Ný saga - 01.01.1989, Page 44

Ný saga - 01.01.1989, Page 44
Már Jónsson var orðinn sekur um þrjú frillu- lífisbrot, fyrst það sem hann sór ranglega af sér, síðan tvö önnur. Brynjólfur biskup tók málið fyr- ir að Staðarhóli 9- september 1656 og úrskurðaði að Jón mætti fá aflausn fyrir öll brotin „þá hann aflausnarinnar kristi- lega leitar og býður sig til hlýðni við Guð, kristilega kirkju, kóngsvaldið og eftir- málsmennina, sérhvern í þeim stað og reit sem ber.“ Ekki kem- ur fram hverja refsingjón fékk af veraldlegum yfirvöldum. Samkvæmt Jónsbók urðu meinsærismenn útlægir til Nor- egs í þrjá vetur og þeim var gert að greiða fjórar merkur til konungs. í máli Jóns er líklegt að merkurnar hafi verið látnar duga. Fyrir hvern þann er sór með honum átti meinsæris- maður að borga sex aura „ef þeir vissu eigi að ósært var. En ef þeir vissu að ósært var fyrr en þeir ynnu gjaldi hver fjórar merkur sem hann.“43 Nefndarvættin áttu því refs- ingu yfir höfði sér ef þau vissu að eiður sakbornings var rangur og þeim var nauðugur einn kostur að gera upp hug sinn eft- ir bestu samvisku. Rangir eiðar voru alvörumál og nefndarvætti voru trygging fyrir því að karlar komust ekki upp með hvað sem var. Eiðfall varð þegar nefndar- vætti trúðu ekki hinum sakaða og neituðu að sanna með honum. Þau lýstu því yfir á þingi eða öðrum hentugum stað áður en eiðsfrestur rann út. Sá sem átti að sanna sakleysi sitt var þá fallinn á eiði og tald- ist sekur um það brot sem hann í fyrstu var sakaður um. í rit- gerð um eiðfall frá árinu 1643 segir Þorsteinn Magnússon: „sá sem á sérhverju máli fellur fyrir það hann kemur ekki eiðunum fram og hann fær ekki löglega eiðamenn vegna þess mistrún- aðar sem á hann er lagður fýrir einhver líkindi eður orsök þess máls, þá veit ég ekki annars en hann sé (ef eiðurinn fellur) sömu sökum sekur og málið uppá hann sannprófað væri.“44 Flestir þeirra karla sem féllu á eiði sem þeim var dæmdur vegna faðernislýsingar greiddu sína sekt til konungs og önnuð- ust barnið að hluta. Karlar sem stóðu við neitunina eftir sem áður komu til kasta kirkjunnar, sem var ófús að veita þeim af- lausn. Á héraðsprestastefnu á Velli í Rangárvallasýslu 5. júní 1633 var spurt „um þá menn sem ekki hafa framkvæmt eiða þá sem þeim hafa verið dæmdir, þar þeir krefja enn af- lausnar og sakramentis af prest- um og segja sig saklausa þó þeir séu á eiðunum fallnir eftir lögum, hvernig þeir eigi þá að afleysast?" Sex árum síðar var ákveðið á prestastefnu á Þing- völlum að slíkan mann skyldu prestar áminna, undir fjögur augu til að byrja með en síðan þrívegis úr predikunarstóli og lýsa til bannfæringar „fyrir hans þrjósku og óhlýðni sem hann Guði og söfnuðinum auðsýnir." Væri maðurinn „harðsvíraður" átti að bannfæra hann. Þetta var ítrekað á prestastefnu árið eftir45 Heimilda um menn sem féllu á eiðum er því helst að leita í skjölum biskupa. Atburðarás gat orðið æði flókin. í júníbyrjun 1663 kom Ögmundur Jónsson vestan úr Ólafsvík á fund Brynj- ólfs biskups í Skálholti. Hann hafði þá ekki tekið aflausn eða gengið til altaris í tæp fjögur ár, síðan hann „á Borg í Borgarfirði borinn var barnsfaðerni og hór- dómsbroti af þeirri kvensnift Guðlaugu Pálsdóttur.“ ög- mundur neitaði öllum verknaði fyrr og síðar. Honum var dæmdur sjöttareiður 7. febrúar 1659 og átti að sverja innan mánaðar. Það gerði hann ekki og 25. mars komu eiðvætti sam- an við Borgarkirkju og lýstu það „sína samvisku að ei með ög- mundi sværi.“ Á alþingi um sumarið dæmdist hann fallinn til hórdómssektar að öðru broti. Ögmundur flúði vestur í Ólafsvík til sona sinna og borg- aði hvorki sektina né meðlag með barninu. Biskup tók það Karlar gátu ekki lengur fallið á eiði. Hugmyndir um með- göngutíma skiptu sköpum. loforð af Ögmundi að liann færi að finna konu sína og bauð honum opinbera aflausn í dóm- kirkjunni vegna eiðfalls. Ekki þurfti hann þó að játa brotið.46 KONUR í VANDA Þegar lýstur faðir hafði svarið fyrir faðerni barns var móðirin orðin uppvís að lygi, á sama hátt og karlmaður sem féll á eiði. Barnið var föðurlaust eftir sem áður. Yfirvöld litu slíkar konur sömu augum og konur sem al- farið neituðu að lýsa feður að börnum sínum. Þær heyrðu til þeirra kvenna „sem ekki hafa sagt til feðra barna sinna“ eins og Gísli Oddsson skrifaði í bréfl til Árna lögmanns bróður síns 17. desember 1635. Hann bætti við: „Sumar kannske hafa sagt til heimuglega og eru afleystar, sumar ekki rétt og hafl straff á líkamann nokkurt liðið. Sumar geta ekki rétt ef tveir eða þrír finnast nærri sama tíma, nokkr- ar máske lýst hafi uppá dauða menn.“ Árni var jafn sannfærð- ur um alvöru feðrunarvandans. Árið eftir skrifaði hann sýslu- mönnum opið bréf og nefndi „þær konur sem ekki vilja segja til faðernis sinna barna“ í sama vetfangi og vond hneyksli, hór- dóma og aðrar opinberar stór- syndir sem sýslumönnum bar að refsa.47 Ákvæði alþingis og biskupa frá lokum 16. aldar giltu um allar þessar konur, en á alþingi 1627 var ályktað sér- staklega „um þær óráðvandar konur er að því sannreyndar verða að kenna faðerni barna sinna ýmsum mönnum fleirum en einum og bevísast svo tví- saga, jafnvel síðan þeir svarið hafa fyrir þeirra lygiáburð standa þær á sínu svari hinu sama.“ Siíkar konur skyldu hafa líkamlega refsingu og missa húðina. Þeim var meinað að leysa sig undan hýðingu með fégjaldi. Sýslumenn voru óragir við að beita þessu ákvæði og á 17. öld voru tugir kvenna hýddir. í október 1665 skoðuðu sýslumaður og dóms- 42
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.