Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 62
GUNNAR KRISTJÁNSSON litlu síðar í bókinni: „Síðastur gekk Arnæus út sjálfur úr húsinu klæddur loðfeldi miklum gerskum og hástígvélum .. .“7 Sá maður sem stígur inn í söguna búinn stígvélum úr ensku leðri er orðinn þreyttur á sál og líkama þegar hann horfir á bækurnar sínar brenna undir lok sögunnar.8 Hver var Amas Amæus? Arnas Arnæus er marglungin persóna og margræð, hvernig persóna er hann og út á hvað gengur líf hans í íslandsklukkunni? í skólaútgáfu af íslandsklukkunni frá 19659 er Arnas Arnæus mikill fyrirmyndarmaður og mikill íslendingur sem virðist samt tilbúinn til að selja landið ef svo ber undir. Hann fórnar ástinni fyrir handritin því að til þess að eignast þau verður hann að giftast ríku ekkjunni en fórnar þar með frama á íslandi sem hefði leitt af hjónabandi hans og lögmannsdótturinnar ljósu. Arnas talar af miklu viti en stundum með kyrrlátu háði. Hann er öðrum fremri, ekki hvað síst dómkirkjuprestinum sem á sér engar málsbætur fyrir að vera eins og hann er, hann kemst t.d. aldrei að efninu „sakir guðfræðilegrar skrúðmælgi er drottnar yfir allri hans hugsun."10 Arnas Arnæus hefur það þó sérstaklega framyfir dómkirkjuprestinn að vera talsverður sjarmör ogþví ekkert undarlegt að hann eigi ástir fegurstu konu þjóðarinnar vísar, Díönu prinsessu síns tíma. En svo eru aðrir sem fara dýpra í túlkun á sögunni og líta á hana sem tragedíu, þrískiptan harmleik þar sem Arnas Arnæus svíkur ástmey sína ekki einu sinni heldur þrisvar, í fyrsta bindi bókarinnar vegna handritanna, í öðru bindi vegna réttlætisins og í því þriðja vegna framtíðar landsins sjálfs. Og loks ofan á allt þetta er Arnas sigraður maður í anda harmleiksins. Örlaga- valdurinn er ekki hann sjálfur heldur einhver óljós fornheiðin hugmynd um örlög sem taka bjargvættinn mikla á sitt vald og nánast gera út af við hann. Þetta er sjónarmið Kristjáns Karlssonar í inngangi að íslandsklukkunni 1969.11 Tragedían tengist óneitanlega lífsviðhorfi þar sem örlög ráða en hugmyndir kristninnar um skapandi Guð sem grípur inn í gang sögunnar er ekki til staðar né heldur trúin á von upprisunnar sem snýr jafnvel harmi og vonleysi til nýrrar óvæntrar vonar. En er málið svona einfalt eða öllu heldur svona flókið? Það er í það minnsta full ástæða að mínum dómi til að spyrja upp á nýtt: Hvernig persóna er Arnas Arnæus og um hvað snýst líf hans? Nú skal leita svara við því. 60 TMM 1998:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.