Ný saga - 01.01.1989, Síða 12

Ný saga - 01.01.1989, Síða 12
Guðmundur Hálfdanarson frelsinu sem virtist færast æ meir í vöxt. En hvað var sjálfrœði, þessi skaðræðisgripur? í orðabókum er það þýtt sem „self-rule“, „liberty" (Guðbrandur Vigfús- son) „uafhængighed, frihed til selv at bestemme sig“ (Fritzner), eða „selvraadighed" og „personlig myndighed" (Sig- fús Blöndal). Ágúst H. Bjarna- son notar orðið sem þýðingu á individualismus í umfjöllun um John Stuart Mill.25 í stuttu máli virðist sjálfræði vera samheiti þess sem við nú nefnum ein- staklingshyggju. Sigurður Björnsson var ekki einn um að greina á milli frelsis og sjálfræð- is í skrifum sínum. í grein sem birtist í Þjóðólfi árið 1854 fjall- aði höfundur - sennilega Jón Guðmundsson ritstjóri - um þá sókn fýrir frelsi og frjálslegri stjórn sem einkenndi sögu „Norður- og Vesturálfu heims- ins“ frá síðasta áratug 18. aldar. „Menn hafa byggt þetta á aug- ljósum og náttúrulegum rétt- indum..." sagði hann. En síðan spyr hann, er „þetta frelsi fólgið í sjálfrœði hvers einstaks manns, er það fólgið í því, að hann sé engu háður nema ímynduðum hagsmunum sjálfs sín, og hugþótta sínum? nei engan veginn. Slíkt mundi leiða til hins frekasta ófrelsis og óstjórnar."26 Höfundur hafn- ar sjálfræðinu, af því að það leiði til samfélagslegrar upp- lausnar. Sumpart minna skoðanir íslendinga á bakþanka forystusveitar frjálshyggjunnar í Evrópu. John Stuart Mill bendir þannig á að samfélagið neyðist til að taka ráðin af börnum þar til þau hafa öðlast þroska til að nýta sér einstaklingsfrelsið. En hann spyr einnig hvort „sam- félagið sé ekki jafn skylt til að bjóða fúllorðnu fólki sem ekki er hæft til að stjórna sér sjálft vernd sína?“ Ef betur er að gáð er samt fátt líkt með röksemda- færslu Mills og þeirra sem börðust gegn framgangi sjálf- ræðisins á íslandi. Sá fyrrnefndi sagði að enginn hefði rétt til að segja annarri manneskju hvern- ig henni bæri að fara með líf sitt, af því að enginn væri svo óskeikull að hann gæti sagt öðr- um hvað þeim væri fýrir bestu. Hinir síðarnefndu töldu frelsið gefið „til þess að menn geti gjört gagn“ og álitu nauðsynlegt „að löggjafinn leiðbeindi stefnu tíðarandans, þegar hann sækti afvega og í illt horf...“27 Mill lagði áherslu á einstaklings- frelsið, af því að það eitt tryggði að samfélagið næði að brjótast undan hefðum fortíðarinnar. 28 Um svipað leyti rökstuddi Al- þingi íslendinga takmarkanir á einstaklingsfrelsinu með því að það stefndi hefðbundnu efna- hagslífi íslendinga, landbúnað- inum, í voða. íslenskir framámenn stefndu þar af leiðandi ekki að því að frelsa einstaklinginn undan höfitum samfélagsins, þvert á móti áttu menn aðeins að öðl- ast frelsið ef öruggt var að þeir breyttu „rétt“ - eftir þeim skil- greiningum sem samfélagið setti. Skerðing einstaklingsfrels- isins var ekki undantekning sem beitt var á þá sem sannar- lega stefndu rétti og heilsu ann- arra einstaklinga í hættu, heldur tilraun til útrýmingar á vissum þjóðfélagshópum. Jafnrétti gagnvart lögum var einungis ætlað vissum stéttum, en var ekki „náttúruréttur" einstak- lingsins eins og frjálshyggju- mönnum var svo kært að halda fram. Þannig vildu þingmenn binda kosningarétt við þjóð- félagsstétt, þ.e.a.s. einungis bú- andi karlmönnum var treyst- andi til að velja fulltrúa þjóðar- innar. Þeir einir töldust fúllgild- ir samfélagsþegnar.29 Um leið kom fram megn vantrú í mál- flutningi þeirra á skynsemi ein- staklingsins. Öreigar sem sóttu í þurrabúðarmennsku voru „eigi aðeins sjálfum sér og skylduliði sínu ónógir heldur liggja þeir upp á öðrum, leggjast í leti og ódugnað og jafnvel óreglu og iðjuleysi og hlaða oft niður mikilli ómegð..."30 Slíka menn skorti skynsemi til að vera frjáls- En hvað var sjálfræði þessi skaðræðisgrip- ur? Sjálfræði leiðir til samfélagslegrar upplausnar. Frelsishugmyndir íslendinga voru lítt mótaðar af evrópskri frjálshyggju fram á síðustu áratugi 19.aldar. ir og því urðu þeir að sætta sig við ófrelsi vinnumennskunnar. Niðurstaða mín er sú að frelsishugmyndir íslendinga hafl verið lítt mótaðar af evr- ópskri frjálshyggju, a.m.k. allt fram á síðustu áratugi 19. aldar. Það að sumum hefur fundist bera á ósamræmi í málflutningi þjóðfrelsismanna síðustu' aldar ber vott um að okkur hættir til að meta hann út frá forsendum sem áttu alls ekki við. Vitneskj- an um nýjar frelsiskenningar (einstaklingsfrelsið) neyddi landsmenn til að endurmeta og ræða hugmyndafræði sína, en það hnikaði þeim hvergi. Frels- ið „er ekki óbundið sjálfræði,“ sagði séra Davíð Guðmundsson á Alþingi árið 1869 „og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfúm sér og félaginu til heilla í...“31 Fjær hugmyndum frjálshyggjunnar um einstaklingsfrelsi og ábyrgð var varla hægt að komast. Sam- félag nútímans hefur afmáð flest persónuhöft 19. aldar. Það þýðir þó ekki að við höfum gengið frjálshyggjunni óskipt á hönd, heldur hafa forsendur ófrelsisins horfið með bættum efnahag. Vandræði nýfrjáls- hyggjumanna í dag eru því þau að þeirra frelsi hefúr aldrei náð að festa rætur á íslandi. 10
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.