Ný saga - 01.01.1989, Síða 35

Ný saga - 01.01.1989, Síða 35
Jú, þetta eru þjóðarsögur, með því er fyrirbrigðinu þjóð auðvit- að gert hærra undir höfði en til dæmis stétt, mannkyni, NATO eða kristindómi. Það er líka ábyrg þjóðernisvitund í bókun- um, velviljuð öllum þjóðum held ég og laus við tilefnislausa upphafningu á þjóðinni. Ég álít að íslendingar hafi unnið eitt heimssögulegt afrek, að skrifa íslendingasögurnar, og ég ligg ekki á því. Ég geri ráð fyrir að lesendur skynji sig sem íslend- inga og taki afstöðu með íslend- ingum í sögunni, og ég sé ekki hvers vegna þeir skyldu ekki gera það. Mér finnst skipta mestu máli hvort þjóðernisvit- undin hvetur fólk til að koma vel fram í skiptum við aðrar þjóðir eða til að hefja sig yfir þær. Ég vildi til dæmis gjarnan að lesendur minna bóka hugs- uðu sem svo að okkur, sem höf- um verið ófrjáls þjóð og arðrænd, beri jafnvel meiri skylda til þess en öðrum þjóð- um að leggja fram okkar skerf til að aðrar þjóðir geti orðið frjálsar og öðlast bærileg lífskjör. Þetta er auðvitað póli- tísk stefna, það er ekki hlutleysi. En það er pólitísk stefna sem ég held að allir beri nægilega virð- ingu fyrir til þess að hún verði almennt viðurkennd sem stefna kennslubókar. Stefnu sem ég veit að mikill ágreiningur hlýtur að vera um, meðal kennara og foreldra, henni held ég ekki fram. Sá sem skrifar fyrir al- menningsskólakerfi verður að bera nokkra virðingu fyrir öll- um skoðunum sem hann veit að fólk hefúr - sem það hefur alveg inn í gegn. Hér kemur enn að því sem ég sagði áðan, maður verður að reyna að lifa sig inn í hugarheim lesenda sinna, og ef maður treystir ekki á það þá skrifar maður aldrei neitt. Raunar er forðast að boða pólitiska stefnu í bókunum, líka um það sem maður gæti haldið að fullorðið fólk væri nokkurn veginn sammála um. Við reynd- um alltaf að segja fólki ekki að það ætti að hafa ákveðna skoð- un eða hugsa á ákveðinn hátt. Hugmyndin um að það sé rang- látt að íslendingar séu ríkir meðan aðrar þjóðir eru fátæk- ar, hún er eingöngu sett fram í spurningu: „Er réttlátt að sumar þjóðir séu margfalt auðugri en aðrar?“ Ef hugmyndin höfðar alls ekki til nemenda þá hefur hún varla nokkur áhrif á þá. Hvað um uppeldisgildi bók- anna og sögukennslu al- metmt? Ég held að saga sé kannski fyrst og fremst kennslugrein, bæði fyrir unga og gamla. Hún er miðill menningar, tæki til að kenna margt sem stundum er kallað félagsfræði eða stjórn- málafræði eða landafræði, líka til dæmis siðfræði. Við verðum held ég fyrst að átta okkur á því að menningin sjálf skiptist ekki upp í fræðigreinar. Það eru sérfræðingarnir sem búta hana niður og kalla sumt félagsfræði- ■ legt, sumt stjórnmálafræðilegt, sumt sálfræðilegt. Sagnfræði heldur á vissan liátt saman því sem sérfræðin sækja í að stykkja í sundur. Nú upp á síðkastið hefur sérhæfing verið í tísku, af því að hún hefúr gefið góðan árangur í tækni. En hún er bráðhættuleg vegna þess að hún sviptir menn ábyrgð á sam- félagi sínu og umhverfi í heild. Verkfræðingar segja: Þetta er á ábyrgð stjórnmálamanna; stjórnmálamenn segja (eða hugsa): þetta eru á ábyrgð hag- fræðinga; hagfræðingar segja eitthvað sem enginn skilur. Það er þessi sérfræðihyggja sem gerir prófessor erfitt fyrir að skrifa barnakennslubækur. Prófessorar eiga að frumrann- saka, segja menn, þar er þeirra hólf. Sagnfræðingar verða að passa að ánetjast ekki sérfræði- hyggjunni og fara að líta á fræðigrein sína sem einn reit í þessari bútuðu veröld. Sagn- fræði fjallar um þróun menningar í heild. í því, um- fram allt, liggur uppeldisgildi hennar. Nemendur í Fjölbrautaskólanum í Breiðholti glíma við snúna miðaldatexta í Sambandi við miðaldir. AF Það er þessi sérfræði- hyggja sem gerir prófessor erfitt fyrir að skrifa barnakennslu- bækur. Prófessorar eiga að frumrannsaka, segja menn, þar er þeirra hólf.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.