Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Qupperneq 190

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Qupperneq 190
188 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ stopparanum; svo fór báturinn máski snögglega af stað, þegar hon- um var hnykkt til á skorðunum og bökum skipshafnarinnar, þá gat rykkurinn orðið gífurlega mikill, þegar strengdi á stopparastrengnum og hann hrokkið. Þessu lýsir Finn- bogi svo: „Báturinn rann þá með feikna hraða niður fjöruna. Mennirnir reyndu að forða sér frá honum til þess að lenda ekki undir honum er hann félli á síðuna. Dæmi vissi ég þess, að mönnum tækist að fylgja bátnum eftir og styðja hann réttan þar til hann lenti í grjóti með hælinn og stöðvaðist sjálfkrafa. En þetta var mjög hættulegt, þótt það tækist í fá- um tilfellum. Þegar svona atvik komu fyrir, var skorðumönnunum mest hætta búin, einkum ef þeir stóðu framan við skorðu og settu öxlina undir í ofansetning. Gátu þeir þá lent í milli báts og skorðu og ekki losað sig og urðu undir bátnum að meira eða minna leyti og limlestust. Þetta kom nokkrum sinnum fyrir.“ En þetta kemur ekki fyrir í okkar ofansetningi nú og við höldum áfram að fylgjast með stopparamanninum. Þegar pelarnir fóru að slitna, mynduðust djúpar skorur í þá, og vírnum hætti til að festast í þeim eða renna illa til í neðstu brögðunum. Þá var betra að losa um brögðin með gát, ef ekki átti að koma slinkur á bátinn, þegar losnaði um vírinn. Mikill rykkur á vírnum gat slitið hann, eins og lýst hefur verið, en minni háttar slinkur gat skekkt bát- inn og kastað honum á mennina, svo að þeir misstu vald á honum og hann félli á hliðina. Pað var einnig hætt við slysum af þessum orsökum. Stopparamaðurinn hafði hjá sér eina handlugt til lýsingar og var nú engin skjannabirta afhenni. Nokkur vandi gat verið að greina rétt skipan- ir formannsins neðan úr fjörunni, einkum þegar margir vóru að setja ofan í einu. Áríðandi var þá að greina þær rétt. Ef ekki var stoppað um leið og formaðurinn kallaði „stopp“, gat báturinn farið fram af hlunni og festst í grjótinu, og þá reynzt erfiðleikum bundið að ná honum aftur á hlunn í hælinn, jafn- vel formanninum, sem horfði á hina bátana renna niður við hliðina á sín- um. Þegar báturinn var kominn nið- ur úr mesta brattanum, fækkaði stopparamaðurinn brögðum og stóð klár að því að gefa snarlega upp, þegar formaðurinn kallaði, báturinn mátti alls ekki festast í fjöruborðinu um leið og hann átti að renna á flot. Sá, seni húkkaði stopparakróknum úr stefnislykkjunni, varð að fá snöggan slaka. Fyrir kom, að ekki tókst að húkka úr um leið og bátur- inn rann á flot, og þá dró hann með sér krókinn í sjó fram. Þetta gat kost- að að það þyrfti að brýna bátnum aftur. Listin að styðja var fólgin í því að halda bátnum í fullu jafnvægi. Kjör- dragið var 3^1 tommu járndrag og á því rambaði báturinn. Það var í raun hið tæknilega meginatriði í setningi allt að 9 tonna báta með þungum vélum, að halda bátnum í algeru jafnvægi á þessu mjóa kjöldragi. Ef þessum stóru og þungu bátum veitti nokkuð sem nam, þá réðist ekkert við þá. Það var hlutverk skorðu- mannanna að halda þeim í jafnvægi, ekki sízt þegar þeir vóru einir að styðja, eins og oftast í uppsetningi. Skorðurnar vóru að gildleika ámóta og girðingastaurar og slétt- heflaðar með járnskó á neðri enda, en krók á þeim efri, og lék hann í járnkeng eða auga, sem var í endan- um á flötu og aflöngu járni, sem bolt- að var í gegnum efstu súðarborðin, og náði augað rétt fyrir skammdekk- ið. Lengd skorðunnar réðst af hæð bátsins. Hún var það löng, að ca. 30 gráðu horn væri milli hennar og báts- síðunnar. Hún lá því jafnan á ská út frá bátnum. Skorðumaður stóð fyrir aftan skorðu í ofansetningi, en fyrir framan hana í hífingu, og hann varð- ist að setja öxlina undir skorðuna. Ef hann gerði það, átti hann á hættu að klemmast á milli skorðu og síðu, ef báturinn féll á hliðina. Hann lét því skorðuna liggja á upphandlegg og lagði framhandlegginn yfir hana og stóð þannig laus við hana. Með þessum hætti hafði hann gott vald á henni og gat gripið til með lausu hendinni, ef þurfti. Hann lét skorðuna jafnan vísa eilítið aftur- með í ofansetningi, en frammeð í hífingu, vísa í hreyfingarstefnuna. Ef honum fannst bátnum vera að veita það mikið á sig, að hann myndi ekki hafa krafta til að baka hann af sér, beitti hann skorðunni, lét hana járna við í stein. Þar sem þessum stóru bátum mátti svo lítið veita, til þess að mennirnir réðu ekki við þá, urðu skorðumenn- irnir að hafa, eiginlega í bakinu, mjög næmt skyn fyrir jafnvægi báts- ins. Þeir stóðu því laust við bátinn, rétt lögðu bakið að honum, þegar hann var alveg réttur, og fundu þannig betur, ef bátnum fór að veita á þá, og vóru þá viðbúnir að spyrna við fótum og beita afli sínu og skorð- unni, ef þeir réðu ekki við að rétta af sér með fótum og baki. Góðir stuðningsmenn notuðu skorðurnar sem minnst, einkum ef um samæfða menn var að ræða. Ovaningum og þeim sem hræddir vóru og taugaóstyrkir, hætti til, þegar þeim fannst báturinn vera að koma á sig, að beita skorðunum í ótíma, og „svína“ sem kallað var á mótstuðningsmanninn. Þar sem skorðan var lengri en nam hæðinni á bátnum, gat klaufaleg beiting skorð- unnar orðið til að kasta bátnum yfir á hinn manninn, þegar báturinn seig í skorðuna í ofansetningi eða hífðist framá hana í uppsetningi. Það hlaut að gerast svo, vegna þess að hún var látin vísa á ská í hreyfingarstefnuna. Þannig var hún alltaf til taks. Þegar báturinn hífðist eða seig, rétti skorð- an hann um leið og hún vísaði beint útaf síðunni, endi hennar varð þá að liggja hæfilega langt frá síðunni, annars þvingaði skorðan vegna lengdar sinnar, bátinn yfir lóðlínu (kastaði honum yfir). Finnbogi segir um stuðnings- mennina og þá fyrst og fremst skorðumennina, sem vóru stundum einir, svo sem í hífingunni: „Það lætur að líkum, að setning- arnir vóru slæmir fyrir bakið, eink- um mjóhrygg og lendar, því að þar hvfldi báturinn mest og þyngst á (menn notuðu nefnilega gjarnan fæt- urna fyrir skorður. Höf.) Oft vóru menn með marið og fleiðrað bak eft- ir setning. Vildu fáir til lengdar vera skorðu- og stuðningsmenn, því að á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.