Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 144

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 144
142 YELENA YERSHOVA ANDVARI þótt þau væru í raun og veru með öllu óþululeg, sömu rómantísk minni oft endurtekin, o.s.frv. Hin nýja bókmenntagrein var ólík þeirri gömlu einnig í því að þululjóð urðu það sem er kallað „kvennabókmenntir“, enda þótt upp- runalega tilheyrðu þulur ekki kvennamenningu. Þululjóð, flest með sömu sniði og fyrstu „þulur“ Huldu og Theodoru, voru áberandi í kveðskap skáld- kvenna fram yfir miðja 20. öld. Karlskáld nýrómantíkur gældu við margar tegundir þjóðkveðskapar en létu þó síðmiðaldaþulur að mestu leyti ósnortnar.101 Þegar Valgarður Egilsson og Þorgrímur Starri Björgvinsson ortu sínar „þulur“, sem voru langt frá rómantískum „kvennaþulum“ fyrri hluta 20. aldar, þurftu þeir beinlínis að stríða við þessa fastmótuðu „kvenlegu þulu- hefð“, en þeir notuðu sjaldan eða aldrei þau bragskemu sem höfðu fest við þululjóð, vísanir í minni mæli, og heimur ljóða þeirra var fremur raunsæis- legur og jafnvel hversdagslegur á ýktan hátt. Hér er að vísu ekki vettvangur til að ræða stöðu skáldkvenna í bókmennta- sögu 20. aldar. Þó má, í framhaldi af þessari túlkun á því hvemig þulur urðu að „kvenlegum kveðskap", bera saman „milda formbyltingu“, en Hulda var meðal þeirra sem komu henni af stað, og þá breytingu sem gerðist þegar konum fjölgaði á ritvelli, en Hulda varð fyrsta skáldkonan hér á landi sem vel var fagnað. í báðum tilvikum notaði Hulda svipaða aðferð, nema að hún not- færði sér raunveruleg einkenni þulna síðmiðalda hvað formið varðar,102 en „kvenleiki“ þulna, sem hjálpaði Huldu að finna sitt sérrými á skáldabekk, var ekki raunverulegt einkenni þeirra heldur röng mynd af þulum síðmiðalda í augum samtímamanna hennar. Hulda notfærði sér þessa blekkingu og virtist passa vel í myndina, enda varð niðurstaðan sú að „þulur“ hennar mótuðu ekki eingöngu nýja bókmenntagrein heldur að mörgu leyti ímynd skáldkon- unnar á fyrstu áratugum 20. aldar: ,,blíð[rar] og góð[rar]“, „móðurleg[rar]“ konu sem hæfði best „að kveða þulur við vöggu góðra og gáfaðra bama - ungra og gamalla“.103 Þannig birtist skáldkonan í ófáum samtíðarritdómum; og sömu ímynd notaði síðar feminíska hefðin í bókmenntafræði í greiningu á stöðu konunnar í byrjun 20. aldar.104 Þegar á það er litið virðist engin tilviljun að fyrsta bók Huldu, Kvœði 1909 sem hafði að geyma ekki einvörðungu „blíð og ljúf ‘ (a. m. k. á yfirborðinu) þululjóð heldur bersýnilega átakanleg kvæði í tiltölulega hefðbundnu formi (t. d. „Haukinn" eða „Ef að þú víkingur væri“) var ekki eins kærkomin og þululjóð hennar.105 Það er ekki heldur tilviljun að á næstu árum voru konur ekki áberandi á kveðskaparsviði. T. d. vakti önnur ljóðabók Ólafar frá Hlöðum, Nokkur smákvœði 1913, litla athygli; Theodora þurfti líka að byrja á „þulum“ og smávísum, sem máttu líka heita „kvenlegt form“, þó ekki með sömu vissu og þululjóðin. Orsaka þess má leita í breyttum ljóðasmekk,106 í því að samfélagið, sem hafði um aldamótin stutt frelsisbaráttu kvennanna, sneri að töluverðu leyti baki við þeim í e. k. afturhvarfi í kringum 1910,107 en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.