Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 30
HUGMYNDIR STEINGRIM5 ARASONAR Arngrímur Kristjánsson (1958:214), sem var brautskráður úr Kennaraskólanum vorið 1923, skrifar að tortryggni hafi gætt á árunum upp úr 1920 í garð Kennara- skólans. „Steingrímur var amerískmenntaður, að margra áliti skýjaglópur, sem naumast kynni fótum sínum forráð og hefði þó ætlað sér að fara að kenna þaul- reyndum kennurum nýjar kennsluaðferðir". Sr. Árelíus Níelsson (1958:255-256), brautskráður 1932, minnist Steingríms sem „hugsjónamanns og göfugmennis" og telur að hann og Freysteinn hafi þá haft „dýpst áhrif og sterkust við skólann...". Eiríkur Stefánsson og Jónas B. Jónsson, sem báðir luku prófi í Kennaraskólanum 1934, bera Steingrími góða sögu sem ljúfmenni. „Hann vildi vekja til umhugsunar en var ekki mikill stjórnandi" (viðtal Eiríkur 1992). „Áhrif Steingríms voru góð að mörgu leyti en sér lítinn stað" (viðtal Jónas 1992). Steingrímur virðist hafa haft töluverð persónuleg áhrif sem æfingakennari, einkum á viðhorf nemenda sinna. Barátta hans fyrir smábarnakennslu bar mikinn árangur enda var þjóðfélagið móttækilegt fyrir slíku framtaki. Það var félagsleg nauðsyn að koma á kennslu fyrir börn yngri en tíu ára, a.m.k. í þéttbýli. Þau voru ekki skólaskyld og aðstæður heimilanna til uppfræðslu þeirra slæmar. Viðhorfin sem bjuggu að baki kennsluaðferðum Steingríms fundu smám saman hljómgrunn meðal kennara því þau höfðu á þessum tíma breiðst út í nálægum löndum. Margir íslenskir kennarar kynntust þeim því úr öðrum áttum og rituðu mikið um barna- sálfræði og „nýja skólann" í málgagn sitt Menntamál á fjórða áratugnum. Erfiðara er að meta hvaða undirtektir hugmyndir Steingríms lilutu á vettvangi kennarasamtakanna og í hinu opinbera valdakerfi. Barátta hans fyrir skriflegum og samræmdum prófum hafði þó vissulega miklar afleiðingar fyrir skólastarf í landinu þó þær væru á annan veg en Steingrímur ætlaðist til. Gerð prófanna breyttist lítið í áraraðir og nemendum var raðað í bekki eftir einkunnum enn lengur. Sumt af því sem Steingrím dreymdi um öðlaðist þó ekki þann sess í mennta- kerfinu sem hann hefði viljað. Það á t.d. við um kennslueftirlitið sem hann taldi grundvöll framfara í skólamálum. Þó stofnað væri til námstjóraembætta upp úr því að lög um fræðslumálastjórn voru sett árið 1930 varð lítið úr framkvæmdinni vegna skorts á fjárveitingum. Steingrímur var þá skipaður námstjóri í Reykjavík.27 Þrátt fyrir mjög skorinorðar ályktanir tólfta kennarasambandsþingsins 1932 um að efla kennslueftirlit og vísindalegar rannsóknir á sviði barnafræðslu og barnaprófa (Guð- jón Guðjónsson 1932:108-109) var kennslueftirlitið lagt niður 1932. Það var fyrst árið 1941 sem námstjórar voru ráðnir fyrir bamaskólana samkvæmt heimildar- ákvæði í fræðslulögunum frá 1936 (Jakob Kristinsson 1941). Aðferðir Steingríms við lestrar- og skriftarkennslu lutu strax í lægra haldi fyrir öðrum aðferðum þó lestrarbækur hans yrðu lífseigar. Hiklaust verður þó að viður- kenna að hann átti frumkvæði að því að leggja grunn að þeim aðferðum sem not- aðar hafa verið við kennslu yngri barna hér á landi þó aðrir yrðu síðar áhrifa- og aðsópsmeiri. Hann leysti börnin úr óeðlilegum námsviðjum og beitti frjálslegum og óþvinguðum kennsluaðferðum þar sem leikurinn var í hávegum hafður. En að svo miklu leyti sem starfrænar kennsluaðferðir hafa komist á í íslenskum barnaskólum 27 Sbr. fréttadálkinn „Hér og þar" í Menntamálum 1932, bls. 64. 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.