Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.08.1983, Page 7

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.08.1983, Page 7
Eins og sjá má á 1. mynd þá er landnotkun yfirleitt skipulögð а. m.k. í grófum dráttum, áður en farið er að athuga valkosti um gatnakerfi. M.ö.o. þá tekur hinn dæmigerði skipulagningarferill ekki tillit til fyrrgreindrar víxlverkunar milli landnotkunar og umferðar. Árið 1971 var á vegum OECD gerð úttekt á því, hvernig dæmigerðri skipulagningu umferðar væri hátt- að. Komist var að þeirri niður- stöðu, að ákvarðanir um fjárfes- tingu í umferðarkerfi væru einkum byggðar á eftirtöldum þáttum: 1. Að hve miklu leyti er ferðaþörf- um fólks fullnægt? 2. Hversu vel er leyst úr núverandi umferðarhnútum? 3. Hver er flutningsgeta framtíðar- umferðarkerfis? 4. Hver er ávinningurinn fyrir notanda umferðarkerfisins (s.s. sparnaður í rekstri bíla, tíma- sparnaður)? 5. Hver er kostnaður við fram- kvæmdir í umferðarkerfinu? б. Hver er arðsemi fjárfestingar í umferðarkerfinu? Sérfræðingar OECD gagnrýndu hinn hefðbundna hátt við ákvarðanatöku um framkvæmdir í umferðarkerfi einkum vegna þess, að einungis væri litið á beinar af- leiðingar af fjárfestingu í um- ferðarkerfinu. Horft væri fram hjá óbeinum afleiðingum. Umferð er nefnilega aðeins hluti af skipu- lagsheild, sem samanstendur af mörgum þáttum, sem hafa víxl- verkandi áhrif hver á annan. Sem dæmi má nefna, að þegar flutning- sgeta gatna, sem liggja að ákveðnu miðbæjarsvæði, hefur verið aukin verulega, hefur það oft leitt til meiri aukningar á verslunarrými og þar með meiri umferðar en skipu- lagsáætlunin gerði ráð fyrir. Hér skiptir miklu máli, að hve miklu leyti landnotkun (tegund athafna) og landnýtingu (hlutfall milli sam- anlagðs gólfflatarmáls og flatarmáls lóða á tilteknu svæði) er stjórnað. Á óbyggðum svæðum skiptir einnig miklu máli, hvort landið er í eigu einstaklinga eða ekki og hvernig notkunarrétti á því er háttað. I Bandaríkjunum er land á rands- væðum borga að mestu í eigu ein- staklinga, sem geta deiliskipulagt og byggt heilu íbúðarhverfin, svo framarlega sem skipulagsskilmálum er fullnægt. Sveitarfélög þar í landi hafa því að jafnaði minni áhrif á þróun byggðar en sveitarfélög hér á höfuðborgarsvæðinu. í Bandaríkj- unum hefur það oft gerst, að nýjar hraðbrautir (Freeways) hafa leitt til örari þróunar byggðar og þar með meiri umferðar á viðkomandi svæði heldur en skipulagsyfirvöld höfðu gert ráð fyrir. Afleiðingin hefur því oft orðið sú að á nýtísku um- ferðarmannvirkjum þar sem gert var ráð fyrir miklum ökuhraða og akstursgæðum, hafa myndast ili- leysanlegir umferðarhnútar. Á síðari árum hefur sú skoðun rutt sér æ meira til rúms, að við skipu- lagningu skuli líta á borgir sem kerfi margra þátta, sem séu í sífell- dri þróun og hafi víxlverkandi áhrif hver á annan. Því sé ekki raunhæft að semja landnotkuaráætlun til 20 ára og síðan á grundvelli hennar og umferðarvenja fyrir núverandi ástand að spá um umferðarmagn fyrir tiltekið gatnakerfi. Slíkt taki ekki tillit til þess, að breytingar á landnotkun leiða sífellt til breytinga á umferðarstraumum og umferðar- venjum, sem svo aftur leiða til breytinga á landnotkun, oft ólíkum þeim, sem skipulagsáætlunin gerir ráð fyrir. Enn fremur er æskilegt að líta einnig til lengri tíma en 20 ára. Sú kenning, hefur verið sett fram, að líta beri á umferðarkerfi sem tæki til að skammta einstaklingum og fyrirtækjum aðgengileika, þ.e. hversu auðveldlega megi fara frá einum stað til annars. M.ö.o. skipu- lag umferðar er skv. þessu tæki til að móta skipulag landnotkunar og landnýtingar. Ekki ætti að velja umferðarkerfi eingöngu með hlið- sjón af því, hversu vel ferðaþörfum sé fullnægt. Slíkt getur undir vissum kringumstæðum haft það neikvæð áhrif á opinbera þjónustu til langs tíma, að það vegur upp á móti skammtímaávinningi vegna aukningar flutningsgetu og aksturs- gæða umferðarkerfisins. Hér að framan hefur töluvert verið rætt um hið flókna samspil margra þátta, sem borgarsamfélag sam- anstendur af. Þetta jafngildir ekki því, að skipulagning borgar þurfi endilega að vera verulegt vanda- mál. Ef skynsamlega er að verki staðið, má draga verulega úr hættunni á því, að skipulagsáætlun hafi aðrar og neikvæðari afleiðingar í för með sér en ráðgert var . í þessu sambandi er einkum vert að nefna tvö atriði: a) sveigjanleg skipulagsáætlun b) sífelld endurskoðun skipulags- áætlunar Hvað varðar lið b) má benda á, að skv. íslensku skipulagslögum er gert ráð fyrir, að aðalskipulag sé endurskoðað á 5 ára fresti. III REIKNILÍKAN UMFERÐAR Á síðustu árum hefur færst í vöxt notkun reiknilíkana við skipu- lagningu. Svo virðist sem tölvuvæð- ingin hafi átt einn mestan þátt í þessari aukningu. Reiknilíkön eru notuð bæði við skipulagningu land- notkunar og umferðar. Má þar nefna reiknilíkan verslunar,sem byggt hefur verið upp á Skipu- lagsstofu höfuðborgarsvæðisins og notað er til að meta heppilega stærð og staðsetningu verslunarhverfa og reiknilíkan umferðar til að segja fyrir um umferðarálag á tilteknu gatnakerfi, sem tengt er ákveðinni landnotkunaráætlun, en nú er unn- ið að því að koma þannig líkani á fót á Skipulagsstofunni. Reiknilíkan umferðar getur verið öflugt hjálpartæki við skipu- lagningu landnotkunar og um- ferðar. Segja má, að reiknilíkan umferðar sé safn stærðfræðilegra falla, sem tjá tengslin milli annars vegar landnotkunar (skipulags- talna: íbúafjölda, fermetra atvinnu- húsnæðis), bílafjölda og um- ferðarvenja (ferðafjöldi/bíl/ sólar- hring, áhrif fjarlægðar á umferðar- strauma milli svæða, o.s.frv.) og hins vegar umferðarstrauma. Þessi tengsl eru fundin með umferðar- könnunum. Reiknilíkan umferðar fyrir höfuð- borgarsvæðið byggir á gögnum Um

x

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins
https://timarit.is/publication/1782

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.