Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 30
HUGMYNDIR STEINGRIM5 ARASONAR Arngrímur Kristjánsson (1958:214), sem var brautskráður úr Kennaraskólanum vorið 1923, skrifar að tortryggni hafi gætt á árunum upp úr 1920 í garð Kennara- skólans. „Steingrímur var amerískmenntaður, að margra áliti skýjaglópur, sem naumast kynni fótum sínum forráð og hefði þó ætlað sér að fara að kenna þaul- reyndum kennurum nýjar kennsluaðferðir". Sr. Árelíus Níelsson (1958:255-256), brautskráður 1932, minnist Steingríms sem „hugsjónamanns og göfugmennis" og telur að hann og Freysteinn hafi þá haft „dýpst áhrif og sterkust við skólann...". Eiríkur Stefánsson og Jónas B. Jónsson, sem báðir luku prófi í Kennaraskólanum 1934, bera Steingrími góða sögu sem ljúfmenni. „Hann vildi vekja til umhugsunar en var ekki mikill stjórnandi" (viðtal Eiríkur 1992). „Áhrif Steingríms voru góð að mörgu leyti en sér lítinn stað" (viðtal Jónas 1992). Steingrímur virðist hafa haft töluverð persónuleg áhrif sem æfingakennari, einkum á viðhorf nemenda sinna. Barátta hans fyrir smábarnakennslu bar mikinn árangur enda var þjóðfélagið móttækilegt fyrir slíku framtaki. Það var félagsleg nauðsyn að koma á kennslu fyrir börn yngri en tíu ára, a.m.k. í þéttbýli. Þau voru ekki skólaskyld og aðstæður heimilanna til uppfræðslu þeirra slæmar. Viðhorfin sem bjuggu að baki kennsluaðferðum Steingríms fundu smám saman hljómgrunn meðal kennara því þau höfðu á þessum tíma breiðst út í nálægum löndum. Margir íslenskir kennarar kynntust þeim því úr öðrum áttum og rituðu mikið um barna- sálfræði og „nýja skólann" í málgagn sitt Menntamál á fjórða áratugnum. Erfiðara er að meta hvaða undirtektir hugmyndir Steingríms lilutu á vettvangi kennarasamtakanna og í hinu opinbera valdakerfi. Barátta hans fyrir skriflegum og samræmdum prófum hafði þó vissulega miklar afleiðingar fyrir skólastarf í landinu þó þær væru á annan veg en Steingrímur ætlaðist til. Gerð prófanna breyttist lítið í áraraðir og nemendum var raðað í bekki eftir einkunnum enn lengur. Sumt af því sem Steingrím dreymdi um öðlaðist þó ekki þann sess í mennta- kerfinu sem hann hefði viljað. Það á t.d. við um kennslueftirlitið sem hann taldi grundvöll framfara í skólamálum. Þó stofnað væri til námstjóraembætta upp úr því að lög um fræðslumálastjórn voru sett árið 1930 varð lítið úr framkvæmdinni vegna skorts á fjárveitingum. Steingrímur var þá skipaður námstjóri í Reykjavík.27 Þrátt fyrir mjög skorinorðar ályktanir tólfta kennarasambandsþingsins 1932 um að efla kennslueftirlit og vísindalegar rannsóknir á sviði barnafræðslu og barnaprófa (Guð- jón Guðjónsson 1932:108-109) var kennslueftirlitið lagt niður 1932. Það var fyrst árið 1941 sem námstjórar voru ráðnir fyrir bamaskólana samkvæmt heimildar- ákvæði í fræðslulögunum frá 1936 (Jakob Kristinsson 1941). Aðferðir Steingríms við lestrar- og skriftarkennslu lutu strax í lægra haldi fyrir öðrum aðferðum þó lestrarbækur hans yrðu lífseigar. Hiklaust verður þó að viður- kenna að hann átti frumkvæði að því að leggja grunn að þeim aðferðum sem not- aðar hafa verið við kennslu yngri barna hér á landi þó aðrir yrðu síðar áhrifa- og aðsópsmeiri. Hann leysti börnin úr óeðlilegum námsviðjum og beitti frjálslegum og óþvinguðum kennsluaðferðum þar sem leikurinn var í hávegum hafður. En að svo miklu leyti sem starfrænar kennsluaðferðir hafa komist á í íslenskum barnaskólum 27 Sbr. fréttadálkinn „Hér og þar" í Menntamálum 1932, bls. 64. 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.