Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.08.1916, Side 84

Skírnir - 01.08.1916, Side 84
308 Ritfregnir. [Skírnir. snertir. Þjóðvísurnar héðan hafi fornaldarblæ og svipi þeim oft og einatt til Islendingasagna. »Det er i alle maater det gamle kjempelivet som stig fram«. Móðir ívars Elisonar »dyl sin harm og tegjer, men glöymer inkje«, »hemntanken brenn i henne som ein still og heilag loge«. Og hann spyr: Er det ikkje ein litterær samanheng millom den gamle norröne bokheimen og folkevisonef A þetta samhengi hafi þeg- ar þeir P. A. Munch, Jörgen Moe og M. B. Landstad bent, og síðar hafi S. Bugge og Moltke Moe fjallað um einstakar vísur, einn- ig Svend Grundtvig, er heldur, að þegar þjóðvísa og fornaldarsaga eru sama efnis, só orsökin sú, að báðar eigi ætt sina að rekja til »fornkvæðis«, C. Rosenberg í »Nordboernes aandsliv«, sem heldur að þjóðvísurnar eigi ætt sína að rekja til sagna, og Axel Olrik, er segir, að víkinga- og ævintýrasögurnar »danner grundstammen i Fær0ernes og Telemarkens folkeviser«. En þó hafi rannsóknirnar verið um of á stangli og af handahófi. Höf. tekur nú til rannsóknar 6 þjóðvísur frá Þelamörku, og eru þær allar líks efnis, um tröll og risa. Hin fyrst.a er »Aasmund Frægdegjæva« (nr. I í safni Landstads: Norske folkeviser), er segir frá, hvernig Asmundur fer í »Trollebotn« að sækja dóttur (Ólafs) konungs, er tröllin hafa rænt. Drepur hann gýgina Torgjer Hukebrur (Þorgerði Hölgabrúði). Líkt efni finnur höf. aftur í kvæðinu »Hugaball« og í ævintýrinu »Enkje8onen«, enn fremur í sögu Saxa um Torkel Adelfar og einkum í »Inntaki úr söguþætti af Asmundi flagðagæfu« í »Is- lenzk. þjóðs. og æf.« I, bls. 171—79. Er þessi söguþáttur bygður á rímum, sem eru nú týndar, að fáeinum erindum undanteknum. Höf. ber allar sögur þessar saman og margar fleiri, og kemst að þeirri niðurstöðu, að norska þjóðvísan sé bygð á kristniboðssögu, er hafi tekið atriði frá ýmsum sögnum; setji hún viðburðina í sam- band við Ólaf helga, en mörg söguatriði séu tekin úr sögnum um <3laf Tryggvason, einstök atriði séu tekin úr sögu Saxa um Torkel Adelfar og úr Geirröðar sögunni. — Islenzku rímurnar um Ásm. fl. hafi verið auknar með ævintýra-inngangi og viðbót úr Völsaþætti, en hvíli á sömu kristniboðssögunni og norska þjóðvísan. Steinfinn Fefinnsson, sem er til í mörgum uppritunum, segir einnig frá ferð til tröllaheimsins. Steinfinnur hefir mist tvær systur sínar og fer upp á »Skomeheiar« að sækja þær. Drepur hann tröllin með fágætum örvum; en þetta atriði er annars fágætt — tröllin eru oftast drepin með sverði eða klumbu — en kemur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.