Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 22

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 22
Guðmundur J. Guðmundsson KLERKAR í KLÍPU Hjónabönd og frillulífi kirkjunnar manna á miðöldum. Ekki væri með nokkru móti hægt að kanónis- era kaþólskan biskup sem heil þjóð væri komin út af. ví hefur verið fleygt að nokkrir íslenskir kaþól- ikkar hafi á íyrri hluta þessarar aldar reynt að fá páfa til að kanónisera einhvern verð- ugan íslending. Nokkrir komu að sjálfsögðu til greina svo sem hinn sæli Þorlákur biskup sem reyndar hafði verið dýrkaður nokkuð hér á landi í kaþólskum sið, nú eða þá Guðmundur góði. Hvorugur þessara varð þó fyrir valinu heldur reyndust menn hafa mest dálæti á Jóni biskupi Arasyni. Eins og venjan er í svona tilfellum voru hinir vísustu menn látnir kanna allt lífshlaup hins tilvonandi dýr- lings til að atliuga hvort hann væri þess verður að vera heilag- ur maður kaþólsku kirkjunnar. Það er skemmst frá því að segja að niðurstaðan var sú að jafnvel þótt Jón Arason væri síðasti kaþólski biskupinn á Norður- löndum, mikill kirkjuhöfðingi, sjálfstæðishetja íslendinga, ágætt sálmaskáld og hefði dáið píslarvættisdauða fyrir trú sína þá væri ekki með nokkru móti hægt að kanónisera kaþólskan biskup sem heil þjóð væri kom- in út af. Ástæðan fyrir því að ég rifja þessa sögu upp er sú að hún bregður ljósi á athyglisverðan þátt í lífi og starfi kennimanna hinnar heilögu kaþólsku kirkju hér á landi, það er að segja sam- skipti þeirra við hitt kynið. Hér á eftir ætla ég að segja lítillega frá þessum samskiptum og bera ástand mála hér á landi saman við það sem tíðkaðist annars- staðar í Vestur-Evrópu. EINLÍFI PRESTA OG AFSTAÐA KAÞÓLSKU KIRKJUNNAR Snemma á öldum fór að bera á kröfum innan kirkjunnar í Vest- ur-Evrópu um að kennimenn hennar lifðu einlífi. Á fjórðu öld voru settar reglur þess efnis að prestar og biskupar skyldu vera ókvæntir og lifa einlífi. Á fimmtu öld voru þessar reglur útvíkkaðar og einnig látnar ná til subdjákna. Allt frá þessum tíma voru því í gildi reglur sem bönnuðu klerkum að kvongast eða hafa mök við konur. Það var hins vegar annað mál hvern- ig tókst að framfylgja þessum reglum. í þeim efnum skiptust á skin og skúrir. Meðan á umróti þjóðflutning- anna stóð voru þessar reglur að engu hafðar en á þeim árum sem ríki Karlunga var upp á sitt besta, frá miðri sjöundu öld og fram á þá tíundu, var reynt að framfylgja þeim eftir því sem kostur var á. Þegar Karlungarík- ið liðaðist í sundur sótti aftur í sama farið enda framferði margra þeirra manna sem þá sátu á páfastóli til lítillar fyrir- myndar í þessum efnum sem öðrum. Á 11. öld kom upp mikil um- bótaalda innan kirkjunnar. Þess- ar umbætur hafa verið kenndar við Gregoríus VII. Meðal þess sem umbótaöflin settu á oddinn var krafan um að klerkar skyidu vera ókvæntir. Ekki gekk það þó andmælalaust fyrir sig og var hart deilt um þetta mál af mikl- um lærdómi og speki. En um- bótasinnar höfðu sigur og á valdatíma Innocentíusar III. í byrjun 13. aldar mátti svo heita að búið væri að útrýma þeim sið að kaþólskir klerkar væru kvongaðir nema á Norður- löndunum. í þessum efnum voru þeir vandræðabörn kirkj- unnar. Frá fyrstu tíð var það sið- ur meðal norrænna klerka að kvongast rétt eins og aðrir þjóð- félagsþegnar og verður þess ekki vart að þeir hafi séð neitt athugavert við það. Nokkuð var misjafnt eftir löndum hversu lengi þessi siður hélst. í Dan- mörku sem hafði hvað nánast samband við önnur Evrópu- lönd hélst þessi siður fram á síðari hluta 12. aldar, í Noregi þar til á fyrri hluta 13. aldar en á íslandi þar til á síðari hluta 13. aldar. Sænskir prestar héldu og áfram að ganga í hjónaband fram á 13. öld. 1 En þótt komið væri í veg fyrir að klerkar gengju í hjónaband þá er næsta víst að það liefur ætíð tíðkast í nokkrum mæli að þeir héldu frillur. Það hefur verið undir einstökum kirkju- höfðingjum komið hvort þeir framfylgdu reglum kirkjunnar um einlífi af hörku eða létu heimilishald klerka sinna af- skiptalaust. PRESTAR Á BIÐILSBUXUM Á fyrstu áratugunum eftir að kristni var lögtekin hér á landi neyddist kirkjan oft á tíðum til að slá af kröfum sínum á ýms- um sviðum eða líta framhjá og samþykkja með þögninni sumt það sem ekki hefði þótt sæma þar sem kristni var búin að vera ráðandi hugmyndafræði í marg- ar aldir. Þetta var nauðsynlegt meðan verið var að venja fólk við grundvallaratriði hinnar nýju trúar og festa kirkjuna í sessi sem valdamikið þjóð- 20
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.