Mannbjörg

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Mannbjörg - 15.06.1946, Qupperneq 8

Mannbjörg - 15.06.1946, Qupperneq 8
8 M' A N N B Jj (’) R G; Sr. Sigurbjörn Einarsson, dósent: Ég verS að gera þá játningu, að fárra ára prests- skapur minn hér í bænum hefur breytt skoðunum mínum á áfengismálum verulega. Það þarf ekki margra ára afskipti af mönnunum, þeirrar tegund- ar, sem prestsstarfinu fylgja, það þarf ekki langvar- anleg náin kynni af einkamálum manna hér í bæn- um, til þess að maður hljóti að sjá og viðurkenna að hervirki áfengisins á heill manna og liamingju eru mikil og mjög svo alvarleg. Ég verð að viður- kenna, að mér hafa þótt röksemdir hófdrykkjunn- ar áferðarfallegar. Ég hef þekkt menn — og það gerum við sjálfsagt flest, — sem neyta víns sér að skaðlausu, að því er virðist. Ég lief kynnzt þeirri umgengni við vín, sem hafði á sér blæ æðri sið- fágunar, og ég efast ekki um, að vínið gæti veriö mönnum skaðlaust, — en þá þyrftu líka menn- imir að vera öðmvísi en þeir raunverulega em. Hugsjónir eru því aðeins góðar, að þær svífi ekki alveg í lausu lofti. Annars eru þær órar, flótti frá raunveruleikanum. Hófdrykkja er hugsjón, getum við sagt, en ef sú hugsjón er langt fyrir utan allar staðreyndir, þá er hún flótti inn í draum, og slíkar hugsjónir eru einhver hin verstu fyrirbæri, því að þær gera menn óvirka og hjálpa þeim til þess að réttlæta hluti, sem þeir eiga ekki að réttlæta, gera menn að verri mönnúm en þeir raunvemlega vilja vera. Ég hef kynnzt tiltölulega fáum drykkju- mönnum, sem ekki þóttust vera hófdrykkjumenn. Og þeir munu vera færri, þátttakendurnir í hinu hærra samkvæmislífi hér í bænum, karlar og kon- ur, sem ekki telja sig neyta víns af hófsemi og á siðfágaðan liátt, hitt er ekki talið saman, hve oft menn glata virðingu sinni og svívirða sjálfa sig, bæði á einn og annan hátt, vegna áhrifa vínsins, liitt er ekki meíið, hve miklum óbætanlegum verð- mætum menn sóa og fyrirgera, bæði með tilliti til manngildis sín, til hjúskapar síns, til foreldraköll- unar sinnar o. s. frv. Manni þarf ekki að vera flökurgjarnt, til þess að lyst hófdrykkjumanns- ins á áfengi dofni, ef maður hefur einhverntíma rýnt í gegnum kristalsglösin og glódropana í þeim, í gegnum hið glæsta yfirborð og ofan í veruleika mannlegrar hörmungar og smánar og bölvunar eins og hann er nú hér í Reykjavík. Ef ég væri spurður nú, hvaða ytra félagslegt vandamál ég teldi brýn- asta þörf að leysa, ef mér væri gefin ein ósk, eins og í ævintýrunum segir, og ég mætti velja, hvaða eitt ytra mein mannlífsins hér í Reykjavík mætti hverfa, þá held ég, að ég myndi ekki skoða huga minn um það, hvernig ég ætti að verja þeirri ósk. Ég myndi óska áfengið burtrækt úr bænum, af landinu. Ég hef síðustu dagana verið að grípa í að lesa bók eftir svissneskan lækni um vandamál mann- legs lífs. Hann drepur á áfengismálin á einum stað, og þar segir hann svo m. a.: Ég gæti margfaldað tölurnar, sem birtar eru í öllum skýrslum bind- indissamtakanna með mýmörgum, ókunnum tilfell- um. Áfengið er ægilegur skaðvaldur í andlegri heilsu þjóðar vorrar. Um fjórðungur þeirra manna, sem teknir eru inn á sálsýkishæli hér í landi, eru afkomendur drykkjumanna, og enn hærri er hlut- fallstalan að því er snertir flogaveikissjúklingana. .. . Þriðjungur þeirra sjúklinga, sem við læknar höfum undir höndum, myndu aldrei hafa komið inn á nokkurt sjúkrahús, ef vínið hefði ekki verið. Því að vínið ryður svo mörgum sjúkdómum braut, svo ekki sé minnzt á slysin. . . . Og enn segir þessi læknir um afrek áfengisins á sviði siðferðislífsins: Síðustu tíu árin hafa 37 p.c. hjónaskilnaða bein- línis stafað af vínnautn, og 30 p.c. afbrotabarna, sem á sama tíma voru tekin á hæli í Sviss, voru börn drykkjumanna. Þannig farast þessum manni orð, og hann er enginn ofstækismaður á þessu sviði, og auk þess byggjast upplýsingar hans á ástandinu í suðlægu landi, þar sem menn kunna að drekka, eins og við segjum hér á íslandi, því að það er sú dýra list, sem við erum alltaf að læra hér, og skiptir engu, að því er virðist, hvað það kostar, aðeins ef okkur mætti einhvemtíma auðnast að ná því takmarki að kunna að drekka. En eru ekki fórn- irnar fyrir þennan málstað fullmiklar, og er til svo mikils að vinna, ef það skyldi nú ólíklegt, að við kæmumst nokkra sinni lengra en t. d. Svisslend- ingar, sem eru miklir hófdrykkjumenn og mikii og gróin menningarþjóð? Ég hef ekki í höndum hér neinar skýrslur eða tölur íslenzkar, hvorki um áfengiskaup, slvsfarir af völduirr áfengis, opijahert öl’æffi, sem Iögreglan verður að íáta til sín taka, eða annað misferli af þess um sömu orsökum. — Slíkar upplýsingar eru eflaust fáanlegar. En eins og ég hef áðúr sagt: Ég þarf engar fölur úr þessu til þess aðí sannfæra mig. Ég hef staðið það oft augliti til auglitis við lifandi menn, sem voru méx næg upplýsing um ástandið og n.Eg rök til þess að sannfæra mig um, að hið eina verjanlega sjónarmið ábyrgra manna er að heimía áfengið brott, bægja því brott með öllum þeim ráðum, sem til eru, og Iáta eng* hófdrykkju- rómantík hlinda sig gagnvaxt þeirri. staðreynd, að vínið er voði í höndum óvita, og enga: peningapóli- tík villa um fyrir sér í því, að það dýrmætasta, sem ísland á, er þó maðurinn, liinn íslenzki maður. Það hefur um nokkurt skeið verið þó ttokkuð algengur viðhurður í lífi mínu að horfast í augu við lítt leysanleg viðfangsefni, sem ekki hefðu verið til, eða a. m. k. ekki svipað því eins illkynjuð, ef áfengið hefði ekki verið. Ég hygg, að þeim mönnum hér á landi, meðal þeirra, sem liafa nokkurn veginn heilhrigða ábyrgðarvitund, fækki, sem ekki eru sannfærðir um, að núverandi ástand í áfengismál- unum sé raunverulegt þjóðarböl. Það er nú vitn- að í gönilu brennivínsöldina sem gullaldarástánd hjá því sem nú er. Það var að vísu engin gullöid, en vissulega var það ólíku hetra ásíand en það, sem við eigum nú við að búa. A. m. k. á síðustu árum þeirrar aldar var það ekki fínt lengur að drekka. Nú er það fínt. Þá var kvenþjóðin bindindissöm yfirleitt, að heita máíti óþekkt, að konur drykkju. Nú er það alþekkt. Þá voru eldti unglingar tugum og jafnvel hundruðum saman í landinu flæktir í fjárhagslegt reiðileysi vegna drykkjuskapar. Þá. voru eltki tugir barna í landinu móðurlaus eða verr en það, vegna þess að áfengið hefði stolið hjart- anu. úr brjóstinu á móður þeirra, þá lágu ekki börn á fermingaraldri í spýju sinni um helgar á opinher- um samkomustöðum bæjarins. Og þá var það held- ur ekki svo, að talið væri almennt, að landið myndi fara á hausinn, ef það hefði ekki þennan viðkunn- anlega skattheimtumann, sem heitir Bakkus. Það kveður oft við, bæði í opinberam umræðum um áfengismálin og í samtölum manna á milli, að það sé ekki ástæða til að gera veður út af þess- um málum, slíkt sem það, sem ég hef nú sagt, séu öfgar einar, og a. m. k. sé ástandið ekki verra nú en það hafi verið. Ég, sem ekki er stúkumaður, og hef talsverða náttúrlega tilhneigingu tií að aðhyh- ast röksemdir hófdrykkjumannanna, ég verð að segja, að ég veit ekki hvað það er, sem þarf til þess að láta samvizku þeirra manna vakna, sem ekki hafa rumskað nú, hvernig sem þeir annars vilja snú- ast við þessum vanda. En liitt er ekkerí undrunar- efni, þótt til séu menn, sem afsaka ástandið í vín- málunum. Þeir menn eru alltaf til, sem finna af- sakanir fyrir öllu. Það hefur aldrei átt sér staS svo líðilegt atferli eða svo hryllilegt ástand, að það hafi ekki verið afsakað og réttlætt. En mann- kynið á ekki þessum afsök unarmönnum mikið að þakka. Þeir hafa aldrei bætt úr neinu höli. Þvert á móti. Þær meinsemdir, sem mannkynið hefur sigrast á, hafa horfið fyrir það eitt, að til voru menn, sem ekki sættu sig við þær, litu ekki á þær sem óhjákvæmiiegt böl eða skemmtilega tilbreytni eða nauðsynlegt dragneyti fyrir eigin plóg, menn, sem sáu betur en svo og vildu betur en svo, menn, sem höfðu meiri kærleika til mannanna og voru þar af leiðandi glöggskyggnari á mein þeirra og sveið meira undan þeim en hina. Það er lengi hægt að afsaka og draga úr alvöru, það er lengi hægt að afsaka styrjaldir, mansal og þrælahald, barna- þrælkun, kúgun kvenna, sjúkdóma, atvinnuleysi, félagslegt höl, rangsleitni, mannvonzku og mann- lega niðurlægingu í hvers konar mynd. Allt þetta hefur verið afsakað og réttlætt, en þá sjaldan heim- inum hefur þokað eitthvað á brattann áleiðis til fegurra og heillavænlegra mannlífs, þá var það þeim mönnnm að þakka, sem voru nógu „fanatísk- ir“, til þess að geta ekki afsakað eða réttlætt bölv- un og smán mannanna, þeir sáu einstaklinginn í eymd slnni og niðurlægingu, þeir sáu menn, sem steyttu á skerjum og fórust, og þeir voru nógu óraunsæir, nógu næmir, til þess að láta sér finn- ast, að þeir hæru sjálfir áhyrgð á því, að mennirn- ir eyðilögðust og fórust, og að þeir yrðu að' bjarga þeim. Hið klassiska dæmi þeirra manna er Sam- verjinn í sögunni alkunnu, hinir eiga fyrirmynd sína í pre3tinum og levítanum, sem fóru fram hjá. Ég er ekki gamall, eu:ég man samt tveniue tnnana í afstöðu almennings til áfengis. .Ég fór í’ýrst að muna eftir mér á baonáranum. Eram yfir ferm- ingaraldur vissi ég ekki, hvað það >ar, að sjá drákk- inn mann eða finna lykt af víni. ,En hitt vissi ég, að ef til þess spurðisí.-,. að einhver í héraðinu hefði vecið drukkinn, vegiur þess að einhversstaðar hafði lekið, þá þóttu það Zyrn mikil og það voru alvar- leg- mannorðsspjöll . fyrir viðkocnandi rnann. Út frá:. minni reynslu ; get ég þess vegna ekki anz- að því, að bannlögin hafi alls staðar verið árang- urslaus. Svo komu ;Spánar-vínin*; Eftir fárra miss- ira þjónustu okkar við útflutningsþarfir spánskra . vínframleiðenda var hugsunarhátturinn í umræddu héraði gjörbreyttiœ. Það þótti þá síður en svo neinn vanzi þótt á„ manni sæist, vín. Það.er kunn- ugt mál, að hannlögin gömlu voru eyðil.ögð vegna skemmdarverkastarfsemi og endanlega vegna þess, að löggjafinn fór að dæmi Esaús; Mat grautar- skammtinn meira. en manngpdið. Það er náttúr- lega mikið efamáí, að slíkri liiggjöf myndi farnast heíur nú en þá,..Uöggjöf, sem er langt á undan sið- gæðisþroska þegtianna, er reist á sandi. Og tæp- lega hefur þjóðinni farið fta.m í slíkurn þroska síð- ustu þrjátíu árin. Áfengisþölið er ekki einangrað vandamál. Ég er ekld í efa um, að það er hægt að bæta mjög mikið úr því með aðgerðum, sem mið- ast við það eitt, en þó er ég hræddur um, að slík- ar aðgerðir sén nýjar hætnr á gamalt fat, eða múr- húðun á fúna húsgrind, ef aðrar djúptækar um- i bætur á liáttum og hugsun fara ekki fram jafn- framt. Þeir menn eru iitargir, þ. í\, m. sálfraeðingar og læknar, sem halda því fram, að drykkjuskap- ur sé ekki fyrst og freinst orsök illra mannlífsmeina, heldur afleiðing meinsemda, sejn liggja dúpt hið innra raeð mönnunum. Menn drekki vegna þess,. að þeir eru að flýja sjálfa sig, flýja ósigra daglegs, j Ixfs, flýja tómið og allsleysið hið innra:, Meira að ! segja áfengisnautn. er vísbending um leit mannsins; | að einhverju, sem. fullnægi sálu hans, En hvað sem því líður, þá er ég ekki í efa um, : að hnjask og níS og /niðurrif undanfarinna ára á j þeim dýrustu verðmæiumt, sem við, eigum, er að | hefna sín, bæði með áfenginu og ýmsu öðru, sem j nú böðlast á heill þjóðarinnar. Það er talað um, j að það þuríi að skapa heilbrigðara almennings- i álit, aðhald almenningsálitsins sjé ekki til lengur. j En hvernig á að gefa sjúku almenningsáliti heilsu j aftur ? Hvemig á að skapa það? Á hvaða grundvelli á að reisa það? Til hvers á að skírskota? Nú er allt orðið afstætt, engin gild sannindi til, enginn gildur mælikvarði á breytni manna eða framkomu, engin viomiðun urn það, hvernig menn skuli skipta við sjálfa sig og aðra menn. Það hefur aldrei verið j til svo framstætt mannfélag, að það hafi ekki þekkt i og kannast við heilagar skuldbindingar og heilög | vé, og hvarveína þar sem svokölluð menning hefur j skolað þeirri kjölfestu úthyrðis liefur skipbrotið verið skammt undan. I oroi kveonu er siðgæðis- hoðskapur kirkjunnar viðurkenndur sem grund- völlur hins íslenzka þjóðfélags — öðruvísi verða ekki tengsl hennar við ríkið skilin — en aðeihs í orði kveðnu, því að rödd hennar er — ekki rödd í eyðimörku, heldur í bramlanda og gný hins svo- kallaða menningarlífs nútímans, sem við erum ekki svo lítið stolt af að hafa tileinkað okkur. Meðan hömin heyra lieilræðin hjá prestinum og kenn- aranum stunda þau bíóin jöfnum liöndum og drekka þar í sig lífernisháttu, sem eru í samræmi við það, sem hefur mest sölugildi hjá nautnasjúkasta og spilltasta hluta mannfólksins á jörðinni. Við skul- um gera okkur ljóst, að öll andleg uppbygging er meira og minna óvirk, einn rífur niður það sein annar byggir npp. Við erum á helvegi ef þessu heldur áfram. Og íslenzka ríkið, það er menning- arríki, það kostar miklu til menningar, það heldur uppi viðamiklu skólákerfi, það launar ritliöfunda og listamenn. Féð til þessara útgjalda fær það fyrir áfengi. En er ekki þetta að gefa með annari hendinni og taka með hinni? Mér hefur skilizt, að von okkar sem þjóðar sé fyrst og fremst menn- ingin, ekki yfirborðs skólamenning, heldur raun- veruleg mönnun og þroski fólksins. Hver einstakl- ingur í þessu landi jafngildir tugum og hundruðum í öðrum fjölmennari löndum. Við höfum mikla þörf fyrir peninga í ríkiskassann, enginn efast um það, en það er annað en pcningar, sem við byggj- ; um trausí okkar á, þegar við vonum að geta skip- j að einhvern sess meðal þjóðanna, það er íslend- j ingurinn, — ekki vegna þess, sem hann á eða hef- ur handa á milli, heldur vegna þess, sem hann er. Skipulögð sýking og eitrun fólksins verður ekki réttlætt með því, að það gefi tekjur. Jafnvel líkams- slysin ein, af beinum og óbeinum völdum áfengis, myndu nokkuð drjúgt mótvægi á móti tekjuiiðn-

x

Mannbjörg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mannbjörg
https://timarit.is/publication/1966

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.