Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 144

Andvari - 01.01.2003, Síða 144
142 YELENA YERSHOVA ANDVARI þótt þau væru í raun og veru með öllu óþululeg, sömu rómantísk minni oft endurtekin, o.s.frv. Hin nýja bókmenntagrein var ólík þeirri gömlu einnig í því að þululjóð urðu það sem er kallað „kvennabókmenntir“, enda þótt upp- runalega tilheyrðu þulur ekki kvennamenningu. Þululjóð, flest með sömu sniði og fyrstu „þulur“ Huldu og Theodoru, voru áberandi í kveðskap skáld- kvenna fram yfir miðja 20. öld. Karlskáld nýrómantíkur gældu við margar tegundir þjóðkveðskapar en létu þó síðmiðaldaþulur að mestu leyti ósnortnar.101 Þegar Valgarður Egilsson og Þorgrímur Starri Björgvinsson ortu sínar „þulur“, sem voru langt frá rómantískum „kvennaþulum“ fyrri hluta 20. aldar, þurftu þeir beinlínis að stríða við þessa fastmótuðu „kvenlegu þulu- hefð“, en þeir notuðu sjaldan eða aldrei þau bragskemu sem höfðu fest við þululjóð, vísanir í minni mæli, og heimur ljóða þeirra var fremur raunsæis- legur og jafnvel hversdagslegur á ýktan hátt. Hér er að vísu ekki vettvangur til að ræða stöðu skáldkvenna í bókmennta- sögu 20. aldar. Þó má, í framhaldi af þessari túlkun á því hvemig þulur urðu að „kvenlegum kveðskap", bera saman „milda formbyltingu“, en Hulda var meðal þeirra sem komu henni af stað, og þá breytingu sem gerðist þegar konum fjölgaði á ritvelli, en Hulda varð fyrsta skáldkonan hér á landi sem vel var fagnað. í báðum tilvikum notaði Hulda svipaða aðferð, nema að hún not- færði sér raunveruleg einkenni þulna síðmiðalda hvað formið varðar,102 en „kvenleiki“ þulna, sem hjálpaði Huldu að finna sitt sérrými á skáldabekk, var ekki raunverulegt einkenni þeirra heldur röng mynd af þulum síðmiðalda í augum samtímamanna hennar. Hulda notfærði sér þessa blekkingu og virtist passa vel í myndina, enda varð niðurstaðan sú að „þulur“ hennar mótuðu ekki eingöngu nýja bókmenntagrein heldur að mörgu leyti ímynd skáldkon- unnar á fyrstu áratugum 20. aldar: ,,blíð[rar] og góð[rar]“, „móðurleg[rar]“ konu sem hæfði best „að kveða þulur við vöggu góðra og gáfaðra bama - ungra og gamalla“.103 Þannig birtist skáldkonan í ófáum samtíðarritdómum; og sömu ímynd notaði síðar feminíska hefðin í bókmenntafræði í greiningu á stöðu konunnar í byrjun 20. aldar.104 Þegar á það er litið virðist engin tilviljun að fyrsta bók Huldu, Kvœði 1909 sem hafði að geyma ekki einvörðungu „blíð og ljúf ‘ (a. m. k. á yfirborðinu) þululjóð heldur bersýnilega átakanleg kvæði í tiltölulega hefðbundnu formi (t. d. „Haukinn" eða „Ef að þú víkingur væri“) var ekki eins kærkomin og þululjóð hennar.105 Það er ekki heldur tilviljun að á næstu árum voru konur ekki áberandi á kveðskaparsviði. T. d. vakti önnur ljóðabók Ólafar frá Hlöðum, Nokkur smákvœði 1913, litla athygli; Theodora þurfti líka að byrja á „þulum“ og smávísum, sem máttu líka heita „kvenlegt form“, þó ekki með sömu vissu og þululjóðin. Orsaka þess má leita í breyttum ljóðasmekk,106 í því að samfélagið, sem hafði um aldamótin stutt frelsisbaráttu kvennanna, sneri að töluverðu leyti baki við þeim í e. k. afturhvarfi í kringum 1910,107 en
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.