Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 77

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 77
NGÓLFUR ÁSGEIR JÓHANNESSON starfið og hvað kennarar hefðu gert til að mæta breytingum á ofangreindum atriðum. Ég vann úr þessu efni með eftirtaldar tvær rannsóknarspurningar í huga: - Er kennarastarfið orðið vandasamara ogflóknara en það var um 1970? - Krefst kennarastarfið sérhæfðari þekkingar og leikni en það gerði um 1970? Ég ræði síðan niðurstöðurnar í ljósi samantektar Sternbergs og Horvaths um þekk- ingu, skilvirkni og innsæi. Ennfremur geri ég stutta grein fyrir því hvernig rann- sóknir á kennarastarfinu eru í sjálfu sér stjórnlist til að efla starfið og virðingu fyrir því. Ég set þær vangaveltur í samhengi við kenningar um þróun fag- og sérfræði- starfa og nota til þess eftirfarandi tvær spurningar sem ég ræði í lok greinarinnar: - Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? - Ættu rannsóknir á starfi kennara að auka virðingu fyrir kennarastarfinu í sam- félaginu? Viðtalsrannsóknin Fyrsta stigið í rannsókn minni á íslenska kennarastarfinu og sérhæfðri þekkingu kennara fólst í viðtölum við 19 grunnskólakennara veturinn 1996-1997. Ég valdi kennarana með aðstoð skrár sem menntamálaráðuneytið gaf út um starfandi kennara og skólastjómendur við grunnskóla veturinn áður (Skrá um starfandi skóla- stjórnendur og kennara 1995-1996, 1995). Ég valdi tvo hópa: í öðrum hópnum voru kennarar úr allmörgum skólum á Norðurlandi eystra, í hinum voru kennarar úr nokkrum skólum í austurborg og vesturborg Reykjavíkur, í Kópavogi og í Hafnar- firði. I Kennaratali fann ég aldur og upphafsár í kennslu. Ég tók síðan viðtöl við tíu kennara á Norðurlandi eystra og níu á höfuðborgar- svæðinu, samtals 19 kennara, 14 konur og fimm karla. Kennararnir í þessum hópi eru allir fæddir á árunum 1947-1950 og hófu störf á árunum 1969-1972. Ég valdi kennara á svo líkum aldri með ámóta langan starfsaldur í kennslu vegna þess að ég vildi vera viss um að ég væri að spyrja um sama tímabil í öllum viðtölunum. Tveir höfnuðu þátttöku í rannsókninni og í tvo kennara náðist ekki á þeim tíma þegar rannsóknin fór fram. Hópurinn er blandaður miðað við kennslugreinar og starfssvið. Fjölmennastir í hópnum eru stjórnendur, aðallega þó fyrrverandi skólastjórar og núverandi aðstoð- arskólastjórar, enda útilokaði ég þá sem höfðu verið skólastjórar meira en helming starfstímans. Samtals höfðu átta einstaklingar í hópnum stjórnunarreynslu í 61 ár þegar viðtölin fóru fram og a.m.k. tveir voru náskyldir eða tengdir stjórnendum. Einnig eru margir kennarar í hópnum með reynslu af því að kenna yngstu börnun- um, t.d. sex ára börnum. Þá eru í hópnum sérkennarar, íþróttakennarar, dönsku- kennarar, raungreinakennarar og sögukennarar. Allir viðmælendur mínir flokkast á einn eða annan hátt sem „sérfræðingar", þ.e. þeir eru reyndir kennarar sem hafa helgað starfsævi sína kennslu í grunnskóla. Viðtölin fóru fram á tímabilinu október 1996 til maí 1997. Ég hringdi í flesta viðmælendur á Norðurlandi eystra fyrirfram eða hitti þá á vinnustað og bað þá að ræða við mig. í kjölfar þess sendi ég bréf ásamt „Lýsingu á rannsókn" og „Nokkr- um spurningum til að vísa veginn í viðtölum". I „Lýsingu á rannsókn" voru jafn- framt upplýsingar um rannsakanda. Flestir höfðu sagt ákveðið já áður en ég sendi 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.