Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 25

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 25
KLERKAR í KLÍPU sjálfdæmi. Eyjólfur þessi hlaut illan endi og dó skömmu síðar, en dóttir hans varð galin og átti börn með strákum.10 Kirkjan lét að vísu kyrrt liggja þó prestar gengju í hjónaband eða byggju með konum en hún gerði hins vegar allt sem í hennar valdi stóð til að prestar yrðu ekki valdir að frændsemis- eða sifjaspellum. Slík brot voru samkvæmt kenningum kirkj- unnar mjög alvarleg kynferðis- afbrot og var tekið hart á þeint. Má þar sem dæmi nefna þann atburð er Þorlákur biskup stíaði í sundur og ógilti hjónaband þeirra Þórðar prests og Snæ- laugar Högnadóttur vegna frændsemisspella, en Snælaug hafði áður átt barn með manni sem var fjórmenningur við Þórð. Ásamt þvi að rifta hjóna- bandinu lýsti biskup börn þau sem fædd voru eftir riftunina laungetin og svipti Högna föður Snælaugar embætti vegna þess að hann hafði komið á hjóna- bandi sem meinbugir voru á og síðan staðið með dóttur sinni og tengdasyni í deilum við biskup. Líklega hefur biskup grunað að Högni hafi vitað hvernig í pottinn var búið. Mikl- ar deilur urðu útaf þessu máli. Því lauk með sætt, en eftir það áttu þau Þórður og Snælaug saman þrjá syni og voru ýmist í sátt við biskup eða forboði.11 En það voru ekki bara hefð- bundin frændsemisspell sem klerkar og skyldulið þeirra gat ratað í. Prestar skírðu börn og við það mynduðust guðsifjar milli þeirra og barnsins. Því segja þeir Jón og Eilífur í skipan sinni frá 1323: „Svo má og eng- inn prestssonur þeirrar konu fá er faðir hans skírði og engin prestsdóttir þann mann er faðir hennar skírði."12 Á þessu má sjá að vandi presta og skylduliðs þeirra var meiri en annars fólks og það gat auðveldlega fallið í stórsynd án þess að gera sér nokkra grein fyrir því. Eins og áður sagði þá var það almenn regla þar til um miðja 13- öld að klerkar væru kvong- aðir og er óþarfi að nefna dæmi um það, svo mörg eru þau. Um einstaka klerka er þó sagt að þeir hafi haldið frillur og má þar nefna Sigmund prest á Húsafelli. Frilla hans hét Þuríð- ur Skeggjadóttir.13 Ingimundur prestur fóstri Guðmundar Ara- sonar kvæntist konu er Sigríður hét en þeim kom illa saman og skildu. Ingimundur tók þá sam- an við konu sem hét Brynhildur og er þess ekki getið að fram hafi farið festar og brúðkaup. Því er næsta víst að hún hefur verið frilla hans.14 BANN VIÐ HJÓNA- BÖNDUM KLERKA OG AÐGERÐIR GEGN FRILLUHALDI ÞEIRRA í fyrstu létu yfirmenn kirkjunn- ar sér nægja að hvetja íslenska klerka til einlífis ef j:>eir þá skiptu sér nokkuð af samskipt- um þeirra við hitt kynið svo fremi þau voru innan skikkan- legra marka. Þegar kirkjan síðan efldist hefur það orðið æ algengara að klerkar væru ókvæntir. Hatrömum áróðri var haldið uppi gegn kvennastússi klerka og var honum víða laum- að að þar sem líklegt þótti að hann hefði áhrif. Nokkur slík áróðursplögg hafa varðveist. í Maríusögu er skemmtileg saga um prest nokkurn sem hafði lofað Maríu einlífi en fastnaði sér síðar konu að hvatningu frænda sinna. Þá vitraðist María honum og sagði: „En vittu það til sanns að ég mun eigi vera frilla þín.“ Presturinn fór til biskups og sagði sínar farir ekki sléttar en biskup leysti festar hans og konunnar.15 Til er merkilegt plagg frá því um 1200, svokölluð Rannveig- arleiðsla. Hún fjallar um konu sem fylgt hafði prestum tveim en féll í dá og hélt sig vera komna í verri staðinn og ætti að kveljast þar fyrir vikið. Fjand- arnir sem tóku á móti henni sögðu: „það er leiðinlegur hór- dómur, er þú hefur framið, er þú hefur lagst undir tvo presta og saurgað svo þeirra þjónustu og þar með ofmetnað og fé- girni."16 Boðskapur sögunnar er augljós, prestar eiga að lifa einlífi og konur eiga ekki að freista þeirra. Það hlaut að koma að því fyrr eða síðar að kirkjuleg yfirvöld jágmn X'*i* úr 1»5 l'cui Fu>ri fdgr-i&ii • ' • X 7/f' n áxt'A ^ eúA ch Y v>«il kcnti j V* fo t taúwMÆ Vto uStt fiíí á ífiþ V ° x> 1 'JL ' — * iht cn j t ttjut fti prfrH&fetí:'>tí<r‘4 t )í' ittti) <£ íÉ JWtu Ar V ú fh»JÓ\s (p.‘i! vSúMH J Úr Rannveigarleidslu. 4 0 i 4 .otótir Jtotítttt • Um einstaka klerka er þó sagt ad þeir hafi haldið frillur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.