Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1995, Side 66

Frjáls verslun - 01.02.1995, Side 66
BREF FRA UTGEFANDA HELDUR HRINGRÁSIN ÁFRAM? Kjarasamningar þeir, sem aðilar vinnumarkaðarins gerðu á dögunum, verða að teljast hinir skynsamlegustu og gætu verið grundvöllur þess að áfram ríki sá stöðug- leiki í íslensku efnahagslífi sem verið hefur undanfarin ár, eða allt frá því að hinir svonefndu þjóðarsáttarsamn- ingar voru gerðir og snúið var af þeirri verðbólgubraut sem við höfðum fetað okkur dyggilega á allt frá því að viðreisnarstjórnin fór frá í upphafi áttunda áratugarins. Sennilega verður það aldrei reiknað út hvað sá Hruna- dans kostaði í raun íslenskt þjóðfélag í fjármunum og enn erfiðara verður að finna út og meta þau hugarfarslegu áhrif sem hann hafði. Fjárhagur fjölda fyrirtækja og ekki síður heimila og einstaklinga er í rúst að afloknu þessu skeiði og það má búast við að það taki okkur Islendinga langan tíma að ná áttum að fullu að nýju. Verðbólgan kallaði á yfirfjárfestingu, sem mörgum hefur reynst dýr- keypt, og hún brenglaði líka bæði verðskyn og verðmæta- mat. Nauðugir, viljugir urðu allir að taka þátt í þessu kapphlaupi og þegar nú hægir á og efnahagsmálin komast í eðlilegt horf, hvað þetta varðar, er ekki að furða þótt margir sitji eftir, sárir og móðir. Þótt kjarasamningar á hinum almenna vinnumarkaði væru á hógværum nótum og það haft að markmiði að tvennt ynnist í senn, þ.e. að kjör þeirra, sem verst eru settir, væru bætt meira en hinna og að ekki væri brugðið fæti fyrir þá hægfara þróun til betri vegar sem atvinnulífið býr við, þá er sú staða enn einu sinni uppi á teningnum að einstakar starfsstéttir reyna að nýta aðstöðu sína til þess að knýja fram meiri kjarabætur en samið er um í almenn- um kjarasamningum. Þar virðist ríkja hringrás þar sem aðalrökin eru jafnan þau að viðkomandi starfsstétt hafi dregist aftur út einhverri ákveðinni viðmiðunarstétt og þurfi að bæta sér það upp með því að fara aðeins upp fyrir hana í launum. Þegar samningar eru síðan gerðir þarf „viðmiðunarstéttin“, sem allt í einu er orðin launalægri að fara út í nýja kjarabaráttu á sömu forsemdum og hin. Þetta er endalaus saga sem orðið hefur til í skjóli gallað- rar vinnulöggjafar sem skapar ómælt svigrúm til þess að litlir þrýstihópar geti náð sínu fram og nánast haldið vinnuveitendum, hvort heldur er hið opinbera eða á frjáls- um vinnumarkaði, í gíslingu. Þrátt fyrir augljósa vankanta á vinnulöggjöfinni, sem m.a. verða bókstaflega til þess að hagspmunapot sérhópa er verndað, hefur löggjafarvaldið ekki treyst sér til að taka á málunum og gera nauðsynlegar breytingar. Þótt undarlegt megi virðast hafa stærstu launþegasamtökin verið andsnúin slíkum breytingum og eiga mikinn þátt í því að ekki hafa náðst fram nauðsynlegar úrbætur. Þó ættu breytingar, sem hindruðu sérhagsmunapotið, eng- um að koma meira til góða en almennum launþegum. Astæða andstöðunnar er ugglaust sú að launþegarheyf- ingin er búin að koma sér upp öflugu valda- og fjármála- kerfi og óttast að hin minnsta röskun á því verði til þess að það riðlist allt saman. Gjöld, sem launþegar þurfa að greiða í margskonar sjóði stéttarfélaga sinna eru orðin að verulegri skattheimtu, svo mikilli að það hlýtur að fara að koma að því að fóllt spyrni við fótum, telji hag sínum betur borgið utan stéttarfélaga og að peningarnir, sem til þeirra fara, séu betur komnir í eigin vasa en í sjóðum. Þótt sennilega séu allir sammála um að eina virka vopnið, sem launþegahreyfingin hefur í baráttu sinni, sé verkfallsvopnið þá má ljóst vera að gildi þess er orðið annað en áður var. Verkföll sjúkraliða fyrr í vetur og nú kennara leiða hugann að því hvort ekki sé nauðsynlegt að þrengja þennan rétt eða setja honum einhver takmörk. Þegar komið er út í verkföll virðist fljótt koma upp þrá- kelkni milli samningsaðila og niðurstaðan verður ævin- lega sú að allir tapa og þeir mestu sem engan hlut eiga að máli eins og t.d. sjúklingar og nemendur. Ljóst má vera að þeir kjarasamningar, sem þegar hafa verið gerðir og framundan eru, munu kosta ríkissjóð veruleg fjárútlát. Enn veit enginn hvernig þeirra tekna verður aflað. Efnahagsbatinn mun vissulega skila tekjum til hins opinbera en engan veginn nægum. Ekki er um nema tvær leiðir að ræða: Annars vegar að auka enn skattheimtuna og hins vegar að skera niður útgjöld. Ef eitthvað er að marka stefnuskrár stjórnmálaflokka nú fyrir kosningar má ætla að stjórnmálamönnum sé loksins orðið ljóst að lengra verður ekki gengið í skattheimtunni og að hún sé orðin svo mikil að hún hægi á hjólum hag- kerfisins. Niðurskurður ríkisútgjalda virðist því blasa við og kannski nota menn nú tækifærið til að gera rækilegan uppskurð á kerfinu. Þar þyrfti að hyggja bæði að stóru og smáu og vert væri að byrja á fjárfestingarbruðli, hvort heldur er í húsnæði ráðuneyta í Reykjavík eða í algjörlega óarðbærum byggðaframkvæmdum. 66

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.