Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 42

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 42
hvaða leið þær eru en ef götur eru skráðar sem hluti af leið þarf að skilgreina hvaða leið það hefur getað verið. Þetta er sett fram hérna í því augnamiði að sneiða framhjá þeim mýmörgu götum sem myndast við umferð dýra og eru ekki fornleifar. Þegar það sem hér hefur verið sagt er dregið saman er niðurstaðan sú að leiðir sem talist geta fornleifar eru leiðir sem farnar voru að jafnaði af ríðandi og fótgangandi fólki fyrir tíð bílsins og a) eru skilgreindar sem slíkar í heimildum eða af heimildamanni þannig að þeirra er getið með nafni, legu þeirra er lýst eða staðir nefndir sem leiðirnar tengja eða b) er hægt að skilgreina sem slíkar út frá sannfærandi minjum og staðháttum. Eftir þessa umræðu stendur skilgreiningin fyrir hlutverkið leið enn óbreytt: Leið er hverskyns skil- greinanleg leið milli tveggja staða sem farin var að jafnaði. Skilgreiningin hefur hins vegar oft verið notuð um hluta af leiðum hingað til. Eins og áður sagði hafa tegundir minja sem fengið hafa hlutverkið leið aðallega verið heimild, gata eða vegur. A.m.k. þar sem tegund er gata eða vegur er aðeins um hluta leiðar að ræða en ekki leiðina í heild sinni (nema í algjörum undantekningartilvikum). Í þeim tilvikum væri nær að hlutverkið væri t.d. samgöngur en hlutverkið leið ætti þá eingöngu við um fornar leiðir eins og þær hafa verið skilgreindar hér. Hvað er ekki leið? Við ýmsar athafnir hreyfir fólk sig um landið án þess að fylgja skilgreindum leiðum. Menn fóru eftir leiðum á tiltekin svæði sem tengdust störfum til sveita og þar sem björg var dregin í bú. Dæmi um slík svæði eru afréttir, hagar, veiðisvæði, grasasvæði, rekafjara og svo framvegis. Ákveðnum leiðum er fylgt til að komast á þessi svæði en innan þeirra getur tilviljun ráðið miklu um hvernig farið er um þau. Á þessum svæðum er það búsmalinn sem verið er að reka, bráðin sem á að veiða, rekinn sem á að safna og grösin sem á að tína sem ráða því hvernig fólkið hreyfir sig innan þeirra. Þá er ekki um fyrirfram skilgreindar leiðir milli tveggja staða að ræða og heyrir til undantekninga að sýnileg ummerki um umferð myndist. Þessar leiðir falla því ekki undir skilgreininguna á því hvað geti flokkast sem leið sbr. kaflann hér á undan. Mörkin milli leiða og „ekki leiða“ eru alls ekki skýr því innan þeirra svæða sem hér eru nefnd getur orðið venja að fara alltaf sömu leiðina við verkin sem þar eru unnin og þannig geta myndast götur því til vitnis. Gera þarf grein fyrir slíkum leiðum en það er til vandræða að þær hafa ekki skýrt skilgreindan áfangastað. Dæmi um „ekki leiðir“ sem hafa oftar en ekki skilgreindan áfangastað eru villur en þær eru væntanlega ekki farnar oftar en einu sinni (nákvæmlega sama leiðin). Enn önnur dæmi um leiðir sem ekki teljast til fornleifa eru götur eftir gæsir og búfé, líkt og minnst var á í kaflanum __________ 42 Fornar leiðir á Íslandi hér á undan. Þessar götur eru erfiðar viðfangs þar sem oft er erfitt að greina á milli þeirra og gatna sem farnar voru af fólki. Svo eru líka mörg dæmi þess að dýr viðhaldi götum sem áður voru farnar af fólki. Hvernig eru leiðir ólíkar öðrum fornleifum? Leiðir eru samkvæmt ofansögðu að miklu leyti huglæg fyrirbæri. Miðað við hversu víða leiðir liggja er mjög lítill hluti þeirra manngerður. Það sem greinir leiðir frá mörgum öðrum fornleifum er að innan þeirra eru minjar – minjar sem tilheyra leiðinni, minjar innan minjanna. Hægt er að segja að leiðir eigi þetta sameiginlegt með t.d. seljum og bæjarhólum en þeir minjastaðir eru mjög afmarkaðir í rúmi og auðveldara að sjá þá í samhengi. Leiðir geta hins vegar teygt sig um langan veg og erfitt er að hafa yfirsýn yfir leiðir í heild ef þær eru ógreinilegar og flóknar. Annað sem skilur leiðir frá flestum öðrum minjum er að þær eru línulegar. Ekki dugir að taka einn staðsetningar- punkt á leið til þess að lýsa henni heldur þarf að taka marga slíka til þess að hún sé staðsett á fullnægjandi hátt á korti. Flestar aðrar minjar, fyrir utan garða, er hægt að staðsetja með einum punkti. Vegna þess að leiðir eru línulegar er mjög gagnlegt að skoða þær á korti eða loftmynd til þess að sjá betur það samhengi sem þær eru í og tengsl þeirra við aðra minjastaði og aðrar leiðir. Það sama má segja um landamerki. Þau eiga margt sammerkt með leiðum. Fyrir utan girðingar sem nú á dögum eru oftast á landamerkjum tveggja jarða í byggð eru það landamerkjalýsingar sem eru helstu heimildir um landamerki auk gamalla garða og varða sem markað hafa landamerkin. Þetta er mjög sambærilegt við leiðir. Í heimildum má finna lýsingar á mörgum þeirra og á þeim eru ýmsar minjar sem sýna hvar þær hafa legið. Með því að skoða landamerki á korti eða loftmynd öðlast maður nýja sýn og allt aðra en af því að lesa lýsingar eða skoða ljósmyndir og teikningar af jörðu niðri. Flokkun leiða Orðanotkun um leiðir til forna Gagnlegt er að skoða orðanotkun um samgöngur í gömlum heimildum til þess að átta sig á skilningi þeirra sem á undan hafa farið á leiðum og flokkun þeirra. Líklegt er að orðið gata hafi verið notað um slóðir og troðninga sem myndast hafa milli bæja fyrst eftir landnám Íslands. Þetta orð hafði mjög almenna merkingu, það gat táknað troðninga eftir skepnur, en það var einnig notað um slóðir og stíga sem urðu til af umferð manna í samsetningum á borð við alþýðugata, almenningsgata, reiðgata o.s.frv. Á þjóðveldistímanum virðist orðið braut vera notað um rudda eða hlaðna vegi, sbr. þjóðbraut og akbraut en einnig í örnefnum á borð við Brautarholt. Orðið __________ 43 Kristborg Þórsdóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.