Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 64

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 64
- og þjóðernisstefnu sem féllu oftast að lífsskilningi og hags- munum borgara, en tóku annars á sig margvíslegt mót, enda löndin ólík sem þessar hugmyndir tóku sér bólfestu í. ísland var vanþróað land- búnaðarland án borgarastétt- ar að heita má og þeir sem báru uppi pólitískt starf framan af voru stöndugir bændur og skólagengnir sveitapiltar, sem áttu litla samleið með frjálshyggju- mönnum í efnahagsmálum úti í Evrópu, menntamönn- um, auðmönnum í borgum og þvíumlíkum. Engu að síður urðu flestir þeir sem hérlend- is tóku þátt í stjórnmálabar- áttunni alteknir þjóðernis- hyggju og gerðu sér mat úr frjálslyndum hugmyndum um skipun stjórnvaldsins: þingbundinni stjórn, sem átti að veita þjóðinni hlutdeild í stjórn landsins, jafnrétti fyrir lögum, stjórnmálaréttindum þegnanna svo sem kosninga- rétti, prentfrelsi, fundafrelsi o.s.frv. Þessar hugmyndir voru settar fram í nafni frjáls- hyggjunnar, en framan af öld- inni rann hún víða um lönd saman við annan stríðan hug- myndastraum sem var þjóð- ernisstefnan. Samruninn var áberandi þar sem ríkjaskipan var enn í deiglunni og þjóð- ernismál voru óútkljáð, en átti miklu síður við England og Frakkland, sem voru full- valda ríki. Þó má geta þess að Englendingurinn John Stuart Mill, einn af postulum frjáls- hyggjunnar, taldi sjálfs- ákvörðunarrétt þjóðanna eina af forsendum frelsis. Þetta var auðvitað helsta krafa þjóðernisstefnunnar og er gott dæmi um samruna hennar og frjálshyggjunnar. Margir litu á sig sem frjáls- lynda og þjóðernissinnaða menn og töldu að einstak- lingsfrelsi og sjálfstjórn þjóð- ar færu saman, raunar væri ekki hægt að skilja þetta tvennt að. Þannig þróaðist nationallíberalisminn, þjóð- frelsisstefnan, sem bar uppi kröfur um fullvalda þjóðríki undir stjórn eignastétta og menntamanna, og frelsi í anda klassískrar frjáls- hyggju. Sums staðar risu upp deilur um hvort markmiðið ætti að hafa forgang, þjóð- frelsið eða einstaklingsfrels- ið, og voru íslendingar ekki í nokkrum vafa. Sjálfstjórn ís- lendinga varð aðalkrafan hér á landi auk þess sem krafist var stjórnmálaréttinda bjarg- álna karlmönnum til handa. Stjórnmálahreyfing íslend- inga var ekki lýðræðisleg á okkar tíma mælikvarða, en var á sama báti og frjálslynd- ar hreyfingar yfirleitt á þess- um tima, sem vildu binda kosningarétt, eða að minnsta kosti kjörgengi, við eign og ,,æðri þekkingu". Hún ætlaði sér að rífa niður múra dönsku einvaldsstjórnarinnar hér á landi og var í þeim skilningi lýðræðislegri en danska stjórnin. Auk þess vildu flest- ir þjóðfrelsissinnar almenn- ari kosningarétt og ætluðu alþýðu stærri hlut í stjórn- málum en tíðkaðist í Dan- mörku, þar sem finna mátti „ölmusubragð að þeim rétt- indum, sem frjálslyndu flokk- arnir gáfu alþýðunni" eins og Sverrir Kristjánsson kemst ágætlega að orði (Ritsafn II, Rvík 1982, 34). Ekki stafaði þetta af sjálfsprottinni lýð- ræðisást íslendinga, heldur af því að rætur stjórnmála- hreyfingarinnar hérlendis voru alþýðlegri en í Dan- mörku, stéttargrundvöllur hennar var annar. Þjóðfrelsishreyfingin á ís- landi var því undir áhrifum frjálslyndra hugmynda sem skýrast komu fram í kröfum um þjóðfrelsi og tiltekin stjórnmálaréttindi almenn- ings, en hún vildi ekkert með hagspeki frjálshyggjunnar hafa að undanskildu verslun- arfrelsinu við útlönd. Stað- hæfing Guðmundar Hálfdan- arsonar um að sjálfstæðis- baráttan hafi byrjað sem eins konar liðsafnaður bænda gegn frelsissókn dönsku stjórnarinnar hér á landi tel ég vera misskilning á póli- tísku inntaki þessarar bar- áttu, oftúlkun á annars réttri ábendingu um ósamræmi í frelsishugmyndum íslend- inga. Auðvitað hlaut að koma til árekstra milli aldagamalla viðhorfa bændaþjóðfélagsins og efnahagslegu frjálshyggj- unnar og nefnir Guðmundur sem dæmi um það samþykkt Alþingis um bann við öreiga- giltingum 1859 og rýmkun á vistarbandinu 1863. Það má nefna fleiri dæmi um tog- streitu frjálslyndrar stjórnar og íhaldssamra bænda: hús- agann á vinnufólki og vistar- skyldu jarðnæðislausra manna yfirleitt, skilyrði fyrir húsmennsku og þurrabúðar- setum, ábúðarlöggjöf o.s.frv. Öll þessi atriði lúta að efna- 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.