Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Side 41

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Side 41
GEISLADAGUR 45 ekki einfalt að færa rök að þeirri nafngift. Þó virðist allt geta fallið í ljúfa löð, þegar greitt hefur verið úr dálítilli flækju. Verður þá fyrst að huga að upp- komu fæðingar- og skírnarhátíðar Jesú Krists. II Elstu heimildir um fæðingar- og/eða skírnarhátíð Jesú Krists eru frá gnos- tíkerasöfnuði einum í Egyptalandi á 2. öld. Klemens frá Alexandríu segir nálægt 190 e. Kr. á einum stað, að hinir svonefndu Basileides minnist skírnar Krists með ritningarlestri aðfaranótt 6. janúar eftir rómversku tímatali.9 Síðan verður ekki vart við þessa hátíð með vissu fyrr en á 4. öld, en þá er 6. janúar haldinn hátíðlegur við austanvert Miðjarðarhaf sem Opinberunarhátíð Jesú Krists (Epiphania) til minningar um fæðingu hans í Betlehem, skírn hans í ánni Jórdan og fyrsta kraftaverk hans, þegar hann breytir vatni í vín við brúðkaupið í Kana. Auk þess bætist tilbeiðsla vitringanna frá Austurlöndum við helgi dagsins og jafnvel sagan um mettun fimm þúsunda með tveim fiskum og fimm brauðum.10 Alkunna er, að guðspjöllin geta þess hvergi berum orðum, hvenær ársins Jesús sé fæddur eða skírður. Hinsvegar væri nærtækt að álykta, að Ágústus keisari í Róm hefði látið skrásetja alla heimsbyggðina nálægt upphafi hins rómverska árs. En það var einmitt um það leyti sem María ól Jesúbarnið samkvæmt 2. kapitula Lúkasarguðspjalls. Valið á 6. janúar virðist hinsvegar stafa af einskonar samkeppni fornkrist- inna söfnuða við fylgjendur Osiris-Aion trúarinnar í Egyptalandi. En meðal þeirra var mikil hátíð haldin í Kore-hofinu i Alexandríu einmitt á þessari nóttu, þvi að þá átti Kore (jómfrúin) að hafa alið Aion.11 Reyndar á þessi hátíð sér enn eldri og mjög náttúrlegar rætur, sem standa í sambandi við sjálfkrafa áveituframkvæmdir fljótsins Nílar, hina miklu blessun Nílardalsins. En flóðin i Níl hófust seint í ágúst, og þeim lauk í byrjun janúar. Fæðingardagur guðsins Osiris var í samræmi við þetta talinn 24. ágúst (miðað við rómverskt tímatal). Fæðingarhátíð Aions var hinsvegar miðuð við lok flóðanna, og var það þá m.a. algeng helgiathöfn að bera heim til sín full ker af hinu frjómagnaða vatni árinnar. Þess er m.a.s. getið, að vatnið í Níl hafi eitt sinn við þetta tækifæri breyst í vín. Osiris var auk þess jafnað við hinn gríska Dionysos og þar með talinn skapari vínsins. Hafi kristnir menn í Alexandríu talið sig þurfa að finna mótvægi við þessa fornu hátíð heiðingjanna, er ekki nema eðlilegt, að þeir reyndu að tímasetja meyjarfæðingu Jesú, kraftaverk hans i Kana og jafnvel fleiri stórmerki á sama degi. Og það var gert með snjallri reikningskúnst, sem of flókið yrði að tíunda hér, enda er þar ýmist miðað við egypskt, gyðinglegt eða rómverskt timatal.12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.