Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 52

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 52
52 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ treystir þér til að ljúka fyrsta vetrinum strax, þá vinnur þú bara um sumarið og sest svo aftur í fyrsta bekk.“ Ég sá að þetta var alveg rétt og fór að ráðum Halldórs, safnaði svo mörgum sigl- ingatímum sem ég gat og settist í skólann haustið 1940. Gekk það allt vel og ég lauk náminu 1942, en skól- inn var tveir vetur. Þakkaði ég það áhuganum einum og góðri ástundun. Sumarið 1941 var ég á togaranum Gylfa og sigldum við með fisk til Englands. Þar urðum við vitni að því að olíuskip var skotið niður af kafbáti skammt frá okkur og það var ógurlegt á að horfa — sjórinn var eitt eldhaf. Sjálfir urðum við varir við sjónpípu á kafbáti, en ekki urðum við þess varir að hann skyti á okkur.“ Skutull lyftist á sjónum við sprenginguna „Að fengnum réttindum úr Stýri- mannaskólanum fór ég fyrst á Hauka- nesið í Hafnarfirði með Nikulási heitnum Jónssyni, en hann hafði ver- ið með Otur áður, og sigldum við með fisk til Englands. En svo varð eitt- hvert hlé á þessum siglingum og þeg- ar ég eitt sinn var staddur niðri á Æg- isgarði hitti ég þann kunna mann Guðmund Thorlacius sem verið hafði annar stýrimaður á Gulltoppi og býr nú sem aldraður maður við Nýlendu- götu. Hann tók mér vel að vanda og segir: „Heyrðu Þorsteinn, þú þarft að fara að verða 2. stýrimaður.“ Ég tók því ekki fjarri en Guðmundur var þá stýrimaður á Skutli. Réði ég mig nú til hans sem 2. stýrimaður og var það mitt fyrsta stýrimannspláss, en skip- stjóri á Skutli var þá Árni Ingólfsson. Við urðum ekki jafn mikið varir við stríðátökin og margir íslenskir sjó- menn en nokkuð þó. Við lágum á Humberfljótinu rétt utan við Grimsby, nýlega búnir að landa og vorum að bíða eftir skipalest. Þá var mikil loft- árás gerð á bæinn að næturlagi. Við vorum í eldlínunni miðri enda settu Þjóðverjar niður ljósblys til þess að sjá skotmörkin betur. Þeir vörpuðu sprengjum niður yfir skipin og lenti ein þeirra milli okkar og um tíu þús- und lesta olíuskips sem var í um 150 metra fjarlægð frá okkur. Var kraftur- inn í sprengjunni slíkur að Skutull Þorsteinn Auðunsson: „Þarna tví- hlóðu þeir skektuna um nóttina og veiddu alls 400 fiska. “ A veggnum bak við Þorstein eru myndir af þeim Svalbak og Kaldbak. (Ljósm. Sjómdbl. AM) hristist ekki, heldur tókst hann bók- staflega á loft. Á samri stundu var fyrsti vélstjóri á leið upp úr vélarrúm- inu og gat ekki betur gert en svo að hann dinglaði á öðrum handleggnum á handriðinu og fór við það úr axlar- liðnum. En svo gekk þessi hrina yfir og við héldum niður fljótið. Við reyndum eftir bestu getu að koma öxl- inni á vélstjóranum í lag, en tókst það ekki með nokkru móti. Var þá kallað á dráttarbát sem fylgdi okkur og hann beðinn um aðstoð. Sótti báturinn manninn og fór með hann í land þar sem liðnum var komið í samt horf. Á meðan urðum við að fara upp eftir aft- ur og bíða hans í um það bil sólar- hring. Kostaði það líka að við urðum að fara í land og bæta við vatnsbirgð- irnar sem jafnan voru af skornum skammti. En um síðirþótti vélstjórinn nógu hress til þess að hægt var að koma honum um borð til okkar aftur. Þetta kostaði að við urðum að taka aðra skipalest og hélt hún norður með landinu. Ekki fylgdum við lestinni þó lengra en norður undir Firth of Fo- urth, þar skildumst við við hana og sigldum einskipa heim úr því. Ferð- irnar sem ég fór yfir hafið á stríðsár- unum voru margar, því ég sigldi allt frá því er ég hætti í skólanum og til 1944.“ Stýrimaður hjá Sæmundi á Kaldbak „En árið 1944 réði ég mig til Ragn- ars Guðmundssonar skólabróður míns. Hann var þá með Kristján frá Akureyri og gerðist ég stýrimaður hans. Við vorum á trolli um vorið en fórum svo á sfld. Óhemjusíldveiði var þetta sumar og hluturinn því góður. Að því ævintýri loknu fór ég á einn minni togaranna, Kópanesið, en þá var Halldór Gíslason, fyrrum skip- stjóri á Gulltoppi, búinn að kaupa skipið. Það hafði áður heitið Hilmir. Þar var ég annar stýrimaður og leysti af sem fyrsti stýrimaður. Þarna var ég fram til sumars 1946 þegar ég fór á síld á Sindra með Jónmundi Gísla- syni. Þá var þessum gömlu togurum farið að fækka og búið að selja marga þeirra til Færeyja. Ekki er margt frá þeirri dvöl að segja. Um haustið 1946 var ég um tíma með Hugrúnu frá Bolungarvík í flutn- ingum og var með hana fram yfir ára- mót 1947, þegar nýsköpunartogararn- ir fara að koma hver af öðrum. Þá var ég ráðinn hjá Sæmundi bróður mínum á Kaldbak, sem Útgerðarfélag Akur- eyringa átti að fá og koma skyldi til landsins um vorið, en hann var þriðji nýsköpunartogarinn sem til landsins kom. Fór ég þegar í byrjun aprfl að út- búa troll og annað sem til þurfti fyrir þetta nýja skip. Fékk ég aðstöðu inni í Hampiðju og þar bjó ég til troll úr hampstykkjum, sem ég man ekki lengur hvort búin voru til í vélum eða þá af einhverjum stúlkum sem þarna unnu. I maí héldum við svo utan að sækja skipið en hann var einn þeirra af nýsköpunartogurunum sem smíð- aður var í Selby við Humber en alls held ég að fjórar skipasmíðastöðvar hafi smíðað nýsköpunartogarana. Við Humber var auk Selby skipasmíða- stöðin Beverly, ef ég man rétt, sem smíðaði m.a. Fylki, Skúla Magnússon og Röðul. Smíði Kaldbaks var lokið í Hull og þangað sóttum við hann. Til Reykjavíkur var komið um miðjan maí, og þegar búið var að setja bræðslutækin í skipið var haldið á veiðar. Veiðarnar gengu frábærlega vel þessa vertíð og siglt var með afl- ann á England. Man ég að í fyrsta túrnum fylltum við skipið á tíu dög- um, rúm 300 tonn, og var allur fiskur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.