Ný saga - 01.01.1989, Side 37

Ný saga - 01.01.1989, Side 37
BARNSFEÐRANIR OG EIÐATÖKUR Á 17. ÖLD komnar 5-8 mánuði á leið. Sá sem lýstur var faðir varð að borga kostnað við sængurlegu, en vildu konur fá faðernið stað- fest vegna framfæris barnsins síðar meir urðu þær að höfða mál. Yfirvöldum stóð á sama.2 Ógiftar konur hér á landi hafa margar farið eins að og sagt fólki frá því fyrir fæðinguna hver ætti barn sem þær báru undir belti. Verðandi faðir sam- þykkti það oftast frá fyrstu stundu. Það sést í prestsþjón- ustubók Reykholts í Borgarfirði, elstu prestsþjónustubók sem varðveitt er. Þau ár sem fæðing- ar eru skráðar, 1664-94, kenndi 21 ógift kona karli barn og í 14 tilvikum var hann búinn að játa þegar barnið var skírt. Árið 1672 voru skírð tvö óskilgetin börn, annað á Úlfsstöðum, „fað- ir Einar Magnússon, móðir Sesselja Jónsdóttir," liitt á Hrífum, „faðir Helgi, móðir Guðrún Magnúsdóttir." Skírn fór fram á fæðingardegi eða degi síðar og ekki hefur farið á milli mála hverjir voru feður þessara barna. Stundum stóð hjónaband fyrir dyrum, til dæmis þegar „laungetið stúlku- barn að Hofstöðum" fæddist 19. ágúst 1692 og hlaut nafnið Ingi- björg. Foreldrar hennar voru Ragnheiður Jónsdóttir og Jón Sigurðsson, sem trúlofuðust „til heilags ektaskapar" 8. janúar 1693-3 Af rúmlega eitt hundrað óskilgetnum börnum sem fæddust árlega á 17. öld á ís- landi (sjá töflu) var þannig hátt- að um flest. Mæður lýstu feður sem gengust undir faðernið án málalenginga, eða eins og segir á einum stað: „hvað hann ljúf- Iega meðkenndi.“ 4 Konur sem ekki nefndu barnsföður sinn fýrir fæðingu voru inntar eftir því við fæð- inguna. Þá fyrst urðu þær, í áheyrn yfirsetukvenna, að gefa opinbera yfirlýsingu um faðern- ið. Þetta er ljóst af vitnisburði Hallberujónsdóttur og Vilborg- ar Guðmundardóttur sem sátu þrjá sólarhringa yfir Þuríði Guðmundsdóttur „í hennar barnsfæðingu að Reykjardals- koti“ haustið 1656. Þær skýrðu frá því í kirkjunni að Hruna 12. október að „hvorki fýrir fæð- inguna né eftir“ hefði Þuríður lýst annan föður að barninu en séra Jón Jónsson í Reykjardal. Eins virðist Ragnheiður Bryn- jólfsdóttir ekki hafa lýst Daða Halldórsson föður að „því barni sem hún ól í Bræðratungu nú 15. febrúar 1662“ fýrr en eftir fæðinguna.5 Þetta haf konur gert óþvingaðar og þess eru engin dæmi að yfirsetukonur á íslandi hafi níðst á konum í barnsnauð og yfirheyrt þær á meðan þjáningar voru sem mestar. Það kom fýrir í Dan- mörku. Þar sem hér var fæðing- in tilefni þess að ógiftar konur voru spurðar um faðerni barnsins. Oftast fór það frið- samlega fram, en árið 1616 gripu fjórar konur sem sátu yfir Anne Svendsdatter til þess ráðs að neita henni um frekari að- stoð við fæðinguna fyrr en hún játaði að Jens Christofferson, kvæntur maður, væri faðir barnsins.6 Hérlendis létu yfir- setukonur háttsettari menn um að argast í ógiftum mæðrum sem gerðu sig líklegar til að feðra ekki börn sín. Sesselju Oddsdóttur var hlíft, konur sem ekkert amaði að voru teknar fastari tökum. Játninga lýstra feðra verður sjaldan vart í heimildum, þær voru munnlegt svar við ein- faldri spurningu. Þeir sem ját- uðu á annað borð gerðu það án tafar. Þó kom fýrir að karlar vildu ekki kannast við börnin nema móðirin sannaði lýsing- una með eiði. Um það snerist ályktun sem Jón Jónsson lög- maður fékk samþykkta að ökr- um í Blönduhlíð 28. apríl 1595 og vísaði til alþingis: „um eiða lausakvenna, að feðurnir vilja ekki börnin meðtaka og björg veita utan þær sverji, þótt engin nauðsyn gangi til utan þeirra þrásamur vilji.“ Fjöldi kvenna sór eið í þessu skyni. Til dæmis komu Hólmfríður Sveinsdóttir og Halla Helgadóttir á þing að Ingjaldshóli 31. október 1664 og vildu feðra börn sín. Dóms- menn ályktuðu að umboðs- manni sýslumanns væri víta- laust að taka eið af þeim „með því barnsfeðurnir vildu sér það líka láta.“7 Eiðar af þessu tagi eru í öllum dómabókum sem varðveittar eru frá 17. öld. Elsta Karlinn glottir, ef til vill þegar hann les upphafsorðin: JfHjúskapur er heilagt regluhald. “ Hann hefur vitað sem var að framhjáhald var algengt. Barnsfaðernismálin sýna líka svo ekki verður um villst að oft voru kvæntir karlar tregir til að játa syndir sínar. Már Jónsson Feðrun barna var opinbert umræðuefni, allt að því þjóðfélags- legt vandamál. Fæðingin var tilefni þess að ógiftar konur voru spurðar um faðerni barnsins.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.