Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 30

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 30
því geta þeir auðveldlega komið í stað peninga (sjá t.d. Casella 2000). Jafnvel þótt ríkari piltar hafi ekki haft beinan aðgang að embættum innan skólans fram yfir þá fátækari, þá er líklegt að efnislegur auður hafi hjálpað þeim að klífa virðingarstigann með því að skipta á eftirsóknarverðum hlutum, s.s. krítar- pípum eða bókum, eða jafnvel með því að gefa þá fátækari nemendum. Þær stöður innan skólans sem voru veittar eftir námsárangri hafa hjálpað þeim fátækari til að draga úr áhrifum efnahagslegs ójafnaðar. Með reglugerðinni frá 1743 var öll verslun með áfengi, tóbak og annan varning bönnuð innan veggja skólans og nemendunum bannað að eiga peningaviðskipti, hvort sem um var að ræða matvæli, klæðnað, bækur eða annað. Hver skólapiltur skyldi geyma það sem hann kom með að heiman og ekki skipta út eigum sínum. Til að fylgja þessu eftir var nemendum skylt að sýna kennara sínum hvað þeir komu með til skólans að hausti og skyldi kennarinn gera nákvæman lista. Við brottför að vori var listinn borinn saman við eigur nemandans. Ef eitthvað bar í milli skyldu öll kaup og skipti ganga til baka svo að hver skólapiltur færi aðeins heim með það sem honum hafið verið gefið af foreldrum sínum eða vegna ölmusu konungs. Ef nemandi átti eitthvað sem hann vildi gefa frá sér af sannanlegum kærleika var það heimilt svo lengi sem kennara var gert viðvart um viðskiptin og foreldrar gáfu leyfi sitt (Lovsamling for Island II, bls. 448-49). Svo virðist sem reglugerðinni hafi ekki tekist að draga úr viðskiptum skólapilta. Nýjar reglur (Monita Scolastica), sem biskup gaf út árið 1769, leggja áherslu á miklvægi þess að verslunarbanninu sé framfylgt en biskup fullyrðir að margir slæmir hlutir hljótist af viðskiptum skólapilta, þar sem sumir piltanna ginni þá einfaldari til að kaupa það sem þeir hafi ekki not fyrir lengur (Jón Helgason 1936, 87). Lokaorð Piltarnir í Skálholti voru hluti af stéttskiptu íslensku samfélagi og hluti af samfélaginu í Skálholti, sem að sumu leyti endurspeglaði þessa stéttaskiptingu. Skólinn veitti piltunum tækifæri til að læra siði efstu stétta og til að klífa metorðastigann. Samfélagið í Skálholti hafði sínar eigin reglur og á meðal skólapiltanna í svefnstofunni giltu enn aðrar reglur. Sumir piltanna komu frá ríkum heimilum, aðrir fátækum, sumir áttu auðvelt með að læra latínu, aðrir áttu erfiðara um vik. Málamiðlanir og samningar voru daglegt brauð og persónulegar eigur piltanna voru oft notaðar í samningum, hvort sem var í eiginlegum viðskiptum eða einfaldlega með því að berast á. Það er mikilvægt að skilja samhengi fundasafnsins úr svefnstofunni í Skálholti, að vita frá hvaða tíma það er og úr hvers konar byggingu og hvers kyns jarðlagi það kom. Það er engu síður mikilvægt að skilja hvaðan gripirnir komu til byggingarinnar, eftir hvaða leiðum og um hverra hendur. Þýsk steinleirsflaska af Frechen-gerð Skólapiltar í Skálholti __________ 30 hafði ferðast langa leið áður en hún lenti í moldargólfi svefnstofunnar í Skálholti. Hún hafði verið framleidd, seld, keypt og flutt til landsins og þetta ferli kann að hafa gert hana að eftirsóknarverðum varningi. Þegar skólapiltur fyllti flöskuna af vatnsblandaðri mysu er hugsanlegt að hann hafi gert sér grein fyrir þessu ferli, eða einungis fundið fyrir þorsta. Það er ljóst að án þess framleiðslu- og verslunarferlis sem flaskan gekk í gegnum hefði hún aldrei lent í Skálholti, en það er mikilvægt að gleyma ekki að þorsti nemandans er þar jafn mikilvægur. Í tilraunum til að skýra samfélag fortíðar og félagslega þætti þess er nauðsynlegt að hafa í huga að í fortíðinni bjó fólk með langanir og vilja. Hluti skólapilta kom í Skálholt til að heita trúnaði við kirkjuna og þjónustu við Guð, en aðrir til að verða veraldlegir embættismenn krúnunnar og sumir hafa eflaust ekki verið búnir að gera upp hug sinn. Flestir drengjanna voru um 15 ára að aldri þegar þeir komu þangað og deildu þar herbergi með um það bil 30 öðrum piltum. Þeir þurftu að eignast nýja vini og aðlagast virðingarröðinni sem þá þegar var við lýði. Dálítið af tóbaki, tinglerjaður diskur, kínverskur postulínsbolli eða krítarpípa með stríðsmannastimpli hefur hugsanlega hjálpað til við fyrstu kynni. Þekking á skólareglunum var ekki fengin úr bók, margar reglur lærðust einungis með reynslunni. Næstu fimm árin var ferðin í Skálholt farin í sumarlok og riðið heim í sumarbyrjun, og með hverju ári sem leið varð ferðalagið auðveldara. Þegar enginn vafi lék lengur á því hvaða leið lá til borðstofunnar, hvaða leið til kirkju og hver skyldi sofa hvar varð dvölin í Skálholti einnig auðveldari. Hvernig best væri að læðast upp á vinnukonuloft til að ræða málefni hjartans, eða að verja sig gegn ásökunum Notari á latínu á laugardögum, voru hæfileikar sem piltarnir öðluðust með tímanum. Undir leku þakinu hafa skólapiltar eflaust þreyð kaldar nætur með landshlutafréttum og slúðri að heiman, góðlátlegu gamni og samtölum um viðhorf og venjur, sem og drauminum um að sigla yfir hafið á vit ævintýranna, þar sem byggingarnar og mannlífið var ólíkt öllu sem þeir höfðu áður séð. Uppgröftur á húsum biskups og skólans í Skálholti fór fram á árunum 2002-2007. Verkefnið var styrkt af Kristnihátíðarsjóði og Alþingi. Það var unnið af Fornleifastofnun Íslands undir stjórn Dr. Gavin Lucas og Mjallar Snæsdóttur. Svefnstofa skólapilta var eitt þeirra húsa sem var rannsakað við uppgröftinn. Í þessari grein, sem er útdráttur úr MA ritgerð höfundar, var leitast við að túlka gagnasafnið úr svefnstofu skólapilta til að varpa ljósi á líf þeirra í Skálholtsskóla. Höfundur vill koma á framfæri bestu þökkum til allra samstarfsmanna við uppgröftinn í Skálholti. Þá eiga Dr. Gavin Lucas og Mjöll Snæsdóttir sérstakar þakkir skyldar fyrir ómetanlega aðstoð og hvatningu við gerð MA ritgerðarinnar sem þessi grein byggir á. Ágústa Edwald __________ 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.