Ný saga - 01.01.1987, Síða 97

Ný saga - 01.01.1987, Síða 97
AÐ VITA SANN A SOGUNUM og hneyksli um 1200 og sömu- leiðis sé jafnan leitað sam- þykkis kvenna fyrir ráðahag í sögunum. Hvorugt segir Jochens að fái staðist, frillu- líf i hljóti að hafa verið alltítt á 10. og 11. öld en lítil líkindi verið til að konur hafi al- mennt verið spurðar hverjum þær vildu giftast á þessum öldum enda enn verið erfitt á 13. öld og lengur að afla þeirri aðferð fylgis og barðist þó kirkjan fyrir henni.38 Varð- andi þetta er helst athugandi að rétt sé að gera greinarmun á siðferðilegum áróðri annars vegar og félagslegum kerfum hins vegar, höfundar íslend- ingasagna hafi orðið að segja frá lagaþrætum og deilum í samræmi við það kerfi sem tíðkaðist á 12. öld og fyrr, ef þeir vildu láta trúa sér, en hafi hins vegar frekar getað skáldað urn það hvernig hátt- að hafi verið um siðferðileg efni á 10. öld, treyst því að menn hefðu ekki skýra vitn- eskju um þau. Svipað má segja um svonefndar „sterkar konur", þær sem voru fram- takssamar og herskáar og eru margar í Islendingasögunum en fáar í samtímasögum.39 Þær eru þó engan veginn óraunverulegar og sóma sér vel í hetjuheimi sagnanna. Samantekt Telja má víst að Jesse Byock hafi dregið fram mikilvægan félagslegan þátt betur og skýrar en áður hefur verið gert al því að hann notar Is- lendingasögur sem heimildir með nýjum hætti. Athuganir Millers, Bagges og Durren- bergers á hinum félagslegu þáttum virðast styðja niður- stöður Byocks. Athuganir Odners, Lund- ens og Millers benda til að ís- lendingasögur geti verið mikilvægar heimildir um hagkerfi á Islandi fyrir 1200. Hvað svo? Hvað geta sagnfræðingar lært af mannfræðingum um notkun Islendingasagna? Mannfræðingar munu telja að ekki þurfi frekari vitna við, finnist samsvaranir í íslend- ingasögum við niðurstöður mannfræði um frumstæð þjóðfélög eða þá að öðrum kosti ef fram koma skýr kerfi og mynstur þótt þau eigi sér ekki auðsæjar hliðstæður í öðrum samfélögum. Þetta er mikilvægt íhugunarefni sagn- fræðingum og er athugandi hvort slíkar hliðstæður og samsvaranir sem hér er lýst geti uppfyllt kröfur í sagn- fræði um tvær óháðar heim- ildir. Er reyndar trúlegt að margir sagnfræðingar verði hugsi þegar þeir sjá hvernig mannfræðingar og surnir sporgöngumenn þeirra bera hiklaust saman frásagnarat- riði í íslendingasögum við hlið- stæður sem þeir finna td. á Korsíku eða í Albaníu á 19. og 20. öld. Á hinn bóginn eru mannfræðingar vanir að kanna samfélög á vettvangi; þeim er því nokkuð framandi að nota ritaðar heimildir eins og íslendingasögur og eru háðir því að geta sett þær í félagslegt og sögulegt sam- hengi. Mannfræðingar og miðaldasagnfræðingar ættu því að geta átt gagnlegt sam- starf. Tilvísanir: l.Jónas Kristjánsson: ,,The Roots of the Sagas". Sagna- skemmtun. Studies in Honour of Hermann Pálsson (1986), 187. 2. Lindow, John: „The Sagas as Ethnographic Documents". Alþjóðlegt fornsagnaþing. Fyrirlestrar I (1973), 9-10. Óskar Halldórsson: ,, ,,ls- lenski skólinn" og Hrafn- kelssaga". Tímarit Máls og menningar 39 (1978). 3. Meulengracht Sörensen, Preben: Norrönt nid. Forestill- ingerom den umyndige mand i de islandske sagaer (1980), 12-13. 4. Óskar Halldórsson, tilv. rit, 324. 5. Foote, Peter and David M. Wil- son: The Viking Achievement. The Society and Culture of Early Medieval Scandinavia (1970), xxiv-xxv. 6. Franfois-Xavier Dillmann sem nýlega varði doktorsrit- gerð urn galdur (magi) í ís- lendingasögunum staðfestir þetta munnlega en segir þó að samanburður við finnskar venjur sýni líka allmikinn mun. 7. Björn Þorsteinsson: íslensk miðaldasaga (1978), 72. Durrenberger, E. Paul: „Chiefly Consumption in Commonwealth Iceland" (1986), 11 (handritj. 8. Turner, VictorW: ,,An Anthro- pological Approach to the Ice- landicSaga". The Translation of Culture. Essays to E. E. Evans-Pritchard (1971), 358. Textinn er þannig á ensku: ,,My own view is that there were so many major continu- ities between the earlier and later years of the Common- wealth, at the basic levels of kinship and territorial organization, mode of subsistence, forms of adjudi- cation and arbitration, and norms governing relations between individuals and groups, that sagas treating of both the earlier and later periods can be regarded equally as models of and for 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.