Skutull

Årgang

Skutull - 01.12.1987, Side 11

Skutull - 01.12.1987, Side 11
SKUTTJLL 11 Hrakningar í íshafinu Norska hafrannsóknarskipið Conrad Holmboe fór frá Tromsö í Noregi um miðjan júlí 1923. Skyldi það halda í rannsóknar- leiðangur norður 02 vestur í íshaf. " Tilgangur með ferð þessarri var fyrst og fremt sá að kynnast hafstraumum í íshafinu. Fleiri verkefnum skyldi þó sinnt í þessari ferð. ef aðstæður leyfðu. Norðmennirnir Friðþjófur Nan- sen og Helland-Hansen höfðu sýnt fram á það nokkrum árum áður að straumar í íshafinu væru mjög breytilegir og veðráttan í Noregi væri í einkennilega miklu samræmi við legu þessarra strauma. Stofnunin Geofysisk Institut í Tromsö vann að þessum rann- sóknum. Auk skipsins Conrad Holmboe hafði annað rannsókn- arskip verið sent til rannsókna í Norðurhöfum, á vegum sömu stofnunar. sumarið 1923. Skipið Conrad Holmboe hélt frá Tromsö 16. júlí 1923 og hélt fyrst til Jan Mayen. Á þeirri leið var mælt hafdýpi. sjávarhiti og straumar. Frá Jan Mayen fór svo skipið 27. júlí og stefndi vestur í Ishaf og þar skvldi hafrannsókn- um haldið áfram. Strax á fyrsta degi lenti skipið í ísnum. Áfram var þó haldið inn í ísinn. Var eitt af verkefnunum að reyna að komast til veðurathugunarstöð- var á stað er nefndur var Mygbugten og sækja þangað veðurathugunarmenn. en það tókst ekki. Ekki kom til verulegra vand- ræða í ísnum fyrr en 28. ágúst er skipið var á 73. gráðu norður breiddar. Pjarmaði ísinn þá svo að skipinu að stefni þess lyftist hátt upp á ísinn en skuturinn var á sjónum. Mátti því eins búast við að skipið liðaðist sundur. Var allt lauslegt því flutt úr skipinu og út á ísinn. Þremur dögum síðar tókst leiðangurmönnum að sprengja ísinn með dýnamíti og koma öllu skipinu aftur á flot. Fluttu þeir þá aftur um borð í skipið. Er loftskeyti kom frá skipinu í ágústlok, um að það væri í mikl- um þrengingum í ísnum var strax farið að leita eftir skipi er hægt væri að senda til hjálpar þessum leiðangri. Var þá meðal annars leitað hingað til lands um mögu- leika að fá skip til slíkrar ferðar. Bauð útgerðarfélagið Kveldúlfur í Reykjavík að lána einn af tog- urum sínum til ferðarinnar. En það varð þó að ráði að senda norska skipið Polarulv í hjálpar- leiðangurinn. Kom það að ís- röndinni 19. september og hafði eftir það stöðugt loftskeyta- samband við rannsóknarskipið. Conrad Holmboe rak með ísnum suður á bóginn og var oft í hættu á þeirri ferð. Komst skipið þó út að ísbrúninni og losnaði loks úr ísnum 10. október. Rannsóknarskipið var þá mikið laskað og hriplekt orðið og standa varð stöðugt við dælurnar svo það héldist otansjávar. Skipin Conrad Holmboe og Polarulv urðu síðan samferða til ísafjarðar og komu þangað 12. október 1923. Conrad Holmboe var rennt í fjöru á milli Kompanís og Eldborgar-bryggjanna á ísafirði. Við athugun á skipinu var það ekki talið lengur sjófært án mikilla viðgerða. Skipshöfnin hafði orðið að standa stöðugt við dælurnar á þriðja sólarhring er til ísafjarðar kom. Leiðangursmenn á Conrad Holmboe sögðu ó- venjulega mikinn ís á norður- slóðum þetta sumar. Leiðangur þessi hafði verið farinn á vegum Landfræðistofn- unar í Tromsö. Leiðangurstjóri var norskur verkfræðingur. Edlund. Skipstjórinn á Conrad Holmboe hét Næss. Norska stofnunin hafði keypt skipið árið áður. en það hafði verið byggt 1892 og var um 127 rúmlestir brúttó. Skipið var með hjálparvél og sett höfðu verið loftskeytatæki í það. Landfræðistofnunin (Geofysik Institut) í Tromsö hafði líka sent annað skip. er Annie hét. til rannsókna í norðurhöfum. Á því skipi voru sex menn og var farið að óttast um þá. Rannsóknarskipið Conrad Holmboe var svo illa leikið eftir Ishafsleiðangurinn að ekki var talið svara kostnaði að gera við það. Skipið var orðið 30 ára gamalt, þótt sterkbyggt væri í upphafi. Ákveðið var að selja skipið eins og það var á sig komið. Var það boðið til kaups og birt um það svo hljóðandi auglýsing í blaðinu Vesturlandi á ísafirði: Mótorskipið „Conrad Holmboe“ verður selt með öllu því er skipinu fylgir. Skipið er 55,79 nettó tons að stærð með 120 hesta Bolind- ervél, byggt að mestu úr eik, pits-pine klæðning, en íshúð úr 1 1/2 tommu eikarplönk- um. 2 ankeri, 8-10 liðir af keðjum, þar af nokkuð nýjar keðjur. 4 segl, 2 þeirra ný. 2 skipsbátar. Bensín-dekkmót- or, áttaviti, luktir, björgunar- tæki og margt fleira. Skipið verður selt þar sem það liggur hér í fjörunni. Föst tilboð í skipið með því, sem hér er upptalið og öðru því er skipinu fylgir, óskast send mér fyrir 25.þ.m. ísafirði 16. nóv. 1923 Sigurjón Jónsson. Sigurjón Jónsson var útgerð- armaður, framkvæmdastjóri og alþingismaður á Isafirði. en síðar bankastjóri þar. Skipið var síðan selt og rifið í fjörunni á ísafirði. Gísli Jó- hannsson skipasmiður á Bíldudal mun hafa keypt skipið, eða verið með í kaupum á því, og rifið það. Efni úr rannsóknarskipinu Conrad Holmboe hafði hann í bát er hann smíðaði á Bíldudal og hlaut nafnið Konráð. í sjó- mannaalmanaki segir að vél- skipið Konráð hafi verið smíðað á Bíldudal 1926 og byggt úr eik og furu og væri 18 smálestir brúttó. Bátur þessi var seldur hlutafélaginu Norðra í Flatey á Breiðafirði og gerður út þaðan og síðan hafður sem flóabátur um Breiðafjörð. Hjálparskipið Polarulv Eftir að norska skipið Polarulv hafði fylgt rannsóknarskipinu Conrad Holmboe til hafnar á ísafirði hélt það aftur af stað næsta dag. Skyldi á ný farið norður í höf og leitað að tveimur öðrum skipum er saknað var af þeim slóðum. Annað var norska skipið Annie, er verið hafði líka við rannsóknarstörf, en hitt var danska skipið Teddy, sem átti að flytja birgðir til staða á Græn- landi. Beggja þessarra skipa hafði verið saknað nokkurn tíma og óttast var að annað tveggja sætu þau föst í ís eða hefðu farist í Ishafinu. Skyldu þeir á Polarulv leita skipanna og reyna að grennslast fyrir um örlög skip- verja þeirra. Viku eftir að Polarulv fór frá ísafirði bárust þangað þær fréttir að skip þetta hefði farist undan Látrabjargi í norðangarði laugar- daginn 20. október 1923. Enskur línuveiðari, er Chine hét. kom þá til Reykjavíkur með 11 skip- brotsmenn af Polarulv. Skipið

x

Skutull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skutull
https://timarit.is/publication/626

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.