Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.08.1912, Síða 62

Skírnir - 01.08.1912, Síða 62
252 Um talshætti i islensku. ekkert orð um það; það er að segja: setníngarnar eru notaðar óeiginlega, hafðar um alt annað en þær áttu frumlega við; þær eru búnar að fá fasta merkíngu og eru allajafnast hafðar um hönd jafnhugsunarlaust sem önnur orð — og þó eru þær oft auðskildar, ef þær eru krufðar til mergjar, ef menn fara að hugsa nánar út í þær. Þessar setníngar, sem jeg á hjer við, eru líka mótaðir peníngar og mótið oft óskýrt. Hvað jeg á við, skal jeg nú þegar skýra. »Jeg ætla að fara á hnotskóg*, svo að »mjer verði enginn Þrándur í Götu* »andvígur«, er jeg þurfi »að eiga í höggi við«, svo að jeg ekki »komist á vonarvöl* eða jafnvel »verði á heljarþröminni*. I hinum auðkendu orðum (setníngum) felast orða- tiltæki eða talshættir — í rauninni sama sem málshættir en þó haft í annari merkíngu —; allir eða flestir skilja þau, og þó þurfa þau skýríngar, og öll eiga þau rót sína lángt aftur í fornöldinni. »Andvígur« merkir þann, er »vegur, lyftir s v e r ð i sínu móti öðrum til að særa hann eða drepa* — en er nú haft að eins um mótstöðumann er »berst« með munni eða penna (eða hvorutveggju); á líkan hátt er með »að eiga í höggi við«, bendir til sömu tíma og sams konar (vopna)viðskifta. »Að fara á hnot- skóg« er ekki einu sinni íslenskt, heldur útlent (norrænt), því að hnotskógar hafa aldrei til verið á Islandi. I út- löndum eru hnotskógar fundastaðir taldir fyrir elskendur — og á »hnotskóg fór Guðrún að skemta sjer« og þar fann Hrappur hana, sem segir í Njálu (87. k.). Fyrir því má gera ráð, að aðrir hafi farið í skóginn til þess að gá að þessum ungu elskendum, njósna um þau og fá vissu um 8amdráttinn — og því fekk orðatiltækið merkínguna »að njósna um, grenslast eftir e-u«, sem sýnist vera nú hin almenna þýðíngin. — »þrándur í götu« — svo eru bæði orðin prentuð í hinum síðustu ísl. bókum, með litl- um staf, og lítur því svo út sem ritarinn hafi ekki skilið orðin eða vitað uppruna þeirra. Þau hafa verið skilin sem •hindrun á vegi« (gata blátt áfram, = vegur, stigur) —
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.