Fréttablaðið - 08.12.2011, Page 20

Fréttablaðið - 08.12.2011, Page 20
8. desember 2011 FIMMTUDAGUR20 Fjárlagafrumvarpið var samþykkt á Alþingi í gær. Þingheimur hefur bætt við ríkisútgjöld og dregið úr niðurskurði frá því sem var að finna í frumvarpi fjár- málaráðherra. Frumvarp til fjárlaga 2012 var fyrsta mál sem lagt var fram á yfirstandandi þingi. Það fór, líkt og lög gera ráð fyrir, í gegnum þrjár umræður á Alþingi og tók við það fjölmörgum breytingum. Meirihluti fjárlaganefndar lagði til aukin útgjöld um 4,5 milljarða króna. Á móti er gert ráð fyrir að tekjur ríkisins aukist um 1,5 millj- arða. Raunaukning útgjalda nemur því 3 milljörðum króna. Breytingartillögur meirihlut- ans voru samþykktar í gær og að því loknu frumvarpið í heild sinni. Alls samþykkti 31 þingmaður frumvarpið en þrír voru á móti. 21 þingmaður sat hjá. Frumvarpið var því samþykkt með minnihluta atkvæða. Velferðarmálin stærst Alls nema útgjöld ríkissjóðs rúmum 536 milljörðum króna, en tekjur 523 milljörðum. Af því fer stærstur hlutinn í málefni velferðarráðuneytisins, eða 227 milljarðar króna. Útgjöld ráðu- neytisins nema tæpum 43 prósent- um af öllum ríkisútgjöldum. Athygli vekur að næststærsti málaflokkurinn er vaxtagjöld. Alls fara 14,5 prósent af útgjöld- um ríkissjóðs í þau. Það er mikil breyting frá því fyrir nokkrum árum, en ríkissjóður greiddi ekki krónu í vaxtagjöld árið 2007. Aðrir stórir málaflokkar eru málefni mennta- og menning- armála sem eru 11,7 prósent ríkisútgjalda, 11,6 prósent fara í innanríkisráðuneytið og 9,6 í fjármálaráðuneytið. 140 milljarða viðsnúningur Steingrímur J. Sigfússon fjár- málaráðherra kom upp í pontu í atkvæðagreiðslunni í gær. „Ég er bærilega sáttur við heildarniðurstöðuna, liðlega 20 milljarða halli sem nemur um 1,16 prósentum af vergri lands- framleiðslu. Jákvæður frumjöfn- uður upp á liðlega 2 prósent af landsframleiðslu, eða um 35 millj- arða afgangur frá reglubundnum rekstri ríkisins. Það er tæplega 140 milljarða bati á afkomu ríkisins frá reglu- bundnum rekstri miðað við árið 2009,“ sagði Steingrímur. Hann sagði hagvaxtartölur Hag- stofu Íslands frá í gær ýta undir forsendur fjárlaganna og gefa til- efni til þess að búast við kraft- meiri bata. Samkvæmt þeim nam hagvöxtur á þriðja ársfjórðungi 4,7 prósentum og hagvöxtur að raungildi fyrstu níu mánuði ársins 3,7 prósentum. Steingrímur sagði fjárlaga- frumvarpið sýna einhvern mesta bata í hagkerfi sem sést hefði á Vesturlöndum. FRÉTTASKÝRING: Fjárlögin 2012 samþykkt Kolbeinn Óttarsson Proppé kolbeinn@frettabladid.is 3,27% 2,90% 3,16% 1,44% 1,35% 1,30% 1,17% 1,54% 0,40% 1,25% 1,12% 1,19% 0,83% 0,85% 0,80% 4,46% 7,97% 4,61% 7,76% 1,28% 6,84% 2012 2011 2007 2012 2011 2007 ■ Lífeyristryggingar ■ Sjúkratryggingar ■ Atvinnuleysistryggingar ■ Framhaldsskólar ■ Háskólar ■ Vaxtagjöld ■ Velferðarútgjöld Ríkisútgjöld sem hlutfall af VLF* Vaxtagjöld og velferðarútgjöld sem hlutfall af VLF* 0% 1% 2% 3% 4% 5% 6% 7% 8% 0% 1% 2% 3% 4% 5% 6% 7% 8% Samþykkt fjárlög 2012 Æðsta stjórn ríkisins Forsætisráðuneytið Mennta- og menningarmálaráðuneytið Utanríkisráðuneytið Sjávarútvegs- og landbúnaðarráðuneytið Innanríkisráðuneytið Velferðarráðuneytið Fjármálaráðuneytið Iðnaðarráðuneytið Efnahags- og viðskiptaráðuneytið Umhverfisráðuneytið Vaxtagjöld 0 50 100 150 200 250 3,8 1 62,8 10 19,3 62,3 227 53,3 5,7 4,4 8,8 77,8 Frumvarp ráðherra breyttist í þingnefnd Höskuldur Þórhallsson, þingmaður Framsóknarflokksins, segir gagnrýni flokksins fyrst og fremst snúa að ríkisfjár- málum í heild sinni. Ríkisstjórnin hafi sett sér markmið sem hafi komið fram í skýrslu í júní 2009 um jöfnuð í ríkisfjármálum. „Ríkisstjórnin hefur ekki náð þessum markmiðum, hvorki varðandi heildarjöfnuð, hagvöxt eða verðbólgu. Fjármálaráðherra segir sjálfur að frum- jöfnuðurinn sé jákvæður um 2 prósent. Ég gagnrýni að inn í þá tölu vantar stóra útgjaldapósta eins og SpKef og Byr og eins nokkrar framkvæmdir sem á að fara í. Þessu er öllu haldið utan við ríkisreikninginn en þetta nemur tugum milljarða. Ef þetta væri inni væri frumjöfnuðurinn neikvæður um einhver prósentustig.“ Höskuldur segir að Framsóknarflokkurinn hefði viljað fara aðra leið við niðurskurð í heilbrigðismálum. Frumvarpið væri í raun stefnubreyting í heil- brigðismálum sem kollvarpaði kerfinu víða um land. „Við vildum hafa flatan niðurskurð og mun vægari en ríkisstjórnin hefur lagt til. Þá leggjum við til að sá niðurskurður sem fór umfram 4,4 prósent í fyrra verði bættur þeim stofnunum sem fengu hann á sig.“ Stjórnin nær ekki eigin markmiðum Aðferðir ríkisstjórnarinnar til að vinna sig út úr vandanum er röng, að mati þingmanna Hreyfingarinnar. Ekki er rétt að hækka skatta og skera niður, segir Þór Saari. „Við höfum alltaf talið, og ég hef starfað sem sérfræðingur í skuldastýringu ríkissjóða, að skuldir ríkis- sjóðs, skuldahengjan svokallaða, séu orðnar of miklar til að hægt sé að ná þeim niður með hefðbundnum aðferðum. Fjárlögin í ár sýna það því nýjar lántökur umfram uppgreiðslu skulda eru meiri, eða um 1,1 milljarður, þannig að það er ennþá verið að bæta við.“ Þór segir að Hreyfingin hafi alltaf lagt til að í stað þessi yrði náð samningum við lánveitendur ríkissjóðs. Um 75 milljarðar fari í vaxtagreiðslur af skuldum ríkissjóðs. Semja eigi við eigendur þeirra skulda að fresta þeim vaxtagreiðslum, eða hluta þeirra, um einhvern tíma, á meðan við komumst upp úr hruninu. Þá sé hægt að sleppa niðurskurði í heilbrigðis- og menntamálum. „Þetta er þekkt aðferð fyrir þjóðir að ná sér út úr erfiðum skuldamálum. Ná samkomulagi um skuldirnar og greiða þær seinna.“ Semja frekar um skuldir Kristján Þór Júlíusson segir Sjálfstæðisflokkinn vera með aðra efnahagspólitík en stjórnarmeirihlutinn í grundvallar- atriðum. Því vilji flokkurinn horfa með öðrum hætti til þess hvernig taka eigi á þeim vandamálum sem hér sé við að glíma. „Við höfum talað fyrir því að það þurfi að byggja upp með öllum ráðum til þess að ríkisfjármálin verði sjálfbær. Verklagið sem við horfum upp á núna er þannig að menn eru að reyna að skatta sig og skera niður úr þeim vanda sem við er að glíma en ná ekki pólitískt saman um þá þætti sem lúta að því að auka framleiðsl- una og atvinnuna í landinu, sem gefur ríkissjóði með þeim hætti meiri tekjur.“ Kristján segir að þegar horft sé á einstök atriði og aðferðir sem stjórnin beiti við verklag sitt hafi Sjálfstæðisflokkurinn gert athugasemdir við þá forgangs- röðun sem stjórnarmeirihlutinn hafi sett á oddinn. „Við teljum að ákveðin atriði sem lúta að stjórnsýslu njóti forgangs umfram mál sem ættu að vera framar í forgangi. Þar hefur borið mest á heilbrigðis- og öldrunarmálum, sem eru mjög viðkvæmir málaflokkar. Það eru ekki allt stórar fjárhæðir sem um er að ræða til að viðhalda því þjónustustigi sem menn hafa náð, heldur miklu frekar einstrengingsleg krafa um að það beri að skera niður í þessum við- kvæmu málaflokkum af því að skorið er niður annars staðar.“ Kristján gagnrýnir að heildarsýn skorti yfir ríkisreksturinn. Þetta sé til að mynda í fyrsta skipti, svo hann muni, sem þingið fái ekki tekjuyfirlit frá efna- hags- og viðskiptanefnd um tekjugrein fjárlaganna. Ekki sé góður bragur á því. Rangt að skatta sig og skera niður FÓLK Útgjöld ríkissjóðs nema um 536 milljörðum króna á næsta ári. Halli á ríkissjóði árið 2012 nemur 20 milljörðum króna, en 35 milljarða afgangur er frá reglubundnum rekstri ríkisins. Það er viðsnúningur um 140 milljarða frá 2009. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON HÖSKULDUR ÞÓRHALLSSON ÞÓR SAARI KRISTJÁN ÞÓR JÚLÍUSSON *Verg landsframleiðsla Milljarðar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.