Ný saga - 01.01.1989, Page 6

Ný saga - 01.01.1989, Page 6
Guðmundur Hálfdanarson FRELSI ER EKKI SAMA OG FRJÁLSHYGGJA Síðastliðinn áratug hefur vofa gengið aítur í ís- lenskri pólitík. Ekki vofa kommúnismans, heldur frjáls- hyggja 19. aldar í gervi „nýfrjáls- hyggjunnar." Reyndar hefur fyrirbærið átt nokkuð erfitt uppdráttar, þar sem það hefur reynst rýrt í öflun vinsælda - gott ef heitið hefur ekki öðlast sess sem hið versta skammar- yrði í íslenskri stjórnmálaum- ræðu. Erfiðleikar nýfrjálshyggjunn- ar þurfa alls ekki að koma á óvart. Þrátt fyrir nafnið er fátt nýtt í boðskap hennar, enda er hún lítið annað en skilgetið af- kvæmi líberalismans, hug- myndastefnu sem kom fram í Evrópu fyrir meira en tveimur öldum. Til íslands barst kenn- ingin seint, eins og oft gerðist með slíka strauma á fyrri tímum. Einangrun landsins kom stundum í veg fyrir að tískustefnur nágrannalandanna næðu eyrum íslendinga, auk þess sem félagslegar forsendur voru varla fyrir öflugri frjáls- lyndishreyfingu á íslandi. Þar að auki ríkti almenn deyfð í póli- tísku lífi landsmanna allt þar til einveldið danska riðaði til falls á fyrri hluta 19. aldar. Það er einmitt í þjóðernisbar- áttu íslendinga og þeim hrær- ingum sem henni fylgdu að menn hafa greint fyrstu merki frjálshyggju á íslandi. Þannig segir Gunnar Karlsson í dokt- orsritgerð sinni um frelsisbar- áttu Suður-Þingeyinga: „félags- hreyfingarnar voru auðvitað eitt af afkvæmum frjálshyggju 19. aldar og frjálshyggjan var af- kvæmi iðnbyltingar Vestur- Evrópu."1 Burtséð frá því að ég tel nokkuð djarft að álíta frjáls- hyggjuna afkvæmi iðnbyltingar, þar sem afkvæmi eru sjaldnast eldri en foreldrarnir, þá var samband íslenskra félagshreyf- inga og evrópskrar frjálshyggju nokkuð flóknara en fullyrðing- in gerir ráð fyrir. Reyndar hef ég haldið því fram á prenti að eitt meginstef íslenskrar þjóð- ernisbaráttu, a.m.k. í upphafi, hafi verið andúð á grundvallar- hugmyndum frjálshyggjunnar.2 Langar mig að höggva hér í sama knérunn með stuttri greiningu á hugmyndum um frelsið í íslenskum stjórnmálum á síðari hluta 19. aldar. Tilefnið er að nokkru gagnrýni þeirra kollega minna Gunnars Karls- sonar og Guðmundar Jónsson- ar í fyrsta hefti Nýrrar sögu.3 Þar að auki er það sannfæring mín að stjórnmálasaga nútím- ans verði ekki skilin án sam- hengis við fortíðina. Stjórnmál á ofanverðri 20. öld eru enn und- ir sterkum áhrifum frá þeirri stefnu sem þau tóku fyrir meira en eitt hundrað árum. FRJÁLSHYGGJA OG FRELSI Frelsið er grundvallarstef frjáls- hyggjunnar, eins og nafnið ber með sér. Það er þó ekki frelsið í öllum sínum óteljandi myndum, heldur fyrst og fremst einstaklingsfrelsið sem frjáls- hyggjan berst íyrir. Hugmyndin er að gefa einstaklingnum svig- rúm þar sem hann hefur einn vald yfir hugsunum sínum og athöfnum, án íhlutunar rikis eða annarra utanaðkomandi afla. Frelsi einstaklingsins getur vitanlega aldrei orðið ótak- markað, því þá er hætta á að sumir einstaklingar gangi á rétt annarra í krafti styrkleika síns. Til að koma í veg fyrir slíkt set- ur samfélagið lög sem tryggja sérhverjum einstaklingi réttindi og frið, eða draga landamæri á milli einkalífs og opinbers lífs. Siðfræðilegur grunnur frjáls- hyggjunnar er sú trú að maður- inn sé í eðli sínu skynsemisvera og sjálfur best fær um að dæma um hvað honum er fyrir bestu - svo framarlega sem hann ber ábyrgð á eigin gjörðum. Hug- myndir þessar, sem nú eru margar hverjar álitnar sjálfsagð- ar, þóttu feikilega róttækar er þær komu fram á 17. öld. Þær gengu þvert á allar viðteknar hugmyndir um mannlegt eðli og skipan samfélagsins. Á þeim tima var kenning kirkjunnar um erfðasyndina allsráðandi, þ.e. sú trú að maðurinn væri í eðli sínu spilltur og einungis með styrkri stjórn og aga væri hægt að forða samfélaginu frá algerri upplausn. Fjölskyldan, en ekki einstaklingurinn, var grunnein- ing samfélags miðalda og á fyrri hluta nýaldar. Hún var það líkan sem best þótti henta til að tryggja stöðugleika og jafnvægi. Fjölskyldutengsl eru ekki í eðli sínu samningsbunþin og verða því ekki rofin. Vald föðurins byggist á því að hann gefur börnum sínum líf og krefst í staðinn skilyrðislausrar hlýðni. En faðirinn hefur einnig skyld- um að gegna gagnvart börnum sínum, hann ber ábyrgð á vel- ferð þeirra - a.m.k. upp að vissu marki. Samkvæmt þessari hug- myndafræði var ríkið líkt og píramíti þar sem fjölskyldur hinna lægstu voru grunnurinn en Guð (alfaðirinn) toppurinn. Vald Guðs yfir manninum rétt- lætti vald allra yfirboðara. Frjálshyggjumenn mátu hins vegar ekki stöðugleikann fram- ar öllu. Framþróun var þeirra Guðm. Hálfdanarson. Stjórnmálasaga nútímans verður ekki skilin án samhengis við fortíðina. Siðfræðilegur grunnur frjáishyggjunnar er sú trú að maðurinn sé i eðli sínu skynsem- isvera. 4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.