Ný saga - 01.01.1989, Side 79

Ný saga - 01.01.1989, Side 79
eins listaverka heldur allra mynda sem eru varðveittar. Sjálfur er ég að skoða myndmál tveggja konunglegra handrita. Annað var í eigu Saint Louis, hitt var í eigu konunga á Spáni og er myndskreyting á ljóði sem Alfons konungur Kastilíu samdi á síðari hluta 13. aldar. Það handrit er þjóðardýrgripur á Spáni. HLÁTUR Á MIÐÖLDUM Rannsóknir mínar á mynd- máli eru hluti af því hugðarefni mínu að kanna hugarheim og ímyndunarafl fólks á miðöld- um. Þjóðfélög lifa ekki síður á draumum sínum en öðrurn teg- undum af raunveruleika. Ég er reyndar alls ekki fyrsti maður- inn sem bendir á jrað, en hef engu að síður verið upptekinn af þessu í allmörg ár og reynt að greina hlutverk hugmynda og ímyndana, hugaróra og drauma í þjóðfélagi miðalda. Hluti af því er semínar sem ég er með í skólanum í vetur urn hlátur á miðöldum, kannski öllu heldur það að hlæja á miðöldum. Hverjir hlógu? Að hverju hló fólk? Hláturinn hefur breyst í aldanna rás, menn hlæja ekki á sama hátt í mismunandi þjóð- félögum eða á mismunandi öldum. Þess vegna er hlátur menningarlegt íyrirbæri og þá um leið sögulegt. Hlátur er lík- amlegur, hann birtist í andlit- inu, í hreyfingum munnsins. Saga hans vísar til sögu líkam- ans, en eins og allir vita lifir fólk með líkama sínum og líkaminn á sér sögu. Menn hafa fyrirlitið hann, dáð og dýrkað, það væri hægt að skrifa heilmikla sögu um afstöðu vestrænna manna til líkamans. Til er fjöldi texta um hlátur, til dæmis voru nákvæmar regl- ur um það í klaustrum miðalda hvort og hvenær mátti hlæja. Munnurinn var talinn vera sá staður líkamans þar sem út gat kornið hið versta og hið besta í heiminum. Bænin fer um munninn, en einnig guðlast og blót djöfúlsins þegar hann legg- ur líkama undir sig. Hlátur þótti hættulegur og mönnum bar að varast hann. Ákveðin hefð, allt frá Aristótelesi, áleit að menn væru einir um að hlæja, því dýr gerðu það ekki heldur grettu þau sig. Þess vegna væri hlátur sérkenni manna og fyrir vikið eðlilegur. Önnur hefð, upp- runnin hjá kirkjufeðrum á 4. öld, meðal annars heilögum Ágústínusi, taldi að hlátur væri hættulegur og heiðinn, aðeins heiðingjar gætu hlegið. Þá var spurt hvort Jesús Kristur hefði nokkru sinni hlegið og um það var deilt af mikilli hörku. Spurningin um hláturinn er einnig athyglisverð vegna að- ferðafræðilegrar spurningar um það hvernig liægt sé að skrifa sagnfræði þegar notaður er fjöldi margbreytilegra heim- ilda. Sagnfræðingar eru því van- astir að nota samstæðar heim- ildir, til dæmis ákveðna tegund bókmennta eða gögn sem öll sýna þróun verðlags. Sagn- fræðingar sem notast við út- reikning og tölvur kjósa að vinna með heimildir af þessu tagi. Tölvur krefjast þess reynd- ar að hægt sé að skilgreina til- teknai' raðir sem ná yfir ákveðið árabil og hægt er að bera saman. Það seni ég er að velta fyrir nrér er hvað hægt sé að gera þegar heimildir eru marg- víslegar og ósamstæðar, úr öll- um áttum svo að segja. Það er vandasamt, engin ein aðferða- fræði er til en ég vonast til að geta þróað góðar liugmyndir á semínarinu í vetur. Hefurðu nógan tíma til að snú- ast í þessu öllu? Það bjargast. Að vísu gengur það verr eftir því sem ég eldist, en ég er svo lánsamur að þurfa ekki að sofa mikið. Mér nægja fimm tímar á sólarliring. Reynd- ar vinn ég mikið að næturlagi og líkar það best. FRÖNSK SAGNFRÆÐI Hver eru annars skilyrði rann- sókna í Frakklandi. Miðað við grósku og fjör ímyndar maður sér að lífskjör franskra sagn- firæðinga hljóti að vera góð? Þjóðfélög sem ekki hirða um sögu sína eru minnislaus og blind. Þau grafa sér gröf. Sem betur fer er ekki hægt að segja þetta um Frakkland, engu að síður eru starfsskilyrði sagn- fræðinga erfið. Það á jafnt við um kennslu og rannsóknir og gildir reyndar urn allar greinar húmanískra fræða og stafar af almennum efnahagsörðugleik- um síðustu ára. Fjöldi ungra sagnfræðinga er atvinnulaus eða fær alls ekki starf við sitt hæfi. Ein skýring á því er að fyrstu árin eftir síðari heims- styrjöld var háskólum landsins ekki sinnt sem skyldi. Eftir at- burðina 1968 vöknuðu stjórn- völd þó til vitundar urn að eitt- hvað yrði að gera. Hins vegar urðu viðbrögðin einum of har- kaleg, því ráðið var í ótal stöður, eiginlega alltof margar í einu. Þeir sem fengu þessar stöður voru ungir, um fertugt kannski að jafnaði. Þetta fólk sit- ur ennþá á sínum stað og stöð- um hefur lítið fjölgað, þannig að þeir sem eru að ljúka sinni sagnfræðimenntun núna fá ekk- ert að gera. Þetta veldur stöðnun. Þar við bætist að há- skólakennsla og rannsóknir eru illa borgaðar, því stjórnvöld Ljúga heimildir sem við notum að okkur frá upphafi, frá því þær urðu til? Hverjir hlógu? Að hverju hló fólk? 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.