Ný saga - 01.01.1989, Síða 32

Ný saga - 01.01.1989, Síða 32
AF 3ÓKUM Markmiðið varð aðallega að fá krökkunum tvennt: nógu mikið til að hugsa um og sæmileg- an góðan texta að lesa. þessi verk. - Ekki svo að skilja að nokkur maður segi mér að það sé ekki hlutverk mitt; pró- fessor er látinn í friði í lengstu lög. En skýlausa viðurkenningu á mínum skilningi á hlutverki háskólakennara hef ég ekki fengið, og ég finn mikið vanmat á þessum verkum hjá vinnufé- lögum mínum. Einu sinni reyndi ég að sannfæra félaga minn í annarri fræðigrein um að ég væri að vinna merkilegt starf og samboðið háskóla- kennara. Ég er að gefa þjóðinni sögu, sagði ég, skrifa fyrir stærri vettvang en metsöluhöfundar skáldrita, ég fæ kannski fjögur þúsund lesendur á ári, ár eftir ár. Mínar bækur koma til með að ráða mestu um hugmyndir almennings um eigin sögu. Já, sagði hann, það er alveg rétt. En heldurðu að það komi ekki ein- hvern tímann að því að þú getir farið að skrifa eitthvað af viti? MARKMIÐ OG LEIÐIR Hvaða markmið hefur þú sett þér við ritun bókanna? Það hefur nú verið talsvert misjafnt reyndar. Þegar ég byrj- aði að skrifa fyrir börn ætlaði ég mér eiginlega ekkert annað en að búa til eitthvað sem börn- in ættu auðveldara með að skilja en bækurnar sem þá voru í notkun í 11 ára bekknum sem dóttir mín var í það árið. Svo þróaðist þetta smám saman yfir í býsna ólíkt verk. Markmiðið varð aðallega að fá krökkunum tvennt: nógu mikið til að hugsa um og sæmilegan góðan texta að lesa. Svo reynist sagan bjóða upp á ýmislegt sem ég hafði aldrei hugsað út í fyrirfram. Ég get nefnt ykkur dæmi: þegar ég rakti framfarasögu okkar ís- Iendinga til nútímans, í þriðja heftinu af Sjálfstæði íslendinga, þá reyndist upplagt að enda á eins konar niðurstöðukafla um það hvernig við höfum orðið auðug og svo tæknivædd að við verðum að takmarka fram- leiðslu, bæði í sjávarútvegi og landbúnaði. Þá kemur eins og af sjálfu sér að bera okkur sam- an við snauðar þjóðir og leggja fram til umhugsunar spurning- una um hvort það er rétt að sumar þjóðir svamli í auði með- an aðrar þola skort. Þannig fór með þessa bók sem stefndi á vissan hátt að því að byggja upp eðlilega þjóðrækni meðal les- enda sinna, að hún endaði á að reyna að snúa þjóðrækninni upp í ábyrga alþjóðarækni. Ég hef tröllatrú á því að láta söguna vinna þannig með manni og setja sér ekki öll markmið áður en kemur í ljós hvað hún vill segja. Sagan er í eðli sínu lær- dómsrík ef maður hlustar á það sem hún vill segja. Fyrstu áformin um Uppruna nútímans voru aftur nýstárlegri. Fyrst datt mér í hug að búa til námsefni til að kenna nánast eingöngu fræðilegar aðferðir og vinnubrögð, og vekja áhuga á sögu. Þá staðnæmdist ég við deilurnar í Lærða skólanum í Reykjavík á árunum á milli 1880 og 1890, og hugsaði mér jafnvel að búa til misserislangt náms- efni um þær. Svo smábreyttist þetta, og löngu áður en við Bragi byrjuðum að skrifa bók- ina var orðin til áætlun um yfir- litsrit um íslandssöguna síðan á 19- öld. En inngangskafli Upp- runans, um Pereatið í Lærða skólanum veturinn 1850 er það sem stendur eftir af upphafleg- um hugmyndum mínum. Ég held núna að hann sé það eina sem var nothæft af þeim og vona að hann komi einhverjum að því gagni sem honum var ætlað, að laða þá að sögunni. IIvemig hafa viðhorf þín breyst eftir því sem þú hefur skrifaðfleiri bcekur? - Það er til dœmis verulegur ?nunur á Ufþruna nútímans og Sam- bandi við miðaldir. Sá munur stafar aðallega af því að þetta eru tvær bækur ætl- aðar sömu nemendum, og mér fannst óþarfi að vera alltaf að kenna þeim sömu hlutina. Upp- runi nútímans er mikið hugsuð sem fyrsta sögunámsbók fólks eftir að það er komið til fulls vitsmunaþroska. Þar er lögð áhersla á að kenna grunnhug- tök í stjórnmálum og efnahags- málum, það sem allir ábyrgir þegnar í lýðræðisþjóðfélagi þurfa helst að vita. Margt af því hefur verið venja að kenna und- ir heitinu félagsfræði í skólum, en ég held að það lærist betur ef það er tengt við sögulegan raunveruleika. Samband við miðaldir er aftur á móti sprottin upp úr hugmyndum kennara um að það væri rétt að kenna einhvers staðar í framhaldsskól- um frumatriði sagnfræðilegra aðferða. Ég hef mikla vantrú á að slíta kennslu í aðferð frá kennslu í efni (þótt við neyð- umst til að gera það í Háskólan- um). Þess vegna fór ég út í að skipuleggja bók sem samþætti þetta tvennt og sýndi hvernig ís- lensk miðaldasaga væri búin til úr heimildum. Sú áætlun hefur svo smám saman orðið að Sambandi við miðaldir. Jú, viðhorf mín hafa breyst, mest meðan ég var að vinna við fyrsta heftið af Sjálfstæði íslend- inga, já og við fyrstu gerðina af Uppruna nútímans líka. Ég fór af stað með oftrú á að það sem gilti væri að segja skýrt frá og útskýra nógu vel. Svo lærði ég aðallega tvennt af tilraunakenn- urunum mínum og meðhöf- undi. Annað var það að sumar hugsanir geta börn ekki tileink- að sér, hversu vel sem þær eru útskýrðar, alveg eins og sá frægi kennslufræðingur Piaget hélt fram. Hitt var það að það þýðir lítið að útskýra fyrir fólki, jafnt börnum sem fullorðnum, hluti sem það sér enga ástæðu til að 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.