Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Qupperneq 41

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Qupperneq 41
GEISLADAGUR 45 ekki einfalt að færa rök að þeirri nafngift. Þó virðist allt geta fallið í ljúfa löð, þegar greitt hefur verið úr dálítilli flækju. Verður þá fyrst að huga að upp- komu fæðingar- og skírnarhátíðar Jesú Krists. II Elstu heimildir um fæðingar- og/eða skírnarhátíð Jesú Krists eru frá gnos- tíkerasöfnuði einum í Egyptalandi á 2. öld. Klemens frá Alexandríu segir nálægt 190 e. Kr. á einum stað, að hinir svonefndu Basileides minnist skírnar Krists með ritningarlestri aðfaranótt 6. janúar eftir rómversku tímatali.9 Síðan verður ekki vart við þessa hátíð með vissu fyrr en á 4. öld, en þá er 6. janúar haldinn hátíðlegur við austanvert Miðjarðarhaf sem Opinberunarhátíð Jesú Krists (Epiphania) til minningar um fæðingu hans í Betlehem, skírn hans í ánni Jórdan og fyrsta kraftaverk hans, þegar hann breytir vatni í vín við brúðkaupið í Kana. Auk þess bætist tilbeiðsla vitringanna frá Austurlöndum við helgi dagsins og jafnvel sagan um mettun fimm þúsunda með tveim fiskum og fimm brauðum.10 Alkunna er, að guðspjöllin geta þess hvergi berum orðum, hvenær ársins Jesús sé fæddur eða skírður. Hinsvegar væri nærtækt að álykta, að Ágústus keisari í Róm hefði látið skrásetja alla heimsbyggðina nálægt upphafi hins rómverska árs. En það var einmitt um það leyti sem María ól Jesúbarnið samkvæmt 2. kapitula Lúkasarguðspjalls. Valið á 6. janúar virðist hinsvegar stafa af einskonar samkeppni fornkrist- inna söfnuða við fylgjendur Osiris-Aion trúarinnar í Egyptalandi. En meðal þeirra var mikil hátíð haldin í Kore-hofinu i Alexandríu einmitt á þessari nóttu, þvi að þá átti Kore (jómfrúin) að hafa alið Aion.11 Reyndar á þessi hátíð sér enn eldri og mjög náttúrlegar rætur, sem standa í sambandi við sjálfkrafa áveituframkvæmdir fljótsins Nílar, hina miklu blessun Nílardalsins. En flóðin i Níl hófust seint í ágúst, og þeim lauk í byrjun janúar. Fæðingardagur guðsins Osiris var í samræmi við þetta talinn 24. ágúst (miðað við rómverskt tímatal). Fæðingarhátíð Aions var hinsvegar miðuð við lok flóðanna, og var það þá m.a. algeng helgiathöfn að bera heim til sín full ker af hinu frjómagnaða vatni árinnar. Þess er m.a.s. getið, að vatnið í Níl hafi eitt sinn við þetta tækifæri breyst í vín. Osiris var auk þess jafnað við hinn gríska Dionysos og þar með talinn skapari vínsins. Hafi kristnir menn í Alexandríu talið sig þurfa að finna mótvægi við þessa fornu hátíð heiðingjanna, er ekki nema eðlilegt, að þeir reyndu að tímasetja meyjarfæðingu Jesú, kraftaverk hans i Kana og jafnvel fleiri stórmerki á sama degi. Og það var gert með snjallri reikningskúnst, sem of flókið yrði að tíunda hér, enda er þar ýmist miðað við egypskt, gyðinglegt eða rómverskt timatal.12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.