Sagnir - 01.06.2007, Síða 34

Sagnir - 01.06.2007, Síða 34
Varaskeifur, stuðpúðar eða brú milli framboðs og eftirspumar Hópur íslendinga fylgist með þegar flóttamenn frá Víetnam koma til Reykjavíkur 20. september 1979. íslenska lýöveldiö og atvinnuréttindi erlendra ríkisborgara 1951 Stríðsárin á íslandi voru mikill uppgangstími. Atvinnuástand var gott og íslendingar sóttu í betur launuð störf á meðan erfiðlega gekk að manna óvinsælli störf. Til að mynda fækkaði svo mjög í íslensku vinnukvennastéttinni að heldri menn fengu erlendar stúlkur til starfans.8 Astandið var þó hvað verst til sveita og því var losað um hömlur á innflutningi útlendinga til að anna eftirspum eftir vinnuafli. Þá fluttust allmargir Norðurlandabúar til Islands en þeir forðuðust landbúnaðarstörf vegna bágra launakjara.9 Árið 1947 var ástandið orðið svo slæmt að lögð var fram þingsályktunartillaga fyrir Búnaðarþing þar sem skorað var á ríkisstjómina og Alþingi að kanna möguleika á að flytja inn verkafólk til landbúnaðarstarfa.10 Tveimur ámm síðar lagði atvinnumálaráðuneytið fram erindi til Búnaðarþings varðandi innflutning á erlendu verkafólki. Þingið skoraði á ráðuneytið að hraða meðferð málsins. Landbúnaðarverkafólkið skyldi koma frá Þýskalandi og kaup þess yrði „nokkuð undir því meðallagi, sem hér gerist innaniands."" Bágt atvinnu- og efnahagsástand þar í landi olli þvi að hægt var að setja Þjóðverjum skilyrði sem Norðurlandabúar samþykktu ekki.12 Fyrstu Þjóðverjamir komu til Islands 8. júní 1949. Alls urðu þeir 314 og réðu sig til starfa í landbúnaði til tveggja ára. Þegar ráðningartímanum lauk vom um 120 þeirra famir úr landi.13 Árið 1951 var því ljóst að tilraunin hafði ekki tekist sem skyldi enda varð hún síðasta tilraun íslenskra stjómvalda til að flytja inn á skipulagðan hátt erlent verkafólk til að stemma stigu við vinnuaflsskorti í landinu. Svipaðar tilraunir höfðu verið gerðar á ámnum 1896-1906 með misjöfnum árangri.14 Þá þurfti að manna störfin sem Þjóðverjamir höfðu yfirgefið en um 1950 var einnig farið að bera vemlega á samdrætti í efnahagslífi landsins og því fylgdi atvinnuleysi. Þetta hefur eflaust haft talsvert að segja um setningu nýrra laga um atvinnuréttindi útlendinga árið 1951. Lögin kváðu á um almenn leyfi til að ráða útlendinga til starfa en ráðningunni vom sett það ströng skilyrði að tryggt þótti að erlendir ríkisborgarar tækju ekki störf frá íslendingum. Fmmvarpið var flutt í febrúar 1951 og fylgdi með því greinargerð sem skýrði frá ástæðum þess að starfsemi útlendinga væri bundin við sérstök atvinnuleyfi. Ástæðumar vom þær að lögin frá 1927 innihéldu engin ákvæði um skyldur atvinnurekenda við innflutt starfsfólk. Fmmvarpshöfundar kvörtuðu yfir útlögðum kostnaði ríkissjóðs við að flytja erlent vinnuafl úr landi að ráðningartíma loknum og minntust þeir sérstaklega á þýska landbúnaðarverkafólkið sem þá var að ljúka ráðningartíma sínum.15 Nýju lögin tryggðu hins vegar að útlendingar, sem ynnu hér án atvinnuleyfis, yrðu fluttir úr landi án kostnaðar fyrir ríkissjóð með ákvæðum þess efnis að annaðhvort atvinnurekendur eða útlendingamir sjálfir skyldu standa straum af kostnaðinum.16 Jafnframt vom sett enn strangari skilyrði fyrir ráðningu erlends vinnuafls en áður hafði tíðkast. Lögin um atvinnuréttindi útlendinga frá 1951 vom að mörgu leyti svipuð fyrri lögum frá 1927. Flelsta breytingin var þó sú að félagsmálaráðherra gat veitt atvinnurekanda sérstakt leyfi til að ráða erlenda ríkisborgara ef eftirspum eftir vinnuafli var meiri en framboð.17 Leyfin vom veitt til eins árs í senn. Þriðja grein laganna frá 1951 greinir frá þessum atvinnuleyfum og þar segir: Félagsmálaráðherra veitir atvinnuleyfi samkvæmt lögum þessum, að fengnum tillögum verkalýðsfélags á staðnum í hlutaðeigandi starfsgrein, og skulu þau veitt vinnuveitendum, ef sérstakar ástæður þykja mæla með því, svo sem ef um erlenda sérfræðinga er að ræða eða aðra kunnáttumenn, sem ekki verða fengnir innanlands, eða ef atvinnuvegi landsins skortir vinnuafl, sem ekki er fáanlegt innanlands.18 Þar að auki er greint frá sjálfstæðum atvinnuleyfum og atvinnurekstrarleyfum. Sjálfstættatvinnuleyfi skyldi veita útlendingnum sjálfum en ekki vinnuveitandanum, að ströngum skilyrðum uppfýlltum. Taka skyldi mið af því hvort vinna hans krefðist þess að hann ynni störf hjá mörgum aðilum í senn þannig að sækja þyrfti margsinnis um tímabundið atvinnuleyfi. Einnig skyldi athuga lengd dvalar umsækjanda á íslandi, hvort hann væri hér heimilisfastur eða kvæntur íslenskri konu.19 Skilyrðin fyrir sjálfstæðum atvinnuleyfum voru þvi ekki einungis til hagræðingar heldur var einnig gerð krafa um að viðkomandi hefði tengsl við land og þjóð og væri hluti af íslensku samfélagi. Slíkar 30 - Sagnir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.