Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 78
SVEINN EINARSSON syngur - enn eitt táknrænt nafnið - og týnir sér, milli þeirra stendur Ljóna Ólfer og lærir söng þó vita laglaus sé - og gengur í stromp elds og eyðingar og er úr sögunni, milli þeirra stendur hún Anda okkar - og villist líka af vegi. En milli þeirra stendur einnig prjónakonan Sólborg, sem eftir að prjóna- stofufólk hefur allt gengið í gegnum sína Völuspá, fylgir sínum frelsara og finnur í lokin hið eilífa himnaríki. Þannig var einnig bitist um sálir í siðbótar- leikjum miðalda - svokölluðum moralités - og nöfn þeirra afla sem þar tókust á voru ekki síður gagnsæ eða táknleg: trú, von, dyggð eða öfund, ágirnd, græðgi, óhóf. Hver er þá þessi blessaður frelsari? Satt að segja er hann dreginn harla fáum dráttum í leiknum, og honum hættir til að tala í spakyrðum og málsháttum, sem stuðlar ekki að því að gera hann mennskari. f sambandi þeirra Sine manibusar og Sólborgar segir holdið til sín. Samband þeirra Ibsens Ljósdals og prjónakonunnar er allt annars eðlis og upphafið, en þó á Ljósdalur til mannleg viðbrögð eins og þegar honum þykir við vinkonu sína, sem eftir sjö ára samvinnu leigir í þrengingum sínum frá þeim húsnæðið án þess að láta hann vita. Og hvað boðar þá þessi blessaði frelsari annað en hlusta á fugla? Líkt og þeir séra Jón Prímus og pressarinn, sem þjónusta mikilfengleik alheimsins með lítilfjörlegri sýslan eins og að gera við skrár og prímusa eða pressa föt, lætur hann sér einnig nægja að líma „plaggötin sín þar sem hugurinn býður, ekki til að breiða út kenningar, heldur til að minna menn á það sem fer í sjó og sökkur ekki, fer í björg og brotnar ekki, fer í eld og brennur ekki.“5 Þetta er líkt og Kristnihaldinu, þegar Tumi Jónsen safnaðarformaður er spurður um kenningu séra Jóns Prímusar, þá svarar hann því til, að menn hafi eklci veitt því athygli að hann hefði neina sérstaka kenningu og það líki mönnum vel, hann séra Jón hafi boðað fátt hér áður fyrr og enn færra nú, sem betur fer myndi margur segja. „Kenníngar eru til skemtunar hefur mér alla tíð fundist.“6 En báðir taka þeir séra Jón og Ibsen Ljósdal allsnægtaborðið gilt. En hvað er þá Ibsen að skjóta upp kollinum í þessu samhengi? Hvað boðaði hann? Hvað tók hann gilt? í áðurnefndum persónulegum minnis- greinum Halldórs segir hann: Lengi hefur sú spurning strítt á þann sem hér heldur á penna, hversu farið skulið með mann nokkurn sem við skulum kalla Plús Ex. Hver er Plús Ex? Það er sú boðflenna með aungu nafhi og óglöggu vegabréfi sem ævinlega er viðstödd líkt og gluggagægir hvar sem gripið er ofan í skáldsögu. Þessi herra er aldrei svo smáþægur að setjast aftast í persónuröðinni, heldur sættir sig ekki við annað en öndvegi nær miðju fr ásagnarinnar, jafnvel í sögu þar sem höfundur gerir sér þó alt far um að samsama ekki sjálfan sig sögumanninum.7 76 TMM 1998:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.