyllist. Hann er því og hlýtur að verða í eðli sínu ein- hliða samkoma þeirra fáu sem aðhyllast ortodoksa guðfræði stefnu líka þeirri sem séra Magnús Guðmundsson hefur verið að lýsa hér í blaðinu en ekki almennur kirkjufundur Þjóðkirkju Islands. -------—-— Abide with me Þijðing Matth. Jochumssonar. Ver hjá mér, herra, dagur óðum dvín, ó, drottinn, ég hef lengi saknað þín, í æskuglaumnum gleymdi sál mín þér, í gleðidraumnum uggði ég lítt að mér. En þegar loksins lækka tók mín sól, ég leita fór og spyrja: Hvar er skjól? En veröld gegndi: Veika dauð- ans hey, þín von er fánýt,-----guð þú finnur ei. Þá hræddist ég: I húmi þessu ég dey, ég hrópa tók, ef guð minn finn ég ei. Og brjóst mitt tók að buga kvöl og nauð, — þá birtist þú og gafst mér lífs- ins brauð. Þá lukust upp mín augu, herra kær, hve ásýnd þín var náðarrík og skær, ó, hvílík sæla hressti og gladdi mig, ó, hvílík sæla, guð, að finna þig, 0, herra, dvel nú það, sem eftir er, og aldrei framar lát mig týna þér, því mér er betri kvöl við Jesú kross en konungstign, ef missti ég því- líkt hnoss. Aöalfundur Presta- félags Suðurfands Aðalfundur Prestafélags Suð- urlands var haldinn á Þingvöll- um, sunnudaginn og mánudag- inn 28. og 29. fyrra mánaðar. Hófst fundurinn með guðs- þjónustu í Þingvallakirkju kl. 5 á sunnudaginn. Séra Björn Magnússon prófessor predikaði. Er fundarmenn höfðu snætt saman í Valhöll um kvöldið, var aftur gengið til kirkju. Séra Sig- urður Einarsson flutti þar er- indi. Hann gaf því ekki nafn, en það fjallaði um trúarhug- myndir fólksins í landinu, eins og þær eru í dag. — Þess- ari samverustund lauk með kvöldbænum, er undirritaður annaðist. Mánudagsmorguninn kl. 9V2 hófst fundur að nýju í Þing- vallakirkju með morgunbænum séra Jóns Þorvarðssonar pró- fasts í Vík. Var síðan gengið til aðalfundarstarfa. Minntist for- maður eins látins félaga á síð- asta starfsári, hins ástsæla fyrrv. dómprófasts í Reykjavík, séra Friðriks Hallgrímssonar. Heiðruðu fundarmenn minn- ingu hans með því að rísa úr sætum. Þá var reikningur fé- lagsins samþykktur og stjórnin endurkjörin með skriflegri at- kvæðagreiðslu, en hana skipa: Séra Hálfdán Helgason form., séra Sigurður Pálsson og séra Garðar Svavarsson. Að aðalfundarstörfum lokn- um flutti séra Eiríkur Brynjólfs son erindi, er hann nefndi: „Minningar úr Vesturheimi“, einkar létt og skemmtilegt og voru fundarmenn honum inni- lega þakklátir fyrir. Næst á dagskrá var umræðu- efni fundarins: ,.Hvað og hvern- ig eigum vér að prédika“. Frum- |mælandi var séra Jakob Jóns- son. Urðu umræður fjörugar og jstóðu lengi dags. Virtust allir sammála um hver ætti að vera þungamiðja prédikunarinnar, en skoðanir skiptust um „hvern- ig“ prédika skyldi. Niðurstöður varð auðvitað ekki um að ræða, hvað snerti þennan síðari lið, en vel máttu þær umræður all- ar verða mönnum örvun og hvatning og óneitanlega brugðu þær Ijósi yfir margt. Að þessum umræðum loknum flutti séra Sigurður Pálsson mjög athyglisvert erindi, er hann nefndi: „Kirkjan“. Var nú degi tekið að halla og lauk fundinum með því að allir fundarmen gengu til altaris. Annaðist formaðurinn séra Háldán Helgason prófastur þá þjónustu. Garðar Svavarsson. Senn slokkna öll mín litlu gleði- ljós, og líf mitt fjarar út við dauð- ans ós, — og húmið stóra hylUr mína brá: Ó, herra Jesú, vertu hjá mér þá.

x

Kirkjublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjublaðið
https://timarit.is/publication/1752

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.