Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 48

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 48
BETUR MA E F DUGA SKAL líkan þykir tryggja jafnan rétt eða aðgang en ekki jafna útkomu. Konur og karlar eiga þá að fá sömu meðhöndlun, ekki endilega jafna meðhöndlun. Stundum þarf mis- munandi meðhöndlun til að hún geti talist jöfn. Þess vegna er hugmyndin um jafnan rétt mikilvæg til að koma í veg fyrir mismunun en ekki nægjanleg til að ná jafnrétti eða jafnri stöðu í reynd (Rees, 2001: 245). Þekkt dæmi um þetta líkan er mynd af mis- munandi dýrategundum sem eiga að stökkva upp í tré á sem stystum tíma. Dýrin fá reyndar tækifæri til að spreyta sig á sama verkefninu en eiga ólíka möguleika til vinnings. Evrópusambandið viðurkenndi annmarka þessarar stefnu á 9. áratug síðustu ald- ar og fram kom hugmyndin um sértækar aðgerðir til að bæta upp lakari stöðu eða reynslu annars kynsins eða tiltekins hóps í samanburði við aðra. Nýlega hafa sértæk- ar aðgerðir verið nefndar til að bæta stöðu drengja í menntakerfinu í Englandi, sbr. umræðuna á Vesturlöndum yfirleitt um vanda drengja í skólum (Arnot, David og Weiner, 1999). Þó að þessi stefna geti eflt jafnrétti og jafna stöðu er hún ekki talin gallalaus, m.a. vegna þess að jafnréttið beinist að því að aðlaga annað kynið atferli hins, óháð öðru, og aðgerðir eru eins konar viðbót en taka ekki til meginstefnu. Þær auðvelda aðlögun að ríkjandi kerfi en ögra ekki eða valda breytingum á stefnunni sjálfri þannig að bæði kyn standi jafnfætis (Sjá Rees, 2001: 245). Samþættingarstefnan komst í alþjóðlegt sviðsljós á ráðstefnu Sameinuðu þjóð- anna í Peking 1995 og er nú ráðandi í jafnréttismálum Evrópusambandsins (Europe- an Commission, 1996). Tekið er undir það sjónarmið í þingsályktun um fram- kvæmdaáætlun ríkisstjórnar íslands í jafnréttismálum 1998-2001 bæði í inngangi og lokaorðum, og með almennum orðum í nýjum jafnréttislögum (Lög um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, nr. 96/2000), t.d. í 1. gr. þar sem segir að gæta eigi jafnréttissjónarmiða á öllum sviðum samfélagsins. I jafnréttislögunum sem voru í gildi þegar námskrárnar komu út (nr. 28/1991) er áherslan á jafnan rétt og bann við mismunun og á sértækar aðgerðir (3. gr.). Hugtakið samþætting er yfirleitt notað yfir það ferli að meta áhrif kynferðis á mismunandi sviðum eða þá róttæku aðgerð að endurmóta alla stefnumörkun þannig að bæði kynin njóti sín í öllum sínum marg- breytileika. Síðarnefndi skilningurinn á rætur sínar í stjórnmálum fjölmenningar (politics of difference) (Rees, 2001:246). Til samanburðar má geta þess að í nýlegri rannsókn á námskrám í norskum skólum er aðaláhersla lögð á það hvort meðhöndla á kynin eins eða sem jafngild, svo og á völd og kvennamenningu (Krokan, 2000). Til hvers ætlast löggjafinn? í jafnréttislögum, bæði þeim sem voru í gildi þegar framhaldsskólalögin voru sett (nr. 28/1991) og þeim sem nú eru í gildi (nr. 96/2000), eru skýr ákvæði um jafnrétti í menntamálum sem hafa ekki breyst mikið frá fyrstu jafnréttislögunum nr. 78/1976. í 19. grein núgildandi jafnréttislaga er kveðið skýrt á um jafnréttisfræðslu, hlutverk eða starfsvettvang kynjanna og náms- og starfsval er einning nefnt. Þar segir m.a.: 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.