Ný saga - 01.01.1989, Page 41

Ný saga - 01.01.1989, Page 41
BARNSFEÐRANIR OG EIÐATÖKUR Á 17. ÖLD léttari fyrir jolin 1650 lýsti hún föður Nikulás Þórarinsson. Hann hafði verið með henni í vist, en lést tæpum fjórum mán- uðum fyrir fæðinguna. Eitthvað þótti hún hafa til síns máls, því henni var dæmdur eiður. Ólöf Jónsdóttir í Klofasókn á Landi var aftur á móti ekki tekin trú- anleg þegar hún sagði föður að barni sínu „þann mann sem þá var framliðinn er hún barnið fæddi“ sumarið 1633- Sýslu- maður féllst á lýsinguna, enda var ekkert annað rykti á stúlk- unni og faðir hennar lofaði að greiða sektina. Sóknarprestur var á annarri skoðun og skýrði biskupi frá því þremur árum síðar að Ólöf hefði „aldrei játað fyrir sér opinberlega þessu fýrrskrifúðu frillulífisbroti með framliðnum manni og ekki leit- að til sín opinberrar aflausnar þar um til þessa.“ Málið var því ekki komið á hreint og biskup skipaði presti að spyrja sýslu- mann svo aðrir heyrðu „hvort hann ætlar ekki framar að ganga eftir um hennar brot og meðkenning.1'28 Kona sem lýsti látinn mann föður gat verið að segja satt, en það þurfti ekki að vera. Það sama á við um aðrar lýsingar. Sumar konur lugu, en komust aðeins upp með það þegar hin- um sanna föður tókst að kaupa einhvern til þess að gangast við barninu. Þekkt er dæmið af Árna Björnssyni bónda á Grá- síðu í Kelduhverfi, sem fékk Ásmund Jónsson vinnumann til að játa faðerni barns sem hann eignaðist með mágkonu sinni Kristínu Halldórsdóttur haustið 1704. Ásmundur kjaftaði frá þremur mánuðum síðar. í hér- aði veltu dómsmenn því fyrir sér hvort ætti að senda hann til refsivistar en á alþingi var hann látinn sleppa því hann hafði tek- ið opinbera aflausn fýrir rangar skriftir og lygi.29 Haustið 1681 fæddi Margrét Jónsdóttir barn og kenndi það öldruðum manni, Sveini Halldórssyni. Ári síðar eignaðist hún annað barn. Þá var Sveinn látinn fyrir nokkr- um vikum. Hún lýsti son hans Einar föður og bætti um betur með því að ljóstra því upp að Einar ætti líka fyrra barnið og hefði kúgað hana til að kenna Sveini það. Það var því vel þekkt að karlar keyptu aðra til að gangast undir faðerni óskil- getinna barna sinna og oftar en ekki hefur það tekist. Til merkis um það er yfirlýsing Guðrúnar Jónsdóttur árið 1608. Ekki er ljóst hvers vegna hún sá sig knúna til að breyta framburði sínum þegar 28 ár voru liðin frá fæðingu barns sem hún á sín- um tíma kenndi Helga Fúsasyni „en nú síðar giftum manni Guð- mundi Helgasyni hver nú er andaður."30 KARLAR SYI\JA „Sá skal synja sem fyrir sök verður" segir í Jónsbók frá 1281. Feðrunarákvæðis Kristni- réttar frá 1275 er þegar getið. Á 17. öld var iðulega vitnað til þess í dómum um faðerni. Biskup var ekki lengur aðili málsins heldur sýslumenn og í dómasafni frá lokum aldarinnar var ákvæðið lagað að þörfum samtímans: „Sá skal faðir að barni sem móðir segir á hendur nema hann færist undan með lýrittareiði hinum minna, ef meinalaust er. En séu mein á þá sé eiður eftir málavöxtum ef skynsömum mönnum með valdsmanni þykir þörf vera.“31 Lýrittareiður minni var á þá leið að sýslumaður nefndi tvo menn með þeim sem átti að sverja. Eiðamenn, eða nefndarvætti eins og þeir voru kallaðir, urðu að þekkja til málsins og máttu hvorki vera skyldir liinum sak- aða né hafa átt í útistöðum við hann. Þeir áttu að vera valin- kunnir og skilríkir menn „sem hvorki séu áður reyndir að röngum eiðum né skrökvott- um.“ Sakborningur valdi sér síðan fangavott, sem minni kröfur voru gerðar til en nefnd- arvætta. Eangavottar þurftu aðeins að vera „fulltíða og eigi að meinsærum reyndir." Til þess að eiðurinn tækist urðu fanga- vottur og annar eiðamanna að sanna eið hins sakaða „með því skilorði að eigi viti þeir annað sannara fyrir guði en þeir sverja að sinni hyggju.“ Treystu þeir sér ekki til þess taldist sakborn- ingur fallinn á eiði.32 Þannig var dæmt þangað til réttarfars- ákvæði Norsku laga frá 1687 voru leidd í lög hér á landi vor- ið 1718. Eiðamanna var þá ekki þörf og framvegis áttu karlar það einungis við eigin samvisku livort þeir gengust við barni sem þeim var kennt eða sóru fyrir jDað. Þeir gátu ekki lengur fallið á eiði33 Ákvæði Kristniréttar var skýrt. Karlmaður sem kennt var barn átti þess kost að losa sig við áburðinn með eiði. Áréttað var í dómi að Býjaskerjum fyrir al- þingi 1580 að ekki mætti taka eiða um feður barna af „lausa- konum," heldur yrðu lýstir feð- ur að synja „fyrir sitt verk eftir lögum ef þeir vilja ekki við börnunum ganga.“ Einnig er ljóst af dómi Þórðar lögmanns Guðmundssonar í Lundi í Syðra-Reykjadal 19. maí 1571 að vildi karlmaður ekki synja fyrir barn með eiði samkvæmt ákvæðum Kristniréttar varð hann að veita því björg.34 Fað- ernismál komu fyrir sýslumenn á þingi. Þar stóð konan við lýs- inguna og karlinn neitaði. Þættu engin vandkvæði vera á var honum dæmdur eiður sem hann átti að sverja innan ákveð- ins tíma. Margir unnu eiðinn þegar í stað. Lýrittareið minni sóru ókvæntir menn líkt og Sigurður Hallbjarnarson að Holti undir Eyjafjöllum 30. apríl 1611: „Til þess legg ég Sigurður Hallbjarnarson hönd á helga bók og skýt mínu máli til Guðs að ég hef aldrei lagst með Þor- björgu Eysteinsdóttur til neins saurlifnaðar að framkvæma nokkra líkamlega lostasemi með henni. Og að svo stöfúð- um eiði sé mér svo Guð hollur Brýn nauðsyn að stemma stigu við því að konur kæmust upp með að feðra ekki börn sín. 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.