Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 69

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 69
VÍSIR — Þ JÓÐH ÁTlÐ ARBL AÐ 69 ..y'T; E.s. „GuIlfoss“ á Reykjavíkurhöfn 16. apríl 1915. að hefjast lianda í samgöngu- málunum. Björn Jónsson rit- stjóri reit grein þessa og varð hún þess valdandi, að nú var hafizt lianda, því að viku síðar en greinin birtist var stofnað Gufuskipafélag Faxaflóa og Vestfjarða. Þetta félag var eins konar forboði Eimskipafélags Islands. Til þess var stofnað réttum aldarfjórðungi fyrr en Eimskipafélagsins. Marlunið þess og verkefni var það sama. Þetta átti að vera félag lands- manna allra, þeir áttu að leggja því til stofnfé, hver eftir sinni getu. Og loks átti að leita til Vestur-íslendinga, eins og gert var, þegar Eimskipafélag Is- lands var stofnað. En þetta „óskabarn“ varð þó aldrei full- burða. Móðir þess, þjóðin sjálf, hafði ekki enn öðlazt skilning á því, að henni væri óumflýjan- leg nauðsyn að ala slíkt fóstur við brjóst sín. Skömmu eftir að Gufuskipa- félagi Faxaflóa og Vestfjarða var komið á legg, var leitað lið- styrks hinna dönsku selstöðu- kaupmanna, sem rakað höfðu saman miklu fé hér á landi. En enginn þeirra lét svo lítið að svara málaleitun stjórnar fé- lagsins. Þegar þau sund reynd- ust lokuð, leitaði stjórnin til Louis Zöllners, sem þá hafði rekið umboðsverzlun fyrir ls- lendinga um nokkurra ára skeið í Englandi. Tók hann málinu vel og bauðst til að leggja fram þúsund krónur, og áskildi sér engin réttindi, um fram hvern þann, er ekki átti nema 100 kr. hlutabréf. Þegar hér var komið sögu, þótti vænlega horfa. Síra Jens Pálsson, þá prófastur á Ctskál- um, hafði reynzt einn skelegg- asti forvígismaður í þessu máli. Hann reit nú djarfmælta ádrepu að láta nú ekki standa á sér. Þegar hann hefir talið upp, hvað Islendingar eyða miklu í ýmis- konar munaðarvörur árlega, segir liann: „.... Hver dirfist að mót- mæla með allar þessar tölur fyrir augum sér, að vér get- um ekki lagt fram einar 80 þús. krónur fyrir gufuskip, til þess að linna eitt vort stærsta böl — samgönguleys- ið. Nei, féð brestur oss ekki, en ef vér bregðumst þessu nauðsynja- og velferðarmáli, þá sýnum vér blátt áfram, að oss brestur vilja á að hjálpa oss, brestur manndóm til að rétta oss úr kút vesalmennsk- unnar og slíta af oss hina ó- þolandi fjötra, sem halda at- vinnuvegum vorum, viðskipt- um vorum og vorum eigin persónum í dauðakreppu, brestur siðferðilegt þrek til að gera skyldu vora við sjálfa oss, þjóð vora og fósturjörð, að leggja þessu heillavæn- lega framfarafyrirtæki lið- sinni vort af ýtrasta megni, nema sýnilegt sé, að það sé óskynsamlega stofnað og fái eigi staðizt og því eigi kom- ið að tilætluðu liði.“ Kirkj uhöfðingi Ves tur-lslend- inga, síra Jón Bjarnason, hvatti landa sína vestra til þess að styrkja gufuskipafélagið með fjárframlögum. Ýmsir vestra urðu til þess að taka undir þessa áskorun síra Jóns. Þar á ineðal var ritstjóri Lögbergs, en í grein einni, sem hann skrifaði, komst hann svo að orði: „Vér ættum í allra minnsta lagi að taka eitt til tvö hundr- uð hluti hér vestra. Það væri samboðið og drengilegt mark dáðar og þjóðrækni vor hér vestra, ef þetta fyrsta stóra framfarafyrirtæki fósturjarð- leyti líf og döfnun að þakka. Réttum bróðurlega hönd til að lyfta þessmn bagga. Það gildir jafnt velferð fóstur- jarðar vorrar sem heiður sjálfra vor.“ Það verður því naumast sagt, að Vestur-lslendingar hafi ætl- að að láta sitt eftir liggja máli þessu til stuðnings. Sumarið 1890 var gengið hart að landsmönnum með að ger- ast hlutliafar, þvi að hlutafjár- söfnun þurfti að vera lokið fyr- ir októberlok mn haustið. Ef það tækist, var ráðgert að kaupa 200 rúml. skip, er byrj- aði ferðir snemma árs 1891. Var ætlunin, að það færi 5 ferðir milli landa árlega og að minnsta lcosti 7 með ströndum fram frá Reykjanesi að Horni. — En svo fór, að þess reyndist enginn kostur, að fá landsmenn til að leggja fram 80 þús. kr. Lauk þar með þeirri tilraun til bóta á samgönguþörf lands- mánna, er fram til þess tíma liöfðu verið bundnar mestar vonir við. Forvígismenn gufuskipafé- lagsins kunnu því illa, að þjóð- in skyldi ekki betur skynja sinn vitjunartima en raun varð á. Björn Jónsson ritstjóri ritaði þessi orð, er hann sá, hversu fara mundi um mál þetta: ' „Þegar þjóðin er orðin að strandaglóp í framfara leið- angri mannkynsins og er dottin úr sögunni —- komin undir græna torfu, þá mætti setja á leiði hennar þessi orð: „Hér liggur þjóð, sem alltaf var að bíða eftir því, hvort nokkuð yrði úr sér“.“ Meðan unnið var að því að safna hlutafé fyrir Gufusldpa- félag Faxaflóa og Vestfjarða, var keyptur til landsins einn lítill gufubátur. Var það „Ás- geir litli“, er kom til Isafjarð- ar 30. júní 1890. Hann var fyrsta íslenzka gufuskipið og var 17 rúml. að stærð. Hélt hann uppi póstferðum og flutningum um Isafjarðardjúp um 30 ára skeið. Eigandi hans var Ásgeir G. Ásgeirsson kaupmaður á Isa- firði. Litlu síðar keypti hann miklu stærra gufuskip, er hét „Stóri Ásgeir“ og er það fyrsta gufuskipið í íslenzkra eign, er heldur uppi ferðum landa á milli. Sumarið eftir að „Litli Ásgeir“ var keyptur, komu tveir gufubátar til landsins. Voru það „Oddur“, 24 rúml., eign Lefolii- verzlunar á Eyrarbakka, og „Faxi“, 45 smál., en eigendur hans voru Sigfús Eymundsson ljósmyndari og Sigurður Jóns- son járnsmiður. „Faxi“ var lengi notaður til flutninga um Faxaflóa, en „Oddur“ við suð- urströndina. Slíkur var farkosturinn, þeg- ar strandferðir hófust hér á gufuskipum, sem heima áttu á Islandi. ★ Þess er áður getið, að Sam- einaða gufuskipafélagið var eitt um liituna með siglingar til landsins fram til ársins 1909. En þetta ár varð sú breyting á, að jafnframt var samið við Thore-félagið um að halda uppi strandferðum og fara minnst 20 ferðir á ári milli Hafnar og Is- til landsmanna og skoraði á þá, ar vorrar ætti oss að verulegu Esja. 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.