Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 104

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 104
hversdagsáhöld í kumlinu eru aðeins dæmi um ofrausnina, sem komin var í grafsiðinn á víkingaöld, þótt slíkt hafi verið fátítt hér á landi (Kristján Eldjárn 1948, bls. 41). Jákvæð tengsl við vopn er nokkuð sem greinilega er ýtt undir af Kristjáni Eldjárn. Það má m.a. sjá í þessari tilvitnun: En til eru nokkur íslensk kuml sem skara fram úr fjöldanum og mundu vera talin í meira en meðallagi hvar sem væri. Af þessu tagi teljast 15 kuml. Höfðinglegust þessara kumla eru kumlin á Kaldárhöfða, á Hafurbjarnarstöðum, í Baldurs- heimi og á Eyrarteigi, sem öll höfðu að geyma alvæpni auk margra annarra hluta, sumra svo vandaðra að þeir bregða fyrirmannlegum blæ yfir legstaðinn… (Kristján Eldjárn 2000, bls. 303. Guðni Elíasson fjallar um mögulega uppsetningu Kaldárhöfðasverðsins við Melatorg í grein sinni „„Frægðin hefur ekkert breytt mér““. Þar segir hann frá að samkvæmt mati sumra hafi sverð verið álitið ofbeldisfullt reðurtákn og ekki samboðið ímynd Reykjavíkur, auk þess að þykja jafnvel vera merki um stuðning við Íraksstríð (Guðni Elíasson 2004, bls. 140-141). Hins vegar taldi Snorri Már Skúlason þáverandi kynningarfulltrúi Þjóðminjasafnsins þessa andstöðu í raun vera afneitun á hluta af menningararfi Íslendinga. Snorri skrifaði grein í Morgunblaðið þar sem hann hélt því fram að fornleifauppgreftir hefðu sýnt fram að höfðingjar víkingaaldar hafi flestir átt sverð. Hann segir fjölmennar orrustur Sturlungaaldar vera hluta af Íslandssögunni og „…tilraunir til að sótthreinsa hana af því sem er óþægilegt eru ekki sú söguskoðun sem er sæmandi menningarþjóð eins og okkar“ (Snorri Már Skúlason 2004, bls. 27). Sú staðhæfing að fornleifarannsóknir hafi sýnt fram á að höfðingjar hafi flestir átt sverð er klárlega röng, eins og Árni Björnsson þjóðháttafræðingur benti á í svargrein sinni við grein Snorra (2004 bls. 36). Aðeins 16 sverð hafa fundist hérlendis, eins og kom fram hér að ofan, og því er á engan hátt hægt að fullyrða neitt um sverð á víkingaöld á Íslandi út frá þeim fjölda. Um mótmælin við uppsetningu eftirgerðar sverðsins segir Árni: „Hér er allsekki um það að ræða að „sótthreinsa“ söguna, heldur gefa hverjum grip eðlilegt vægi og hamla gegn þröngsýni þeirra sem helst vilja einblína á söguna í gegnum einskonar hasar- gleraugu“ (Árni Björnsson 2004, bls. 36). Svo fór að sverðið var ekki reist á Melatorgi, heldur var því fundinn staður í Reykjanesbæ. Þar hafa heimamenn tekið þessu nýja tákni vel og gert að sínu eins og sést í því það var gert að tákni Heimis, félags ungra sjálfstæðismanna í Reykjanesbæ (Heimir: félag ungra sjálfstæðismanna 2005). Ungir sjálfstæðismenn í Reykjanesbæ virðast ekki hafa fundið fyrir sama beyg og Reykvíkingar að __________ 104 Undir mold og steinum... tengja sig við grip sem hefur mikla skírskotun til ofbeldis. Skýringuna gæti verið að finna í þeirri rómantísku hugmynd um víðförla víkinginn sem Kristján leggur fram í umfjöllun sinni um Kaldárhöfðasverðið. Dæmið hér að ofan sýnir vel hvernig nútíminn mótar söguna. Mótun hins félagslega minnis getur oft á tíðum verið stjórnað af ráðandi öflum, hvort sem það eru bæjaryfirvöld, stjórnvöld eða fræðimönnum sem stjórna fræðilegri umræðu. Ákvörðun bæjarstjórnar Reykjanesbæjar að efla áhuga ferðamanna á svæðinu10 með því að reisa víkingasverð í bænum virðist hafa orðið til þess að bæjarbúar sjálfir hafi tekið þessu tákni sem sínu, þó svo það tengist raunverulegri fortíð þeirra ekki neitt. Niðurlag Fornleifafræði á Íslandi þróaðist nokkuð samstíga þeirri í nágranna- löndunum fram á 7. áratug síðustu aldar en eftir þann tíma tók stöðnunartímabil við í faginu hérlendis. Á sama tíma átti sér stað bylting í kennilegri þróun innan fornleifafræði í Evrópu og Bandaríkjunum með innkomu Nýju fornleifafræðinnar, ferlihyggjunnar og svo síðferlihyggjunnar. Allar þessar breytingar fóru að miklu leyti fram hjá Íslandi. Stöðnunin hérlendis stóð allt fram á 10. áratuginn en þá fór að rofa til og kennilegir straumar og stefnur urðu hluti af íslenskri fornleifafræði að nýju. Sú þróun var þó hæg og það var í raun ekki fyrr en kennsla í fornleifafræði hófst við Háskóla Íslands að kennileg umræða fór á skrið og þar á meðal voru kynjafornleifafræðilegar nálganir. Innan kynjafornleifafræði eru greftrunarsiðir einstök uppspretta upplýsinga sökum þess að nær einstaklingum fortíðar er varla hægt að komast. Þetta á þó einkum við um greftranir sem eru útbúnar með haugfé. Heimildargildi haugfjárins, í samspili við líkamsleifar þess sem í gröfinni liggur og samfélag hans, er mikið. __________ 105 Sandra Sif Einarsdóttir Mynd 1: Kaldárhöfðasverðið í merki Heimis, félags ungra sjálfstæðismanna í Reykjanesbæ (Heimir: félag ungra sjálfstæðismanna, 2005). 10 Uppsetning sverðins var hluti af stærri áformum Reykjanesbæjar varðandi upp- byggingu hinna svokölluðu Víkingaheima (Reykjanebær 2005).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.