Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 30

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 30
því geta þeir auðveldlega komið í stað peninga (sjá t.d. Casella 2000). Jafnvel þótt ríkari piltar hafi ekki haft beinan aðgang að embættum innan skólans fram yfir þá fátækari, þá er líklegt að efnislegur auður hafi hjálpað þeim að klífa virðingarstigann með því að skipta á eftirsóknarverðum hlutum, s.s. krítar- pípum eða bókum, eða jafnvel með því að gefa þá fátækari nemendum. Þær stöður innan skólans sem voru veittar eftir námsárangri hafa hjálpað þeim fátækari til að draga úr áhrifum efnahagslegs ójafnaðar. Með reglugerðinni frá 1743 var öll verslun með áfengi, tóbak og annan varning bönnuð innan veggja skólans og nemendunum bannað að eiga peningaviðskipti, hvort sem um var að ræða matvæli, klæðnað, bækur eða annað. Hver skólapiltur skyldi geyma það sem hann kom með að heiman og ekki skipta út eigum sínum. Til að fylgja þessu eftir var nemendum skylt að sýna kennara sínum hvað þeir komu með til skólans að hausti og skyldi kennarinn gera nákvæman lista. Við brottför að vori var listinn borinn saman við eigur nemandans. Ef eitthvað bar í milli skyldu öll kaup og skipti ganga til baka svo að hver skólapiltur færi aðeins heim með það sem honum hafið verið gefið af foreldrum sínum eða vegna ölmusu konungs. Ef nemandi átti eitthvað sem hann vildi gefa frá sér af sannanlegum kærleika var það heimilt svo lengi sem kennara var gert viðvart um viðskiptin og foreldrar gáfu leyfi sitt (Lovsamling for Island II, bls. 448-49). Svo virðist sem reglugerðinni hafi ekki tekist að draga úr viðskiptum skólapilta. Nýjar reglur (Monita Scolastica), sem biskup gaf út árið 1769, leggja áherslu á miklvægi þess að verslunarbanninu sé framfylgt en biskup fullyrðir að margir slæmir hlutir hljótist af viðskiptum skólapilta, þar sem sumir piltanna ginni þá einfaldari til að kaupa það sem þeir hafi ekki not fyrir lengur (Jón Helgason 1936, 87). Lokaorð Piltarnir í Skálholti voru hluti af stéttskiptu íslensku samfélagi og hluti af samfélaginu í Skálholti, sem að sumu leyti endurspeglaði þessa stéttaskiptingu. Skólinn veitti piltunum tækifæri til að læra siði efstu stétta og til að klífa metorðastigann. Samfélagið í Skálholti hafði sínar eigin reglur og á meðal skólapiltanna í svefnstofunni giltu enn aðrar reglur. Sumir piltanna komu frá ríkum heimilum, aðrir fátækum, sumir áttu auðvelt með að læra latínu, aðrir áttu erfiðara um vik. Málamiðlanir og samningar voru daglegt brauð og persónulegar eigur piltanna voru oft notaðar í samningum, hvort sem var í eiginlegum viðskiptum eða einfaldlega með því að berast á. Það er mikilvægt að skilja samhengi fundasafnsins úr svefnstofunni í Skálholti, að vita frá hvaða tíma það er og úr hvers konar byggingu og hvers kyns jarðlagi það kom. Það er engu síður mikilvægt að skilja hvaðan gripirnir komu til byggingarinnar, eftir hvaða leiðum og um hverra hendur. Þýsk steinleirsflaska af Frechen-gerð Skólapiltar í Skálholti __________ 30 hafði ferðast langa leið áður en hún lenti í moldargólfi svefnstofunnar í Skálholti. Hún hafði verið framleidd, seld, keypt og flutt til landsins og þetta ferli kann að hafa gert hana að eftirsóknarverðum varningi. Þegar skólapiltur fyllti flöskuna af vatnsblandaðri mysu er hugsanlegt að hann hafi gert sér grein fyrir þessu ferli, eða einungis fundið fyrir þorsta. Það er ljóst að án þess framleiðslu- og verslunarferlis sem flaskan gekk í gegnum hefði hún aldrei lent í Skálholti, en það er mikilvægt að gleyma ekki að þorsti nemandans er þar jafn mikilvægur. Í tilraunum til að skýra samfélag fortíðar og félagslega þætti þess er nauðsynlegt að hafa í huga að í fortíðinni bjó fólk með langanir og vilja. Hluti skólapilta kom í Skálholt til að heita trúnaði við kirkjuna og þjónustu við Guð, en aðrir til að verða veraldlegir embættismenn krúnunnar og sumir hafa eflaust ekki verið búnir að gera upp hug sinn. Flestir drengjanna voru um 15 ára að aldri þegar þeir komu þangað og deildu þar herbergi með um það bil 30 öðrum piltum. Þeir þurftu að eignast nýja vini og aðlagast virðingarröðinni sem þá þegar var við lýði. Dálítið af tóbaki, tinglerjaður diskur, kínverskur postulínsbolli eða krítarpípa með stríðsmannastimpli hefur hugsanlega hjálpað til við fyrstu kynni. Þekking á skólareglunum var ekki fengin úr bók, margar reglur lærðust einungis með reynslunni. Næstu fimm árin var ferðin í Skálholt farin í sumarlok og riðið heim í sumarbyrjun, og með hverju ári sem leið varð ferðalagið auðveldara. Þegar enginn vafi lék lengur á því hvaða leið lá til borðstofunnar, hvaða leið til kirkju og hver skyldi sofa hvar varð dvölin í Skálholti einnig auðveldari. Hvernig best væri að læðast upp á vinnukonuloft til að ræða málefni hjartans, eða að verja sig gegn ásökunum Notari á latínu á laugardögum, voru hæfileikar sem piltarnir öðluðust með tímanum. Undir leku þakinu hafa skólapiltar eflaust þreyð kaldar nætur með landshlutafréttum og slúðri að heiman, góðlátlegu gamni og samtölum um viðhorf og venjur, sem og drauminum um að sigla yfir hafið á vit ævintýranna, þar sem byggingarnar og mannlífið var ólíkt öllu sem þeir höfðu áður séð. Uppgröftur á húsum biskups og skólans í Skálholti fór fram á árunum 2002-2007. Verkefnið var styrkt af Kristnihátíðarsjóði og Alþingi. Það var unnið af Fornleifastofnun Íslands undir stjórn Dr. Gavin Lucas og Mjallar Snæsdóttur. Svefnstofa skólapilta var eitt þeirra húsa sem var rannsakað við uppgröftinn. Í þessari grein, sem er útdráttur úr MA ritgerð höfundar, var leitast við að túlka gagnasafnið úr svefnstofu skólapilta til að varpa ljósi á líf þeirra í Skálholtsskóla. Höfundur vill koma á framfæri bestu þökkum til allra samstarfsmanna við uppgröftinn í Skálholti. Þá eiga Dr. Gavin Lucas og Mjöll Snæsdóttir sérstakar þakkir skyldar fyrir ómetanlega aðstoð og hvatningu við gerð MA ritgerðarinnar sem þessi grein byggir á. Ágústa Edwald __________ 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.