Mannbjörg - 15.06.1946, Page 10

Mannbjörg - 15.06.1946, Page 10
10 MANNBJÖRG Aðalbjörg Sigurðardóttir: Hlutverk vökumannsins Hérlendis er ofdrykkjan afar-algengur sjúkdóm- ur. Nákvæmar skýrslur um tölu sjúklinganna eru ekki til, en þeir skifta mörgum tugum, líklega nokkrum liundruðum hér á landi. Þótt þessir menn eigi bágt, eru konur þeirra, böm og aðrir skjól- stæðingar oftast mun brjóstumkennanlegri. Eins og önnur geðveiki er þessi alla-jafna engu minni kross vandamönnunum en sjúklingnum sjálfum, bæði í andlegum og efnalegum skilningi. Hér er því um þjóðfélagsmein að ræða, sem með öllum hugsanlegum ráðum þarf úr að bæla. Fyrst og fremst verður góð læknishjálp að vera fyrir hendi, eins og við alla aðra sjúkdóma. Enn- fremur er þörf skynsamlegrar löggjafar og hlið- hollra yfirvalda til þess að skapa viðunandi starfs- skilyrði. En þetta tvennt er ekki nægilegt. Til við- bótar þarf allur almenningur að öðlast réttan skiln- ing á meininu og ríkan áhuga fyrir útrýmingu þess. Ef allt þetta fylgist að, mætti vænta góðs árangurs. Alþjóð þarf að skiljast til fulls, að ofdrykkju- maðurinn er fyrst og fremst sálsjúkur. Hann þarfn- ast því lækningar, og þá meðferð verður hann að fá sem bezta, hvort sem hann í svipinn vill það sjálf- ur eða ekki. Eins og við aðra sjúkdóma, er hér þeim mun auðveldara um lækningu, sem sjúklingur- inn kemur fyrr til meðferðar. Það er því skaðlegt að draga það á langinn að grípa inn í. Það á að vorkenna þessum mönnum. En vorkunn- semin má ekki koma fram í því, að þeim líðist það endalaust að draga sjálfa sig og aðra niður í eymd og bágindi, heldur á hún að birtast í kröf- unni um fasta og örugga læknishjálp. Áður fyrr áttu geðveiklingar ekki upp á háborð- ið hjá almenningi, hvað skilning og samúð snerti, og meðferðin för eftir því. Nú eru vitfirringar ekki látnir hafast við á ahnannafæri. Almennt er ekki hlegið að þeim, né þeir fyrirlitnir. Það er litið á þá sem ógæfusama sjúklinga og krafa fólksins er, að þeim sé séð fyrir hælisvist, á meðan þeir eru veikir. Þess er krafizt vegna sjúklingsins, vegna ást- vinanna og vegna alls þjóðfélagsins. Svipaða afstöðu ættu menn að taka til ofdrykkj- unnar. Það yrði öllum fyrir beztu. Það mundi ekki einungis gera meðferð forfallinna drykkjumanna léttari, heldur mundi það og verða öðrum til varn- aðar. Ef sú hefð ríkti, að enginn fengi til langframa að veltast í drykkjuskap, án þess að öll ráð, honum til bjarga, yrðu reynd, mundi það eitt reynast mörgum verðandi drykkjumanninum hvöt til að stöðva sig í tíma. Þannig getur markvisst og hleypi- dómalaust almenningsálit orðið sterkur þáttur í vörninni gegn þessum þungbæra sjúkdómi. Um aðrar varnir gegn ofdrykkju get ég ekki fjöl- yrt að þessu sinni. Hlutlæg, öfgalaus fræðsla um veikina miðar að því að vara við hættunni. Bind- indishreyfingin þjónar sama tilgangi, svo og öll heilbrigð uppeldisstarfsemi. Því verður ekki neitað, að fullkomin útrýming alls áfengis úr landinu væri sterkasta vörnin og sú, sem dygði, því að án áfengis — engin ofdrykkja. Þetta hefur verið reynt hér einu sinni, en tilraunin mistókst herfilega, svo sem kunnugt er. Til þess að lækning ofdrykkjumanna geti orðið gifturík, verður að vera til í landinu vandað heilsu- hæli fyrir þá. Þetta ber ekki svo að skilja, að ég ætlist til að hver drykkjusjúkur maður sé umsvifa- laust sendur þangað. Þvert á móti á það að vera þrautalendingin. Áður en gripið er til þeirra ráða, eiga að fara fram tilraunir, sem minna grípa inn í líf og athafnafrelsi einstaklingsins en löng liælis- vist gerir. Það fyrsta í meðferðinni er, að venzlamenn eða vinir, læknir eða sálusorgari, telja um fyrir sjúk- lingnum, leiða honum fyrir sjónir, hvert stefni og hverja framtíð hann búi sér og vandamönnum sín- um með áframhaldandi drykkjuskap. Þeir beita rökum og fortölum og reyna með góðu eða illu að fá hann til að breyta um lífsstefnu. Það er reynt að vekja áhuga hans á heilbrigðum viðfangsefn- um og hollum skemmtunum og fá hann til að leita betri félagsskapar. Slíkar viðræður eru beinlínis tilraun til sálarlækningar, hver sem hana fram- kvæmir, en ber því miður oftast lítinn árangur. Mistakist þessi meðferð, er reynt að fá hann til að ganga í bindindisfélag, t, d. góðtemplararegl- una, þar sem honum er veittur margvíslegur stuðn- ingur til að byrja nýtt líf. Enginn getur neitað því, að mörgum ofdrykkjumanninum hefur góðtempl- arareglan hér bjargað og skiíað þjóðfélaginu sem nýtum og góðum borgara. Þó að þetta hvorugt beri ávöxt, má stundum reyna fleira, t. d. stutta dvöl í almenuu sjúkrahúsi eða nokkru lengri dvöl á geðveikrahæli. Betur reynist það venjulega að fá sjúklinginn til að Þjóðsögur og ævintýr liafa oft að geyma merki- leg sannindi, klædd í búning líkinga. Einn flokkur þjóðsagna okkar segir frá því, að álfar og illai vættir flytji sig búferlum eða hafi einhvern fagn- að um hönd á nýjársnótt eða jólanótt, Þá var 3Íður að fólk hér á landi safnaðist saman við kirkju sína og hlýddi messu; kom það oft ekki heim aftur fyrr en á jóladags- eða nýjársdagsmorgun. En ekki þótti hlýða að skilja heimilin eftir mannlaus, og varð vanalega einhver heimamanna að verða eftir heima og gæta heimilisins. Komust þessir vöku- menn oft í hinar mestu mannraunir, og var það ekki ósjaldan að álfarnir ærðu þá, eða þeir fund- ust dauðir, þegar heim var komið að morgni, en þá höfðu þeir jafnan gefið illvættunum eitthverl færi á sér. I einni sögunni af þessu tagi er sagt frá bónda- dóttur, sem vakti yfir heimilinu eina slíka ógn- þrungna nótt, er allt heimilisfólkið var við kirkju. Bærinn fylltist af álfum, sem hófu þegar gleðskap mikinn með hinum beztu veizluföngum. Reyndu þeir með öllu móti að fá stúlkuna í gleðskapinn með sér, en hún talaði ekki við þá, en las í Nýja- testamentinu sínu alla nóttina. Þegar dagaði flýðu allir álfamir, en skildu allar krásirnar og borðbún- aðinn eftir og eignaðist stúlkan allt saman. Var breyta um dvalarstað, flytjast í annað byggðarlag og setjast þar að. Þá losnar hann við drykkjufélag. ana og annað það, sem freistar, sökum vanans. Nýtt um hverfi skapar nýjar venjur. Eitthvað af þessu eða allt þetta er vert að reyna við hvern ofdrykkjumann, en varasamt er að láta mjög langan tíma ganga í þessháttar tilraunir. Ef þær mistakast hver af annarri, má ekki draga það lengi að leita upptöku fyrir hann á drykkjumanna- hæli. Þar er dvalartíminn langur, máske 1—2 ár og eftirlit haft með brautskráðum mönnum fyrst í stað. I erindi mínu í fyrravetur lýsti ég slíku hæli í frumdráttum, eins og það þarf að vera til að geta sinnt ætlunarverki sínu, og fer því ekki frekar út í það nú. Drykkjumannahælið í Kumbaravogi, hið fyrsta hér á landi, tók til starfa fyrir tveim árum. Ég tel hiklaust, að þá hafi þjóðnýtu málefni verið hrundið í framkvæmd. Oftsinnis hafði ég heyrt sorgbitið venzlafólk ofdrykkjumanna, eiginkonu eða for- eldra, spyrja sem svo: Er ekkert liægt að gera fyrir þessa menn, er enginn staður til, þar sem hægt er að veita þeim hjálp? Þetta fólk fann, að jafnvel læknarnir stóðu ráðþrota gagnvart ofdrykkjunni. Af þessum sökum fagnaði ég stofnsetningu hælis- ins. Þessu mannúðar- og mennnigarmáli var hrund- ið af stað af góðum vilja, en því miður litlum efnum. Hælinu var valinn óheppilegur staður, enda frá byrjun skoðaður sem bráðabirgðastaður. Það eitt dró úr ýmiskonar nauðsynlegum framkvæmd- um og gerir enn, því að alltaf hefur brottflutn- ingur þá og þegar staðið til. Húsakynni þarna eru að vísu góð, en alltof lítil, einkum skortir vinnu- stofur. Hefur til þessa ekki verið hægt að sjá vist- mönnum fyrir nægilegu starfi, og er það einn höfuð- ókosturinn við þetta hæli. Erfiðleikar hafa verið á að halda starfsfólld, og mun það víðar brenna við á þessum tímum. Loks hefur enn ekki tekist að fá fastráðinn lækni að hælinu, lækni, sem að verulegu leyti gæfi sig að því starfi. Allt þetta liefur gert stofnunina lausari í reipunum en vera ætti, enda hefur árangurinn ekki orðið eins og vonir stóðu til. Nú er það í raun og veru ótímabært að dæma um árangur af starfi þessa hælis, svo stutt- ur sem tíminn er og svo fáir þeir menn, sem þaðan hafa útskrifast, og því forðast ég með vilja að nefna tölur að þessu sinni. En það fullyrði ég, að sé allra aðstæðna gætt, þurfi ekki að örvænta um árangur- inn, þegar tími er til kominn að meta hann. Ur hinum augljósu göllum hælisins verður að bæta hið bráðasta. Það er þjóðinni kostnaðarsamt að reka lélegt drykkjumannahæli, en stór vinning- ur, sé það vel úr garði gert. Ég lýk svo þessum orðum mínum með áskorun til allra góðra manna, hvort sem þeir eru bindindismenn eða Bakkusar. vinir, að veita ávalt lið hverri viðleitni til hjálpar drykkjusjúkum mönnum. j talið víst, að hefði hún gefið sig hið minnsta að álf- unum, eða misst jafnvægið, hefðu þeir náð á henni I tökum, ært hana eða drepið. Þessi saga liefir oft komið í huga minn nú síðustu árin. Ég liefi borið saman hin ýmsu atriði sögunnar við það, sem nú er að gerast með þjóð okkar, og ég sé ekki betur, en að líkingin komi heim jafnvel í smáatriðum. Islenzka þjóðin er nú stödd á tíma- mótum, en það tákna auðvitað áramótin. Yfir liana hafa steypst á fáum árum byltingar og breytingar, áður óþekktar í sögu þjóðarinnar. Peningaflóðið og nægtirnar hafa hækkað svo kröfur þjóðarinnai til lífsins, að það má segja að hún hafi setið við sífelt veizluborð, samanborið við flestar aðrar þjóð- ir heims. Það er jafnvel útlit fýrir að framhald geti orðið á nægtunum, ef svo vel tekst til með afurða- sölu okkar, eins og nú lítur út fyrir. Þetta er nú allt ekki nema gott og blessað, en jafnframt nægtum og veizlufagnaði hafa álfarnir stigið sinn trylta dans í þjóðlífi okltar, og reynt að véla unga og gamla, sérstaklega æskulýð okkar, til samneytis við sig. Glæpir margfaldast, slysum fjölg- ar, áfengið flæðir yfir landið, siðleysi magnast og viðnámsþróttur æskunnar minnkar. Fleiri og fleiri ungir menn og konur verða með ári hverju villi- mennsku óhóflegrar áfengisnautnar að bráð. Sumir kunna að verða endurheimtir við illan leik úr ógna- dansi óvættanna, en langflestir týna smátt og smátt vitinu og síðan lífinu. Þjóðin stendur á hyldýpis- barmi glötunaririnar, ef ekkert er að gert, og ekk- ert gull eða heimsins gæði getur hjargað þar, ekk- ert annað en skapfesta og tryggð við sönn, forn verðmæti þjóðarinnar, sögu hennar og siðgæðis- hugsjónir, sem þjóðin verður að flytja með sér yfir í hinri nýja tíma. Það er vegna þessa skilnings á því, sem nú er að gerast hér á landi, að nokkrar konur í Reykjavík hófust lianda og gerðu tilraun til þess að sameina íslenzkar konur í baráttunni gegn áfenginu og öllu því siðeysi, sem því fylgir. Þær hafa sent áskor- anir út um allt land til kvenna og kvenfélaga, í því trausti að konan sé enn fús og reiðubúin til þess að taka að sér lilutverk vökumannsins til varnar heim- ilinu, en í þetta sinn er það þjóðarheimilið, sem um er að ræða. Á undangengnum öldum er það konan, sem liefir bjargað íslenzkum þjóðarstofni frá spíllingu áfengisins, þó marga greinina hafi kalið á þjóðarmeiðnum af þess völdum. Ef konan bregst nú skyldum sínum við land og þjóð, getur ekki annað en tortíming beðið okkar, en vissulega á að vera liægt að gera tvorttveggja, bjarga sálu sinni og njóta þó nægta lífsins á mannsæmandi hátt. Með áskorun þeirri, er konur hafa sent frá sér, er í raun réttri hafinn undirbúningur undir áfengis- bann hér á landi, sem allmörgum mun nú sýnast eina úrræðið. Það liefir þegar sýnt sig, að óvitar kunna ekki að fara með voða. En ég get ekki ann- að en endað þessi orð mín með því að benda á, að bann er algerlega þýðiiTgarlaust, á meðan útlendur her situr í landinu. Her, sem ekki lýtur lögum okk- ar lands og myndi flytja inn áfengi eftir vild, jafn- framt því að hann liefir allskonar ólieppilegt og ábyrgðarlaust samneyti við landsmenn, ekki sízt æskulýðinn. Þess vegna hlýtur sú krafa ófrávíkjan- lega að fylgja baráttunni gegn áfenginu: Burt meS allan her af íslandi! Þjóðlíf okkar getur á engan hátt þolað þá raun, að við hlið okkar í þessu landi búi stór hópur útlendra karlmanna, sem ræður yfir hlutum of okkar landi, en á öll sín áhugamál í annarri heimsálfu, lýtur lögum og siðvenjum sinn- ar eigin þjóðar og telur sig enga ábyrgð bera á þeim harmleikum, sem vera þeirra hér hefir kallað yfir fjölda íslenzkra heimila. l 9 Eitt sinn kom bóndi að smala sínum sofandi í haga og sauðahópnum tvístruðum. „Sefur þú, þeg- ar þú átt að vaka?“ mælti hann og ýtti við svein- inum. Vonandi á íslandssagan ekki eftir að segja um kynslóðina, sem stofnaði lýðveldið: Hún svaf, heg- ar hún átti að vaka.

x

Mannbjörg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mannbjörg
https://timarit.is/publication/1966

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.