Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1913, Síða 62

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1913, Síða 62
Altaristafla frá Möðruvöllum í Eyjafirði (antemensale, fyrirbrík), ' 1. Á fyrstu öldum kristninnar var það siður, að hafa að eins eitt altari í hverri kirkju; stóð það laust frá gaflhlaðinu, nokkuð frammi á gólfinu. Á 5. öld má sjá að farið hefir verið að fjölga ölturunum í kirkjunum, og að hafa aukaölturu (altaria minora) hing- að og þangað um kirkjuna, til þess að syngja við sálumessur fyrir einstaka menn, eða helguð einstökum dýrlingum; áttu stundum ein- stakar ættir eða félög sér altari i kirkjunni. Þá var farið að nefna aðalaltarið (altare majus) háaltari (summum altare) eða höfuðaltari (altare principale) og varð siður að hafa það inst inni í kórnum, oft í lítilli útúrbyggingu og venjulega laust við, en stundum þó fast upp við gaflinn. Einkum átti það sér stað í dómkirkjunum að hafa mörg ölturu, en í smákirkjum varð þeim ekki komið fyrir. Hvort altari var helgað einum dýrlingi, eða stundum fleirum, og háaltarið ætíð þeim er kirkjan var helguð, og skyldi, samkv. ákvæði kirkju- þingsins í Trier 1310, sýnt með mynd eða áletrun framan á eða yflr altari hverju hverjum það var helgað. Háaltarið átti fyr á öldum að vera úr steini, og var það oftast, að minsta kosti í stórum kirkjum. Skyldi í því vera lítið hvolf, (sepulchrum, gröf) lokað með sérstökum steini, innsigli (sigillum), og í hvolfinu smáhylki (capsa), með helgum dómum, hlutum, oft smá- ögnum, er tilheyrt höfðu einum eða fleirum dýrlingum eða gripum, sem þeir höfðu átt; hvolfið táknaði nefnilega gröf dýrlingsins, því að öll þessi heilagra manna dýrkun, eins og lika kristnin sjálf að miklu leyti, bygðist á hinni fornu dýrkun anda framliðinna ætt- ingja, ástvina eða ágætismanna við gröf þeirra; er þetta ekkert sér- staklegt fyrir kristnina. En jafnframt því, að altarið var einskonar legstaður framliðins dýrlings, skyldi það og vera borð (mensa), þar sem framkvæmd yrði hin heilaga máltíð, altarissakramentið, til minn- ingar um hina heilögu kvöldmáltíð Krists. Þess vegna var venju- lega sérstök skífa ofan á altarinu, en það oft hlaðið úr steinum, múruðum saman, eða einn tilhöggvinn steinn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.